พรรคเพื่อแผ่นดินไม่ห่วงเสียงแตก

วันที่ 26 ม.ค. นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงการเตรียมพร้อมเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 28 ม.ค.นี้ว่า

ทางพรรคเพื่อแผ่นดินคงจะไม่มีการประชุมพรรคก่อนเลือกนายกฯอีกแล้ว เพราะได้ประชุมไปก่อนหน้านี้และมีมติให้วิปรัฐบาลทั้ง 3 คน ทำหน้าที่ประสานงานกับ ส.ส.ในพรรคทุกคน โดยได้ข้อสรุปที่ตรงกันแล้วว่า ในการประชุมสภาฯวันจันทร์ที่ 28 ม.ค.นี้ ขอให้ ส.ส. ของพรรคทุกคนเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง ไม่มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษ หรือห่วงว่าจะมีใครแหกโผ เนื่องจากในการประชุมพรรคล่าสุดมีมติที่ชัดเจนที่จะสนับสนุนรายชื่อของนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่วิปพรรคพลังประชาชนเสนอ จึงไม่ต้องเป็นห่วงว่าพรรคเพื่อแผ่นดินจะมีใครแหกคอก เพราะ ส.ส.ทุกคนในพรรคมีความรับผิดชอบพอ
 

กำชับ ส.ส.ห้ามลาห้ามขาดห้ามสาย
 

นายวชิระมณฑ์ คุณะเกษมธนาวัฒน์ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงการลงมติเลือกนายกฯ ในวันที่ 28 ม.ค.ว่า ในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดิน หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ได้มีคำสั่งกำชับไปยัง ส.ส.ของพรรคทุกคนว่า ในวันดังกล่าวห้ามลา ห้ามขาด หรือเดินทางเข้าร่วมประชุมสาย เพราะวาระการประชุมนี้ เป็นวาระการประชุมที่มีความสำคัญของพรรคร่วมรัฐบาล และทุกพรรคจะต้องดำเนินการตามมติของพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้น จึงมีความมั่นใจว่า การลงมติในวันดังกล่าว พรรคเพื่อแผ่นดินจะไม่มีปัญหาเสียงแตกเกิดขึ้นอย่างแน่นอน 

“เรื่องนี้ผู้ใหญ่ในพรรคมีคำสั่งกำชับอย่างเด็ดขาดว่า ส.ส.ของพรรคทุกคนจะต้องทำตามมติของวิปรัฐบาลชั่วคราวอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังมอบหมายให้ตัวแทนวิปของพรรคเราทั้ง 3 คน ให้นำผลการประชุมวิปรัฐบาล ที่จะออกมาก่อนการประชุม ให้นำมาแจ้งกับ ส.ส.ของพรรคให้ได้รับทราบให้ทั่วถึงกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของปัญหาเสียงแตก ในการเลือกประธานสภาที่ผ่านมา ทางพรรคไม่ได้นิ่งเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น ได้พยายามเช็กข่าวในทุกๆทาง โดยเฉพาะได้สอบถามไปยัง ส.ส.ของพรรคทุกคน ทุกคนก็ต่างยืนยันว่า ได้ทำตามมติของพรรคร่วมรัฐบาล” โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดินกล่าว
 

ยืนยันไม่มีแกนนำแอบบินไปฮ่องกง
 

โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดินกล่าวถึงกระแสข่าวของบรรดาแกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน เดินทางไปยังฮ่องกง เพื่อเจรจาการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯว่า ข่าวที่ออกมาเห็นว่าอาจเป็นข่าวลือ หรือข่าวปล่อย เพราะในช่วงที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคยืนยันว่าไม่ได้เดินทางไปไหน อีกทั้งการมอบหมายเรื่องของการเจรจา เกี่ยวกับการแบ่งหน้าที่ในการดูแลกระทรวง ต่างๆ ให้กับพรรคร่วมรัฐบาล ทางพรรคได้มอบอำนาจให้กับหัวหน้าพรรคให้เป็นผู้เจรจาแต่เพียงผู้เดียว ทราบมาว่าในขณะนี้การเจรจาในเรื่องดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้า คิดว่าทุกอย่างน่าจะมีความชัดเจน หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกนายกฯ ในวันจันทร์ที่จะถึงไปแล้ว ดังนั้น อำนาจสิทธิ์ขาดทั้งหมดควรจะรอให้หัวหน้าพรรค ได้มีการเจรจาตกลงเสร็จสิ้นเสียก่อน ซึ่งหัวหน้าพรรคได้ยืนยันแล้วว่า หากมีความชัดเจนจะมีการเปิดแถลงให้ทราบอย่างเป็นทางการต่อไป
 

ตั้งคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาใต้
 

นายวชิระมณฑ์ยังกล่าวถึงนโยบายการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ที่เป็นอีก 1 เงื่อนไขที่พรรคเพื่อแผ่นดินเสนอเพิ่มขึ้นต่อพรรคร่วมรัฐบาลว่า ขณะนี้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ของพรรคทั้งหมดได้ปรึกษาหารือ ในที่ประชุมที่ผ่านมา โดยได้มีมติว่า ให้มีการศึกษาข้อมูลปัญหาชายแดนใต้ที่เกิดขึ้น แล้วนำเสนอต่อสภาฯ โดยอาจจะยื่นเป็นญัตติ เพื่อให้ที่ประชุมสภาฯ ทำการพิจารณาแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่า พรรคเพื่อแผ่นดิน อาจเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาภาคใต้ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพราะที่ผ่านมากรรมการที่เข้ามาแก้ไขดูแลปัญหาเหล่านี้โดยตรง รวมทั้งอาจจะเสนอให้ ออกเป็นกฎหมาย หรือเป็นวาระแห่งชาติ
 

“หมอแว” ยันไม่มีเหตุการณ์ซ้ำรอย
 

นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน ในฐานะวิปรัฐบาลชั่วคราว กล่าวว่า การเลือกโหวตนายกฯ ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ จากการประชุมพรรค และการประชุมร่วมกับวิปพรรคร่วมรัฐบาล ได้มีมติโหวตเลือกตามรายชื่อที่พรรคพลังประชาชนเสนอ ยืนยันว่าจะไม่มีเหตุการณ์ซ้ำรอย ดังที่เคยเกิดขึ้นกับการเลือกประธานสภาแน่นอน ส่วนจะตั้งคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาภาคใต้ขึ้นมานั้น คงจะต้องรอให้พิจารณาข้อบังคับการ ประชุมสภาเสียก่อน ตรงนั้นถึงมาพูดคุยกัน อย่างไรกลุ่มสัจานุภาพยังคงยืนยันจุดยืนเดิมคือ การแก้ไขปัญหาภาคใต้ ให้ถือเป็นวาระแห่งชาติ โดยต้องมีคนในพื้นที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา  โดยเฉพาะการเข้าไปทำหน้าที่ในฝ่ายบริหาร
 

วางตัวบุคคลแก้ไขปัญหาใต้ไว้แล้ว
 

“การทำงานในฝ่ายบริหารในที่นี้ จะเป็นกระทรวงไหนก็ได้ เพราะทุกกระทรวงสามารถแก้ไขปัญหาใต้ได้ เหมือนกัน โดยทางกลุ่มได้วางตัวบุคคลในเบื้องต้นแล้ว ที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้ ตามที่ทางกลุ่มได้รับปากประชาชนไว้ คนที่จะรับตำแหน่งไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส. แต่จะเน้นคนในพื้นที่เป็นสำคัญ อีกทั้งหัวหน้าพรรคได้รับปากกับทางกลุ่มในเรื่องนี้ไว้แล้ว ก่อนที่ทางกลุ่มเข้าร่วมงานกับ พรรคเพื่อแผ่นดิน แต่ถ้าไม่ได้ตามพูดคุย หัวหน้าพรรค รวมถึงแกนนำพรรค จะต้องตอบคำถามของประชาชน โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากทุกคะแนน เสียงที่ทางกลุ่มได้มา ล้วนแต่ต้องการผลักดันให้คนในพื้นที่เข้ามาทำงานด้านการบริหารแทบทั้งสิ้น” น.พ.แวมาฮาดีกล่าว
 

ต่อข้อถามถึงการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีที่ยังไม่ลงตัวขณะนี้ จะมีผลกระทบต่อพรรคหรือไม่ นพ.แวมาฮาดีตอบว่า ในส่วนของพรรคคงไม่กระทบ ให้เป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชาชนจะจัดสรรมา แต่ถ้าไปเพิ่มสัดส่วนจำนวน ส.ส.ต่อเก้าอี้รัฐมนตรีให้มากขึ้น เช่น 1 ต่อ 9 ก็จะไปลดตำแหน่งรัฐมนตรีในพรรคอื่นๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้เห็นว่าการมีสัจจะที่เคยรับปากอะไรไว้เป็นเรื่องที่สำคัญ เป็นสิ่งที่มีเกรียติ ซึ่งทุกคนต้องมี 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์