นพ.สุรพงษ์ มั่นใจ 5 พรรคร่วมไม่แหกโผ

วันเดียวกัน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน

กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ไม่ยอมยืนยันถึงความแน่นอนในเสียงสนับสนุนให้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีว่า การแถลงข่าวร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรคเมื่อวันที่ 19 ม.ค. เป็นการแถลงถึงความร่วมมือในการรวมพลังเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพื่อที่จะร่วมใจกันแก้ไขวิกฤติของประเทศชาติ การดำเนินการจะมีขั้นตอนเป็นลำดับไป ดังนั้นรายละเอียดเรื่องต่างๆ เช่น การเลือกนายกฯก็ดี จะเป็นการดำเนินการไปตามกระบวนการ ที่เป็นทางการเพื่อสร้างมิติใหม่ทาง การเมืองของไทยว่า เราต้องการเห็นการดำเนินการทางการเมืองในลักษณะที่เปิดเผยมีขั้นมีตอน นายสมัครได้พูดว่าพร้อมเป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่การจะบอกว่าเป็นนายกฯนั้น นายสมัครเห็นว่าควรให้เป็นไปตามกระบวนการเลือกในที่ประชุมสภาฯ เช่นเดียวกับหัวหน้าพรรคร่วมที่ต้องการจะเห็นแนวทางนี้เช่นกัน จึงไม่มีการออกมาพูดในลักษณะที่เป็นการพูดล่วงหน้า 


นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า เช่นเดียวกับรายชื่อ ครม.นั้น การพูดถึงชื่อรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ จะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะรอ ให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ลงมา
 
เพราะเป็นการไม่สมควรที่จะมาพูดข้ามขั้นตอน เมื่อถามว่า ในทางการเมืองหัวหน้าพรรคที่ชนะเลือกตั้งได้เสียงข้างมากก็ต้องได้เป็นนายกฯ เลขาธิการพรรคพลังประชาชนตอบว่า ถูกต้อง ในหลักการของระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าในประเทศไทยหรือประเทศทั่วโลก เมื่อมีการรวมกลุ่มกันตั้งรัฐบาลผสม หัวหน้าพรรคที่มี ส.ส.มากที่สุดจะได้เป็นนายกฯ เราไม่ได้มีข้อสงสัยหรือไม่ใช่สิ่งที่จะต้องมากังวลว่า จะมีการเลือกหัวหน้าพรรค การเมืองอื่นหรือบุคคลอื่นๆในพรรคมาเป็นนายกฯอย่างแน่นอน เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่มีการแหกโผหรือเสนอชื่อคนอื่น นพ.สุรพงษ์ตอบว่า เราเชื่อมั่นว่านี่เป็นการแสดงถึงความจริงใจของพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรค ที่จะมาร่วมกันอย่างจริงใจในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ชาติ ไม่เคยมีความหวาดระแวงแคลงใจกันว่าจะมีใคร ไปแหกโผหรือเสนอชื่อคนอื่นเป็นนายกฯ 


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่า ถูกวางตัวให้มารับตำแหน่ง รมว.คลัง

นพ.สุรพงษ์ตอบว่า ตอนนี้ขั้นตอนการสรุปหาผู้ที่จะมารับผิดชอบกระทรวงต่างๆ ยังไม่แล้วเสร็จ สมควรต้องรอให้มีการประชุมร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อจัดทำนโยบายและวิธีการทำงานร่วมกันก่อน ภายหลังการเลือกประธานสภาฯแล้ว ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลก็จะได้เริ่มต้นคุยกัน และร่วมกันพิจารณาหาบุคคลมาทำงาน ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุป ข่าวที่ออกมาอาจเป็นเพียงความเห็นของแหล่งข่าว คงต้องมีการพิจารณาจากกรรมการบริหารพรรคอีก

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการวางตัวให้เป็น รมว.คลังจริงๆ จะพร้อมทำงานในหน้าที่นี้หรือไม่
 
นพ.สุรพงษ์ตอบว่า ได้บอกกับแกนนำพรรคอื่นๆว่า เมื่อพรรคพลังประชาชนได้รับความไว้วางใจให้ มากอบกู้เศรษฐกิจ ตามที่ได้พูดไว้ตอนหาเสียง ก็ถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องพร้อมที่จะทำงานหนัก ทุ่มเทความรู้ความสามารถในตำแหน่งที่เหมาะสม ทั้งนี้ เป็นความ รับผิดชอบของทุกคน ไม่ว่าจะไปอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์