แถลงตั้งรัฐบาล 6 พรรค 19 ม.ค.

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 17 ม.ค. ที่ที่ทำการพรรคพลังประชาชน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ได้แถลงข่าวความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า

หลังจากที่พรรคเพื่อแผ่นดินประกาศร่วมรัฐบาลวานนี้ จึงต้องรอพรรคชาติไทยประกาศเป็นลำดับต่อไป จากนั้นพรรคจะเชิญหัวหน้าพรรค หรือตัวแทนทั้ง 6 พรรค แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ในช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 19 ม.ค.โดยเลื่อนจากกำหนดเดิมวันที่ 18 ม.ค. เนื่องจากหลายพรรคยังติดภารกิจช่วยผู้สมัครหาเสียง จากนั้นจึงรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯเปิดประชุมสมัยรัฐสภา เลือกประธานสภาฯ และนายกฯตามลำดับ จากนั้นจึงค่อยมาพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่จะรับผิดชอบในกระทรวงต่างๆ คาดว่าภายในเดือน ม.ค. จะได้รัฐมนตรีทั้งคณะ และไม่เกิน 2 สัปดาห์ หรือกลางเดือน ก.พ. ครม.ชุดใหม่ จะแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา 


นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า สำหรับข่าวที่มีรายชื่อบุคคลจากพรรคต่างๆ ปรากฏในแต่ละกระทรวงนั้น เชื่อว่าไม่ใช่ ข่าวที่มาจากผู้ที่รับผิดชอบขับเคลื่อนโดยตรง

แต่มาจากความเห็นของแหล่งข่าวจึงมีความแตกต่างออกไป ส่วนที่มีแหล่งข่าวอ้างว่า ส.ส.กลุ่มอีสานของพรรคมีการรวมตัวกันเพื่อขอตำแหน่งนั้น ได้ถามไปยังประธานคณะทำงานภาคอีสาน ปรากฏว่าไม่มีคนใดที่มีแนวคิดเช่นนี้ ซึ่งทุกคนก็ไม่เห็นด้วย จึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการพยายาม ปล่อยข่าวจากคนภายนอกพรรคมากกว่า และจะเป็นเช่นนี้จนกว่าพรรคพลังประชาชนจะตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นมาทุกยุคทุกสมัย เมื่อถามถึงความขัดแย้งในเรื่องการจัดวางตัวรัฐมนตรีภายในพรรค นพ.สุรพงษ์ตอบว่า ไม่มี ผู้ที่ ปล่อยข่าวในลักษณะนี้เชื่อถือไม่ได้ และไม่ประสงค์ดีต่อพรรค และไม่แน่ใจว่าคนทำเป็นคนในหรือนอกพรรค อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าพรรคจะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก ส.ส.แกนนำได้เสนอรายชื่อก่อนที่จะพิจารณากลั่นกรอง ซึ่งไม่ได้จำกัดว่า ส.ส.ภาคใดจะได้มากหรือน้อย แต่คำนึงถึงความเหมาะสมของตัวบุคคลมากกว่า
  

วางสเปกทำงานได้ทันทีไม่ต้องฝึกงาน


นพ.สุรพงษ์กล่าวอีกว่า คนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีในขณะนี้ต้องเผชิญกับปัญหาที่หนัก ซึ่งไม่ใช่แค่ปัญหาระดับชาติแต่เป็นปัญหาระดับโลก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐ-กิจ ที่สะท้อนมาทางตลาดหลักทรัพย์ของทั่วโลก ฉะนั้นคนที่เข้ามาจะต้องมีความพร้อมที่จะทำงานหนัก มีความรอบรู้และสามารถทำงานได้ทันที โดยที่ไม่ต้องมาเรียนรู้ หรือทดลองทำงาน เมื่อถามถึงความคืบหน้าการทาบทามนายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลัง มาทำหน้าที่ รมว.คลัง นพ.สุรพงษ์ตอบว่า มีบางชื่อที่เป็นข่าว บางชื่อต้องสงวนไว้จนกว่าจะคัดเลือก ซึ่งขณะนี้ยังมีอีกมากที่ยังไม่สรุป

ส่วนที่มีชื่อของตนไปนั่ง รมว.คลังนั้น ก็ต้องขอบคุณที่มี สื่อเสนอหลายรายชื่อ

แต่การจะตัดสินต้องดูจากความเชี่ยวชาญ ซึ่งยังตอบไม่ได้ เพราะไม่สามารถทำคนเดียวได้ เหมือนการเล่นฟุตบอลต้องมีศูนย์หน้า ปีกซ้าย ปีกขวา ซึ่งคาดว่าภายในเดือน ม.ค. คงจะได้เห็นภาพที่ชัดเจน แต่ที่ยืนยันได้ในขณะนี้ที่ทุกพรรคเห็นตรงกันว่าตำแหน่งนายกฯเป็นของพรรคพลังประชาชนแน่นอน สำหรับกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงเกษตรฯ ยังต้องดูความพร้อม ของบุคลากรของพรรคร่วมว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์