ยงยุทธ พร้อมแจง กกต.คดีซื้อเสียง

นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ ไม่ให้นายวิจิตร ยอดสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย พรรคชาติไทย ถอนคำร้องคัดค้านตนเองว่า

 มีความยินดีและพร้อมเสมอที่จะเดินทางไปชี้แจงต่อ กกต.ด้วยตนเอง แต่ขอรอให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีให้เรียบร้อยก่อน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้ส่งเอกสารหลักฐานทั้งหมดไปให้ กกต.หมดแล้ว ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะเป็นเรื่องที่ ถูกกลั่นแกล้ง ส่วนการทำงานในตำแหน่งประธานสภาฯหลังจากนี้ไป ก็คงจะมีการแต่งตั้งทีมเลขานุการและคณะทำงานเพื่อมาช่วยงาน โดยตั้งใจจะแต่งตั้ง พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว ส.ส.สัดส่วน กลุ่มที่ 1 และรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน มาดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานรัฐสภา เพราะ พ.ต.ท.กานต์ถือเป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่หนึ่ง ที่ สมควรจะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญๆ
 

“กานต์” ฝันสมัยหน้าขอเป็น รมต.
 

พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวยอมรับว่า นายยงยุทธมีความประสงค์ที่จะให้มาช่วยงาน ในตำแหน่งเลขานุการประธานรัฐสภา แต่ในเรื่องนี้ต้องมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่งก่อนเนื่องจากตำแหน่งดังกล่าว  เพราะถือเป็นตำแหน่งข้าราชการทาง การเมือง ในมาตรา 265 (1) ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ส.ส.จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งหรือหน้าที่ใด  ในหน่วยราชการ  หน่วยงานของรัฐ  หรือรัฐวิสาหกิจ  หรือตำแหน่ง สมาชิกสภาท้องถิ่น  ผู้บริหารท้องถิ่น  หรือข้าราชการส่วน ท้องถิ่นได้  ทั้งนี้หากไม่สามารถดำรงตำแหน่งเลขาฯ  ประธานรัฐสภาได้  ก็จะขอทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ หรือหัวหน้าสำนักงานของประธานรัฐสภาแทน  

“ตอนนี้ยังอยากทำงานทางรัฐสภาก่อน ในสมัยแรกที่ผมได้รับการเลือกตั้ง  ยังไม่อยากทำหน้าที่บริหาร  อยากเรียนรู้งานในสภาก่อนค่อยไต่บันไดขึ้นไป และมีภารกิจสำคัญในการออก พ.ร.บ.เงินเดือนประชาชนด้วย อย่างไรก็ตาม สมัยหน้าจะขอเป็นรัฐมนตรีบ้าง”  พ.ต.ท.กานต์กล่าว
 

“ประดิษฐ์” โต้ข่าวอมเงินเลือกตั้ง
 

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่า ในวันที่ 27 ม.ค. นี้ เวลา 14.00 น. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ณ ที่ทำการพรรค เพื่อวางแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 28 ม.ค. นี้ และติดตามความคืบหน้าการทำงานด้านต่างๆ รวมถึงการขอมติเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกรณีกลุ่มอดีตผู้สมัคร ส.ส.เคลื่อนไหวขับไล่นั้น ไม่อยากไปสนใจและให้ความสำคัญ เพราะเป็นเรื่องของพวกหาเรื่อง การที่บอกว่าไม่ดูแลเรื่องเงินสนับสนุนนั้น ต้องว่าไปตามเนื้อผ้า โพลบอกว่าแพ้คู่แข่งก็ต้องสนับสนุนไปตามความเหมาะสม มิเช่นนั้นมันก็สูญเปล่า  

“ไม่ใช่ไม่ได้แล้วมาโวยวาย ถามว่าวันนี้คนก่อตั้งพรรคไปไหนกันหมด ใครจ่ายใครรับบ้าง แล้วมาว่าผมอมเงิน ที่ผ่านมาใครเป็นคนจ่าย ใครเอาเงินไปไหนบ้าง รู้ๆกันอยู่ ผมมีหลักฐานหมด แต่ไม่อยากพูด แต่จะพูดเรื่องนี้ในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคให้หมด จะดูว่าใครจะว่าอย่างไร เมื่อเคลียร์กันในที่ประชุมได้มันก็จบ ไม่มีอะไรน่าห่วง มีอะไรก็ว่ากันในพรรค ไม่ใช่ไปทำนอกพรรค ตอนอยู่พรรคประชาธิปัตย์เจอมามากกว่านี้อีก” นายประดิษฐ์กล่าว
 

กลุ่มแตกแถวยื่นหนังสือไล่ 27 ม.ค.
 

นายชัยชาญ จรรย์โกมล อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชัยภูมิ พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่า ในวันที่ 27 ม.ค. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เพื่อพิจารณาเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และตำแหน่งโควตารัฐมนตรีที่พรรคได้รับ โดยจะยื่นหนังสือต่อที่ประชุมพรรค เพื่อให้พิจารณาขับไล่นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค พร้อมกับจะตั้งกระทู้ถามนายประดิษฐ์ถึงการบริหารงานในตำแหน่งเลขาธิการพรรค ช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา เพราะนายประดิษฐ์ไม่เคยดูแลเอาใจใส่อดีตผู้สมัคร ส.ส.เลย  

“อยากให้มันรู้กันไปเลยว่า พวกผงธุลีเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีผงธุลีจะมีแผ่นดินอยู่ไหม ผมมันแค่เหรียญสลึง อยากมาลองแลกกับพวกแบงก์พันดู แน่จริงขอให้มาเจอกัน ผมไม่ได้ท้าทาย ไม่ได้ทำเพื่อเรียกปัจจัยอะไร แต่ที่ผ่านมาพวกผมถูกหลอกมาตลอด ก็เลยไม่อยากให้นายประดิษฐ์ เข้าไปหลอกใครอีก” นายชัยชาญกล่าว
 

ไม่หวั่นถูก “เชษฐา” ขับพ้นพรรค
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ออกมาระบุว่าจะลงโทษอดีตผู้สมัครที่เคลื่อนไหวให้พรรคเสียหาย นายชัยชาญตอบว่า ไม่กลัว เพราะทำในสิ่งที่ถูกต้อง พวกตนจำเป็นต้องเคลื่อนไหว ที่ทำไปทุกอย่างก็ถูกต้อง ไม่ได้ทำตามลำพัง แต่มีกรรมการบริหารพรรคหลายคนเห็นด้วยกับสิ่งที่เคลื่อนไหว แม้ หัวหน้าพรรคจะติดต่อมาขอให้ยุติการเคลื่อนไหว แต่คงห้ามไม่ได้ เพราะขณะนี้ทุกคนเดือดร้อนเหมือนกันหมด ส่วนนายประดิษฐ์นั้นจะไม่ขอเจรจาทำความเข้าใจอีกแล้ว จะไปพูดครั้งเดียวในที่ประชุมพรรควันที่ 27 ม.ค. เลยทีเดียว ผู้สื่อข่าวถามว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้เพราะต้องการสนับสนุนให้ใครมาเป็นรัฐมนตรีแทนนายประดิษฐ์หรือไม่ นายชัยชาญตอบว่า ไม่ใช่ ยืนยันว่าไม่มีใครอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวครั้งนี้ แต่ส่วนตัวก็ไม่อยากให้นายประดิษฐ์เป็นรัฐมนตรี แม้ พล.อ.เชษฐาจะสละสิทธิ์ แต่ในพรรคยังมีผู้มีความเหมาะสมหลายคน เช่น นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ นายเกษมสันต์ วีระกูล รองหัวหน้าพรรค บุคคลเหล่านี้มีความเหมาะสมกว่านายประดิษฐ์ทั้งนั้น แต่ด้วยมารยาทท่านเลยไม่กล้าแสดงออก
  

“วิรัช” ปัดอยู่เบื้องหลังไล่ “ประดิษฐ์” 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวถึงกระแสข่าวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มอดีตผู้สมัคร ส.ส. ลงชื่อขับไล่นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรคว่า กรณีที่บอกว่าอยู่เบื้องหลังขับไล่นายประดิษฐ์ เพื่อให้ พล.อ.เชษฐาเป็นรัฐมนตรี เพราะหวังจะได้เลื่อนอันดับขึ้นมาเป็น ส.ส.นั้น ไม่เป็นความจริง ไม่เคยรู้เรื่องอะไรด้วย ข่าวอย่างนี้เสียหายและเสียความรู้สึก เพราะไม่เคยไปร่วมลงชื่อขับไล่นายประดิษฐ์เลย และไม่ได้อยู่ข้างใครทั้งนั้น แต่ส่วนตัวมองว่า คนที่เป็นหัวหน้าพรรคต้องรับตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเป็นการให้เกียรติ ขนาดนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน สอบตก ยังได้รับตำแหน่งเลย แต่ของพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาไม่เป็นอย่างนั้น แต่ไม่ได้ไปสนับสนุนการเคลื่อนไหวอะไร ในวันที่ 27 ม.ค. ที่จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ก็จะฟังว่าใครว่าอย่างไร ถ้ามีอะไรที่ขัดหูก็ต้องถามกัน ใครมาแขวะก็น่าดู จะตอบทุกคำถาม แต่ไม่เข้าใจว่าเอาไปเกี่ยวด้วยได้อย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์