เนวินนัดรวมพล80ส.ส.อีสาน

ส่วนความเคลื่อนไหวในการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี เมื่อเวลา 18.00 น.

วันเดียวกันที่บริเวณห้องบัวหลวง ร้านอาหารบัว ย่านศรีนครินทร์ มี ส.ส.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ของพรรคพลังประชาชน (พปช.) กว่า 80 คน มารับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อแสดงความยินดีที่ได้เป็น ส.ส. โดยมีกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เป็นเจ้าภาพ ส.ส.ที่เข้าร่วมงาน อาทิ นายชัย ชิดชอบ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ส.ส.สัดส่วน, นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.นครพนม, นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา, นายจักริน พัฒน์ดำรงจิตร ส.ส.ขอนแก่น, นายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น, นายนิสิต สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด, นายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์, นายศักดิ์สิทธิ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ส.ส.บุรีรัมย์, นายชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในงาน เป็นการจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน โดยมีแกนนำของพรรค

อาทิ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค พปช. และนายเนวินขึ้นเวทีกล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณบรรดา ส.ส.ที่ช่วยเหลือพรรคในการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ภาคอีสาน ทำให้พรรค พปช.ได้ ส.ส.เพิ่มมากขึ้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสังสรรค์ดังกล่าว ยังมีการแจ้งให้ ส.ส.แสดงความจำนง ในการเลือกตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร, กมธ.งบประมาณ และเลขานุการ กมธ. และวิปรัฐบาล ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่แจ้งความจำนงโดยการลงชื่อขอเป็นประธาน กมธ.เกือบทั้งหมด จนมีการพูดแซวกันว่า อย่างนี้สงสัย จะต้องตั้ง กมธ.ใหม่ขึ้นมาอีกสัก 70 คณะเรียกเสียงหัวเราะกันลั่นห้องอาหาร

นายเนวินให้สัมภาษณ์ 'มติชน' ว่า การรวมตัวของ ส.ส.ครั้งนี้ เพื่อให้แกนนำพรรคได้ขอบคุณ ส.ส.ที่ได้ช่วยกันหาเสียงในช่วงเลือกตั้งใหม่ในภาคอีสานหลายพื้นที่

ทำให้พรรคพลังประชาชนได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นมาก การรวมตัวกันครั้งนี้ป็นการรวมตัวกันเฉพาะ ส.ส.อีสานเท่านั้น ไม่มีภาคอื่นมาเจือปน เพื่อต้องการแสดงความเป็นปึกแผ่นของภาคอีสาน เนื่องจากที่ผ่านมาพรรคการเมืองเป็นกลุ่ม เป็นมุ้ง ทำให้มีปัญหาภายในพรรค แต่เมื่อ ส.ส.ภาคอีสานสามารถรวมตัวกันได้ จะทำให้ระบบพรรคมีความหมายมากขึ้น''ผมมองว่า ส.ส.รวมกันเป็นภาค และภาคก็ไปสร้างพรรค ถือว่าเป็นการเมืองรูปแบบใหม่'' นายเนวินกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์