ยงยุทธ ขอเวลาพิสูจน์ตัวเอง

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. เวลา 08.00 น. ที่รัฐสภา ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ของสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 23

เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาฯ โดยมี ส.ส.ทยอยเดินทางมาประชุมตั้งแต่เช้า บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ทั้งนี้ นาย ยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.แบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมถึงความมั่นใจในการทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ขอเวลาให้ขั้นตอนเสร็จสิ้นก่อน พูดอะไรไปตอนนี้จะเสียมารยาท ส่วนคำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเป็นกลางนั้น ให้รอฟังการชี้แจงในสภาดีกว่า มนุษย์ทุกคนไม่ว่าอยู่ในสถาบันใดต้องแยกแยะให้ถูกว่าอะไรควรไม่ควร

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมาก อย่าไปหลอกตัวเองว่าคนนี้ไม่ได้ เพราะมาจากพรรคพลังประชาชน หรือคนนี้ไม่ได้เพราะ เป็นญาติคนนั้น ไม่ว่าจะอยู่สถาบันตุลาการหรือสถาบันไหนต้องมีญาติมีพี่น้อง  แต่เมื่อปฏิบัติงานต้องวางตัวเป็นกลาง เที่ยงตรง เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์  


เมื่อถามว่า มีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นพวกสายล่อฟ้าไม่เหมาะสมกับตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

นายยงยุทธตอบว่าเป็นคนสาธารณะย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เป็นปกติ ใครพูดอะไรยอมรับได้ ไม่มีปัญหา เมื่อถามย้ำว่า จะพิสูจน์ตัวเองให้ทุกฝ่ายได้เห็นถึงความเป็นกลาง นายยงยุทธตอบว่าความฝันก็คือทำอย่างไรให้ทุกคนมีความสุขและทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น มุ่งแต่ประโยชน์ ของชาติ ไม่อยากให้ประชาชนเป็นเหยื่อของความขัดแย้ง ต้องยึดสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นหลัก

เมื่อถามว่า จะลดข้อหาเสียงข้างมากลากไปอย่างไร

นายยงยุทธตอบว่า ระบอบประชาธิปไตยบอกเสียงข้างน้อยลากไปมันก็ไม่ได้ คำว่ามากลากไปก็คือความเห็นที่ไม่ตรงกัน ประชาชนจะตัดสินเองว่าเสียงข้างมากทำถูก ต้องชอบธรรมหรือไม่ แต่ในสภาเสียงข้างมากเป็นผู้ตัดสินโดยวิถีธรรม เมื่อถามต่อว่า แสดงว่าสภานี้ไม่มีเผด็จการ รัฐสภาใช่หรือไม่ นายยงยุทธตอบว่า ไม่มี แค่คิดก็ไม่ถูกแล้ว บรรยากาศต้องอะลุ้มอล่วย อย่าคิดว่าเสียงข้างน้อยแล้วอย่าไปเชื่อ แบบนี้จะมีสภาไว้ทำไม ก็ต้องฟัง 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์