หมอประเวศ แนะตั้ง กก.กลางดูการเลือกตั้ง ชี้หากเป็น กกต.ลาออกไปนานแล้ว

หมอประเวศ แนะตั้ง กก.กลางดูการเลือกตั้ง ชี้หากเป็น กกต.ลาออกไปนานแล้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 พฤษภาคม 2549 15:53 น.

หมอประเวศ แนะตั้งคณะกรรมการกลางดูแลการเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนเชื่อถือการเลือกตั้ง ชี้ถ้าเป็น กกต.คงลาออกไปนานแล้ว เพราะอยู่ไปคนก็ดูถูก ลาออกอย่างมีเกียรติดีกว่าให้เขาดูถูก ชี้ระบอบทักษิณสร้างปัญหามาก ยังไม่เคยมีการพิสูจน์ น่าจะตั้ง คกก.มาพิสูจน์ความจริงเพื่อประโยชน์ของสังคม

นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงการการที่ศาลมีคำตัดสินให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะและให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องเป็นการเลือกตั้งที่ถูกต้องและยุติธรรม เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาหลายฝ่ายรู้สึกว่าไม่ยุติธรรม เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเร็วเกินไป พรรคฝ่ายค้านก็ตั้งตัวไม่ทัน ดังนั้น เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าร่วม การเลือกตั้งครั้งใหม่ต้องทำให้ถูกต้อง ยุติธรรม อย่าเอาเปรียบ และคิดถึงคนอื่นด้วย ปัญหาก็จะหายไป

ถ้าผมเป็นพรรครัฐบาลจะไปคุยกับพรรคฝ่ายค้านว่าพร้อมหรือไม่ ลำพังเฉพาะเงินทุนก็ต่างกันมากอยู่แล้ว อีกฝ่ายมีเป็นหมื่นล้านแสนล้าน แต่อีกฝ่ายมีเท่าไหร่ไม่รู้ ซึ่งการแข่งขันจะต้องแข่งแบบเท่าๆกัน ขณะที่การเลือกตั้งก็ต้องมีความยุติธรรม ที่สำคัญ กกต.ขณะนี้ถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นกลาง รัฐบาลถูกโจมตีว่าใช้กลไกของรัฐเอาเปรียบผู้ต่อสู้ รวมไปถึงสื่อของรัฐเอียงข้างหรือเป็นกลาง เพราะทุกเรื่องย่อมมีผลกับการเลือกตั้ง

นพ.ประเวศ กล่าวต่อว่า สำหรับ กกต.นั้น หากมีการลาออก การตั้งใหม่ก็ต้องให้ดีกว่าเดิม แต่หากไม่ลาออกต้องมีกลไกอื่นเข้ามาผสม เช่น ศาล องค์กรกลาง เพื่อเป็นการรับประกันความน่าเชื่อถือ แต่ถ้าหากทำวิธีอะไรแล้วสังคมยังไม่เชื่อถือ ขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบการเลือกตั้ง โดยเชิญผู้ที่เป็นกลาง มีอิสระ และสังคมให้ความเชื่อถือ มาเป็นประธาน เพื่อเลือกคณะกรรมการมาทำงาน โดยรัฐบาลให้ทั้งงบประมาณและอำนาจในการตรวจสอบ คล้ายกับการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ แต่ต้องให้อำนาจ จะทำให้ประชาชนเชื่อใจในกระบวนการเลือกตั้งมากขึ้น

ต่อกรณีที่มีการเสนอให้ กกต.ลาออกเพื่อรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น นพ.ประเวศ กล่าวว่า ไม่ชอบวิธีกดดันใคร เชื่อในเรื่องจิตสำนึกมากกว่า หากทำแล้วคนไม่เชื่อถือ เขาดูถูก ถ้าตนเป็น กกต.ตนลาออกดีกว่า การลาออกมีเกียรติกว่าการอยู่ไปให้เขาดูถูก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตนเรียกร้องให้ กกต.ลาออก ซึ่งหากสภาพการณ์ยังเป็นอยู่อย่างนี้และยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการเลือกตั้ง ก็อาจจะมีปัญหาเหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านมา

ระบอบทักษิณเป็นระบอบที่มีปัญหามาก ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการพิสูจน์ข้อกล่าวหาทั้งหมด แต่นายกรัฐมนตรีกลับให้วิธีหลีกเลี่ยงมาโดยตลอด ดังนั้น เพื่อพิสูจน์ให้ความจริงปรากฏ ควรมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อแสวงหาความจริง เพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้ประโยชน์ เพราะหากเรื่องที่กล่าวหาไม่จริงก็ถือเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่หากไม่มีการพิสูจน์ข้อกล่าวก็อาจจะทำให้คนไม่เชื่อถือและจะมีการโนโหวตอีก นพ.ประเวศ กล่าวในที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์