ชวน บี้ สมัคร เปิดชื่อมือสกปรก

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยมีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลด้วยว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ ไม่ได้ติดตามการตั้งรัฐบาล ยังอยู่ในช่วงที่ กกต.พิจารณารับรอง ส.ส.อยู่ และอยู่ในเงื่อน เวลาที่เปิดสภาฯอยู่ เมื่อถามว่านายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนระบุอีกครั้งว่ามีมือสกปรกอยู่เบื้องหลังทำให้บ้านเมืองวุ่นวายจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ นายชวนตอบว่าได้พูดมาครั้งหนึ่งแล้วว่าไม่มีประโยชน์ อะไรที่พูดเพียงเพื่อให้เกิดข้อสงสัย ถ้ามีตัวบุคคลที่เป็นปัญหาจริงควรระบุเลย จะได้ไม่มีปัญหา ไม่เช่นนั้นประชาชนข้องใจสงสัยและผู้ใหญ่บางคนถูกมองไปในทางเสียหายเพราะคนที่ติดตามการเมืองพอจะรู้ว่าสิ่งที่พูดหมายถึงใคร แต่ถ้าไม่ได้เป็นอย่างที่คนเข้าใจกันควรระบุให้ชัดว่าคือใคร

“ถ้าเขารวมเสียงได้มากสามารถตั้งรัฐบาลได้ มือที่ไหนจะมาเป็นอุปสรรคไม่ให้เขาตั้งรัฐบาล ปัญหาไม่ได้ อยู่ที่มืออย่างที่เขาพูด แต่อยู่ที่ว่าเมื่อรวมกันได้แล้วทำไมจึงจัดตั้งไม่ได้” 


เมื่อถามว่ามีความพยายามโยงว่าการจัดตั้งรัฐบาลและกรณีการยุบพรรคเกี่ยวข้องกัน เพราะมีความพยายามยุบพรรค ไม่ให้จัดตั้งรัฐบาล

นายชวนตอบว่า ทั้งสองกรณีไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย แต่ข้อย้ำว่าคนที่ได้ใบแดงใบเหลืองถือเป็นส่วนน้อยของการกระทำความผิด สิ่งที่สังคมหวังมาก คือ การที่คนกลุ่มนี้มีแนวคิดในเรื่องทำสิ่งที่ไม่ชอบธรรมแล้วมาเรียกร้องความชอบธรรม เรื่องนี้เป็นสิ่งที่สังคมไทยต้องระวังให้มาก เพราะมีคนส่วนหนึ่งคอยสนับสนุน ทำให้ละเลยมองข้ามการทำถูกทำผิด การทำอะไรผิดก็อย่าไปสนใจ เพราะคนส่วนใหญ่เลือกมาอย่างนั้น จุดนี้ถือเป็นสิ่งที่อันตรายมาก

ดังนั้นถึงจะมีเสียงเท่าไรถ้าผิดต้องว่าไปตามผิดและต้องช่วยให้กำลังใจองค์กรที่ชี้ขาดเพราะคนที่เอาจริงในเรื่องนี้จะถูกกล่าวหาใส่ร้าย

บางคนอาจมีอารมณ์ขึ้นมาแล้วเผลอพูดอะไรที่ทำให้เป็นเหยื่อได้ เช่นกรณีของนางสดศรี สัตยธรรม กกต. ที่เป็นคนเอาจริง จึงถูกสืบประวัติว่าเป็นคนอย่างไร กระบวนการเช่นนี้ยังมีอยู่เหมือนสมัยที่พรรคไทยรักไทยมีอำนาจเพียงแต่การใช้เครื่องมือรัฐในการทำกระบวนการเหล่านี้ อาจไม่ง่ายเหมือนเดิมเช่น การดักฟังโทรศัพท์ ดังนั้นฝ่ายที่ต้องการให้บ้านเมืองอยู่รอดรักษาความชอบธรรม อย่าไปเออออหรือกลัวเสียงมากเสียงน้อย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์