สมัครเลือกตั้งส.ว.วันแรกเหงา


วันที่ 21 ม.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัครส.ว.แบบเลือกตั้งทั่วประเทศ เป็นวันแรก บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ในส่วนของ กทม.ซึ่งใช้สถานที่หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซ.อารีย์สัมพันธ์ เป็นสถานที่เปิดรับสมัครส.ว.กทม. มีเพียงนายประทีป พิทยวรพงศ์ อายุ 43 ปี อาชีพมัคคุเทศก์อิสระ มาสมัครเพียงรายเดียว และได้หมายเลข 1 ขณะที่ในต่างจังหวัดก็ไม่คึกคักเช่นกัน

ทั้งนี้ กกต.สรุปยอดการสมัครรับเลือกตั้งส.ว.วันแรกทั่วประเทศ มีผู้สมัครทั้งสิ้น 151 คน จ.เพชรบุรี มีผู้สมัครมากที่สุด 9 คน ตามมาด้วย ลำพูน และระนอง จังหวัดละ 6 คน ส่วน กทม.มีผู้สมัครเพียงคนเดียว ทั้ง นี้ มี 4 จังหวัดที่ไม่มีผู้สมัครเลยคือ พระนครศรีอยุธยา มหาสารคาม สมุทรปราการ และสุพรรณบุรี

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ว่า

 บรรยากาศอาจเป็นเหมือนตอน ส.ว.สรรหา ในวันแรกมีองค์กรมาเสนอชื่อเพียงองค์กรเดียว และอาจเป็นเพราะเงื่อนไขรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ส.ว.เลือกตั้งมีเพียงจังหวัดละ 1 คนเท่านั้น แต่ละคนจึงไปใช้ช่องทางการเสนอชื่อให้สรรหามากกว่า อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในวันต่อไปจะมีคนสนใจมาสมัครจำนวนมาก ซึ่งกำหนดวันรับสมัครตั้งแต่วันที่ 21-25 ม.ค.
นายประพันธ์กล่าวว่า ส.ว.แบบเลือกตั้งจะหาเสียงในส่วนที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของตัวเองได้ โดยกำหนดค่าใช้จ่ายของผู้สมัครตามเขตเลือกตั้งของจังหวัดเขตละ 1 ล้านบาท เช่น จ.ระนอง ที่เขตเลือกตั้งเดียว ผู้สมัครจะใช้ได้ไม่เกิน 1 ล้านบาท กทม. 12 เขต ผู้สมัครจะใช้ได้ไม่เกิน 12 ล้านบาท

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.

 กล่าวถึงกรณีบุคคลที่มาสมัครส.ว.ในแบบสรรหาแล้วยังไปสมัคร ส.ว.แบบเลือกตั้งนั้น ต้องไปหารือกันอีกที เพราะเรื่องนี้กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ และจะสามารถทำได้หรือไม่

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า

กรณีการลงทั้งส.ว.สรรหาและแบบเลือกตั้งนั้น เบื้องต้นกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ แต่โดยหลักการควรสมัครอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะชื่อและกลุ่มซ้ำกันจะเกิดความวุ่นวายได้ ที่เป็นกังวลขณะนี้คือคนมาสมัครส.ว.เลือกตั้งน้อย แต่เข้าใจว่าคงเหมือนกรณีรับสมัครส.ว.สรรหาที่ยังรอดูเชิงก่อนมาสมัครในวันท้ายๆ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่รองผบ.ตร.ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศร.ลต.ตร.) กล่าวถึงมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยการรับสมัครส.ว.ระหว่างวันที่ 21-25 ม.ค. และการเลือกตั้งส.ว.วันที่ 2 มี.ค.ว่า สั่งการให้ผบช.น. ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคและภูธรจังหวัด ประสานกกต.ในพื้นที่จัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยในการเลือกตั้ง และมีนโยบายสนับสนุนตำรวจไปใช้สิทธิ์ให้มากที่สุดเพื่อเป็นแบบอย่างแก่ประชาชน โดยประชาสัมพันธ์ให้ตำรวจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่นอกภูมิลำเนาไปยื่นขอลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตที่อำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ระหว่างวันที่ 10-31 ม.ค. ส่วนตำรวจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งจะให้ไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าเพื่อสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลความสงบในการเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์