ชท.โต้ ชิดชัย พูดส่งเดชแจงไม่ร่วมวง กกต.สร้างบรรทัดฐานผิด

ชท.โต้ ชิดชัย พูดส่งเดชแจงไม่ร่วมวง กกต.สร้างบรรทัดฐานผิด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 พฤษภาคม 2549 22:06 น.

ชาติไทย เดือดโต้ ชิดชัย ปากพล่อยพูดส่งเดช หาว่าตั้งแง่ไม่ยอมไปร่วมหารือกำหนดวันเลือกตั้ง แจงเหตุไม่อยากให้สร้างบรรทัดฐานผิดๆ ชี้ กำหนดวันไหนไม่ว่าแต่ขอให้เป็นธรรมทุกฝ่ายก็พอ แนะคณะกรรมการการเลือกตั้ง กู้ศรัทธาด้วยการสอบหาโม่ง ทรท.ชักใยจ้างพรรคเล็ก

วันนี้ (11 พ.ค.) นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ตอบโต้กรณีที่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่อยากให้อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งแง่ในการไปหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า เราไม่ได้เป็นคนตั้งแง่ แต่เรารู้หน้าที่ของแต่ละฝ่ายคืออะไร และเราก็น้อมรับกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใส่เกล้าฯเสมอ ดังนั้น สิ่งไหนที่จะช่วยจรรโลงประชาธิปไตยได้เราก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ

รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า เรื่องการกำหนดวันเลือกถือเป็นหน้าที่ของ กกต.และรัฐบาล ซึ่งจะกำหนดวันไหนอย่างไร ก็สามารถได้เต็มที่ พวกเราไม่ว่า เพียงแต่ขอให้มีความเป็นธรรม ไม่เอื้อให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้เปรียบเสียเปรียบกันมากจนเกินไป แต่กรณีที่จะเชิญอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านไปร่วมหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งนั้น ตนไม่อยากให้ใครสร้างบรรทัดฐานเช่นนี้ เพราะมันไม่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาก็ไม่มีการเชิญไปร่วมหารืออยู่แล้ว มีแต่ฝ่ายรัฐบาล และ กกต.คุยกันเองทั้งนั้น ลองคิดดูซิว่าหากวันนี้เชิญไปร่วมหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง แต่วันหน้ากลับไม่เชิญ แล้วจะทำอย่างไร มาตรฐานมันจะอยู่ตรงไหน

การที่ กกต.ออกมาทำเช่นนี้เพื่อเป็นการแก้วิกฤตศรัทธา ที่ประชาชน และสังคมขณะนี้มอง กกต.ด้วยความไม่ชอบธรรม กกต.จึงแก้เกี้ยวด้วยวิธีการเชิญอดีต 3 พรรคร่วมฝ่ายค้านมาหารือด้วย เพื่อให้สังคมเห็นว่า กกต.ได้เชิญทุกฝ่ายมาทำงานร่วมกัน ได้ถามความสมัครใจแล้ว เพราะหากวันข้างหน้าเกิดอะไรขึ้น ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันรับผิดชอบ ไม่ใช่ กกต.เพียงหน่วยงานเดียว ซึ่งความจริงแล้วมันไม่ใช่อย่างนั้น ผมจึงไม่อยากให้ใครมาสร้างบรรทัดฐานที่ผิดๆ ต่อไปอีก เพราะมันจะดูไม่ดี นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.ชิดชัย ย้ำว่า ไม่ให้ฝ่ายค้านตั้งแง่และให้ความร่วมมือกับ กกต.นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่เรา แต่หาก พล.ต.อ.ชิดชัย ออกมาพูดแบบนี้ก็เหมือนจะเป็นการสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นมากกว่า

ผมขอถามหน่อยเถอะว่า คุณชิดชัยเองก็ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้เป็น ส.ส.ทั้งระบบบัญชีรายชื่อและระบบแบ่งเขต แล้วคุณชิดชัยจะมาสั่งให้ใครมาทำอะไรทางการเมืองตามที่ตัวเองต้องการมันเป็นไปไม่ได้ คุณชิดชัยคงไม่เข้าใจหรอก ว่า การที่ กกต.ทำเช่นนี้แล้วฝ่ายการเมืองเขามองกันอย่างไร

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่อนุกรรมการ กกต.เปิดเผยผลสรุปการสอบสวนสรุป ว่า พรรคไทยรักไทยจ้างพรรคเล็กลงสมัครเพื่อปลดล็อกเรื่อง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยมีหลักฐานชี้ไปถึงตัวบงการใหญ่ ว่า เรื่องนี้ถือเป็นหน้าที่ของ กกต.เพราะการทำความจริงให้ปรากฏถือเป็นธรรมาภิบาลที่ดีสำหรับ กกต.และจะเป็นการพิสูจน์ตัวเองด้วยว่ายังมี กกต.บางส่วนที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม ไม่เห็นกับใคร ไม่เอื้อประโยชน์กับใคร อย่างน้องประชาชนก็ยังมองเห็นว่า กกต.ก็ไม่ใช่ว่าเสียหายไปทั้งองค์กร ยังหลงเหลือคนที่ทำหน้าที่อย่างเป็นกลางได้ ทั้งนี้ ขอให้กกต.ดำเนินการเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อกู้วิกฤตศรัทธากลับคืนมา

ด้าน นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า อยากให้ไปดูว่า ตอนนี้เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ก็ระบุว่า จะไม่ไปร่วมด้วย ไม่ใช่หมายความว่าฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือ จึงอยากให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องเอากลับไปทบทวนว่าทำไมถึงไม่ไปร่วมหารือกับ กกต.ดีกว่าจะมาโจมตีฝ่ายเดียว

รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวต่อว่า ตนได้แสดงความเห็นไปแล้วว่าที่พรรคชาติไทยไม่ไปร่วมเพราะเห็นว่า ณ วันนี้ไม่ควรที่จะมาหารือเรื่องของการกำหนดวันเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีปัญหามากในเรื่องการทำงานของ กกต.ที่หลายฝ่ายสงสัยเป็นอย่างมาก ฉะนั้น ทางที่ดี กกต.ควรที่จะจัดลำดับความสำคัญของปัญหาให้ดีก่อนจะดีกว่าไม่ใช่คิดแต่เรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่ปัญหายังไม่รับการแก้ไข และอยากถามว่าถ้าเกิดความผิดซ้ำซากจะทำอย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์