สมัคร บอกทำโผเสร็จก่อนวันจ่าย

นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงรายงานข่าวที่ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ไปที่บ้านเมื่อค่ำวันที่  23  ม.ค.ที่ผ่านมา

เพื่อทำบุญสวดมนต์ให้ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า “พระท่านมาสวดมนต์ให้ที่บ้านเพื่อเป็นสิริมงคลเท่านั้นเอง” เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเจรจาจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาล นายสมัครตอบว่า คณะทำงานที่พรรคมอบหมายกำลังดำเนินการกันอยู่ แต่การเจรจากันอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นเมื่อมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว
 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ระบุว่าการจัดโผ ครม.อาจจะเสร็จสิ้นหลังวันตรุษจีน

นายสมัครหัวเราะก่อนตอบว่า “แต่ข่าวของผมบอกว่าจะเสร็จก่อนวันจ่าย” เมื่อถามอีกว่านายบรรหารวิเคราะห์ว่าสัดส่วนการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีควรจะอยู่ที่ 5 ต่อ 1 ไม่ใช่ 9 ต่อ 1 อย่างที่ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ระบุไว้ก่อนหน้านี้ นายสมัครตอบว่า การคิดสัดส่วนจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับคณะทำงานที่พรรคแต่งตั้งให้ไปเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลไปตกลงกัน
 


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิจารณ์เรื่องที่นายสมัครจะนั่งควบ รมว.กลาโหม

ขณะเดียวกันทาง คมช.ก็กำหนดสเปก รมว.กลาโหมต้องเป็นทหาร นายสมัครตอบว่า ต้อง รอดูวันโปรดเกล้าฯ ก่อนถึงจะรู้ว่าใครจะเป็น รมว.กลาโหม แต่การเมืองยุคก่อนโชคดีที่ไม่มีใครมากำหนดสเปก สมัยพรรคประชาธิปัตย์โชคดีที่เลือก ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช หรือนายชวน  หลีกภัย  มาเป็นนายกฯและเป็น  รมว.กลาโหมได้
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำระดับสูงของพรรคพลังประชาชนได้วางตัวอดีตนายพลที่เกษียณอายุราชการให้มาช่วยงานที่กระทรวงกลาโหมแล้ว

เป็นการเตรียมพร้อมในกรณีที่นายสมัครจะนั่งควบ รมว.กลาโหม โดยบุคคลที่อยู่ในข่ายจะได้เป็นเลขานุการ รมว.กลาโหมได้แก่ พล.อ.ขวัญชาติ กล้าหาญ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 หรือในกรณีที่ไม่ติดขัด ข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 265 ที่ห้าม ส.ส.ดำรงตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง ซึ่งประเด็นอาจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ผู้ที่เข้าข่ายนั่งตำแหน่งนี้คือ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี อดีต ผบ.หน่วยสงครามพิเศษ  เพื่อนร่วมรุ่นของ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.ทหารสูงสุด หรืออาจจะเป็น พล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี เพื่อนร่วมรุ่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะที่ พล.อ.อุดมชัย องคสิงห์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 ถูกวางตัวให้เป็นที่ปรึกษา รมว.กลาโหม 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์