สุรเกียรติ์ ส่ง จม.เปิดผนึกเตือน สุวิทย์

เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (20 ม.ค.) ที่พรรคเพื่อแผ่นดิน นายวชิระมณฑ์ คุณะเกษมธนาวัฒน์ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงว่า

นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตประธานสภานโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรคและประชาชนว่า หลังจากที่ พรรคเพื่อแผ่นดินได้ประกาศเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนเป็นที่เรียบร้อย โดยมอบหมายอำนาจให้ หัวหน้าพรรคเป็นผู้เจรจาการเข้าร่วมรัฐบาลแต่เพียงผู้เดียว ตนเองแม้จะไม่มีตำแหน่งใดๆ ในพรรคเพื่อแผ่นดิน และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในการเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ แต่ในฐานะผู้ประสานงานหลักในการนำประกาศเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดิน เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 50 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จึงขอฝากหลักการสำคัญไปยังนายสุวิทย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมประกาศเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดิน และเป็นผู้อาสาที่จะร่วมสานต่อผลักดันเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดิน ให้บรรลุผลเป็นรูปธรรมทางการเมือง ด้วยการก่อตั้งพรรคเพื่อแผ่นดิน


นายวชิระมณฑ์กล่าวว่า จดหมายดังกล่าวได้ฝากให้พรรคเพื่อแผ่นดินปฏิบัติตาม 3 ข้อ ที่ว่า
 
1. ขอให้สำนึกยึดมั่นสานต่อผลักดันเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดิน ที่ลดความแตกแยกและการเผชิญหน้าในสังคม มุ่งมั่นต่อการสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชาติ ลดอคติ ไม่ยึดเอาผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง ไม่ว่าจะร่วมรัฐบาลหรือทำ งานกับใครก็ตาม 2. คำขวัญของพรรคเพื่อแผ่นดินที่ประ-กาศไว้อย่างชัดเจนว่า “จะสร้างชาติ ธำรงศาสน์ เทิดราชบัลลังก์” เป็นคำขวัญที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ชัดเจน จึงขอให้ฝ่ายบริหารและพรรคได้สำนึก และระลึกไว้อยู่ เสมอเพื่อมิให้ประชาชนที่มีศรัทธาต่อพรรคต้องผิดหวัง 3. ตามที่พรรคเพื่อแผ่นได้ยื่นเงื่อนไข 5 ข้อ ในการเข้าร่วมรัฐบาลต่อพรรคพลังประชาชน ทั้งเรื่องความจงรักภักดีเทิดทูนสถาบัน ไม่ก้าวล่วงองคมนตรี สร้างความปรองดอง ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในประเทศ และไม่ยุบ คตส.  


โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดินกล่าวว่า ขอให้พรรคเพื่อแผ่นดินยึดถือ และนำเงื่อนไขดังกล่าวไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ในการทำงานกับพรรคต่างๆ ในอนาคต

เพราะเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อนี้เป็นหลักที่สำคัญของบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องการเมือง และเชื่อมั่นว่าทั้ง 3 ข้อ ที่ฝากไปยังหัวหน้าพรรค ผู้บริหารและสมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดินในครั้งนี้ หากทำอย่างจริงจัง มุ่งมั่นและต่อเนื่อง จะทำให้ ผู้มีศรัทธาต่อเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดิน มีกำลังใจว่าบ้าน เมืองจะสงบสุขและเจริญก้าวหน้าได้อย่างแท้จริง ต่อข้อถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนายสุรเกียรติ์กับพรรคเพื่อแผ่นดิน จากนี้ไปจะเหมือนเดิมหรือไม่ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดินตอบว่า ยังเหมือนเดิม เพียงแต่นายสุรเกียรติ์อยากแสดงจุดยืนให้ทุกคนได้รับทราบ เมื่อเช้าวันที่ 20 ม.ค.นี้ นายสุรเกียรติ์ก็ยังพูดคุยกับนายสุวิทย์อยู่ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์