ผู้พิพากษาบอยคอต ขอถอนตัวเป็นกกต. แทนจรัลที่เสียชีวิต

ผู้พิพากษาบอยคอต ขอถอนตัวเป็นกกต. แทน"จรัล"ที่เสียชีวิต

ศาลฎีกาพร้อมตั้ง กกต.ชุดใหม่ภายใน 1 เดือน ก่อนกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. "ปริญญา" ยื้อเก้าอี้ไม่ลาออก เปิดทางให้ศาลช่วยจัด "เกษม จีรวงศ์" ผู้พิพากษาศาลฎีกาถอนตัวจากการเป็นผู้สมควรเป็น กกต.แทน "จรัล บูรณพันธศรี" ที่เสียชีวิต เปิดโอกาสให้ศาลฎีกาสรรหา กกต .ชุดใหม่ โดยไม่มีอุปสรรคในการตีความตามกฎหมาย

วันที่ 10 พ.ค. นายเกษม จีรวงษ์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา เปิดแถลงข่าวภายหลังยื่นหนังสือต่อ นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ประธานศาลฎีกา เพื่อขอถอนตัวจากการเป็นผู้สมควรเป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามที่ศาลฎีกาได้ดำเนินการสรรหาส่งนายเกษมให้เป็นผู้สมควรเป็น กกต.แทนนายจรัล บูรณพันธศรี กกต. ที่เสียชีวิต

นายเกษม ให้เหตุผลว่า ขณะนี้เกิดปัญหาการจัดการเลือกตั้งไม่ชอบ และมีกระแสเรียกร้องจากสังคม ให้ กกต.เสียสละด้วยการลาออก โดยการเรียกร้องอาจมีผลทำให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ต้องเลือกบุคคลที่สมควรเป็น กกต.ใหม่อีก 5 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 138 (2) ดังนั้น เพื่อให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกามีโอกาสใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบ ในการสรรหาบุคคลเป็น กกต.ชุดใหม่ทั้งคณะส่งให้วุฒิสภาคัดเลือก และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตีความกฎหมายที่จะเป็นอุปสรรคต่อการจัดการเลือกตั้ง จึงขอถอนตัว อย่างไรก็ตาม การขอถอนตัวดังกล่าวมิใช่เป็นการเรียกร้องที่ต้องการให้ กกต.ลาออกแต่อย่างใด

ศาลฎีกาพร้อมหากกต.ชุดใหม่


ขณะที่นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขานุการศาลฎีกา เปิดเผยว่า หาก กกต. ชุดปัจจุบันลาออกจริง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนนับจากนี้ เพื่อได้ กกต.ชุดใหม่ ซึ่งขั้นตอนจากนั้น กกต.ชุดใหม่ต้องประสานกับรัฐบาลรักษาการ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยขั้นตอนนี้เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน

"อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่ได้เตรียมรายชื่อของผู้ที่จะมาเป็น กกต.ชุดใหม่ไว้ล่วงหน้า แต่โดยขั้นตอนแล้วจะต้องประกาศรับสมัครก่อน และขณะนี้มีผู้พิพากษาศาลฎีกา ทั้งอดีตและปัจจุบันหลายราย แสดงความสนใจที่จะทำหน้าที่ กกต.ตามมาตรา 138 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ศาลฎีกาเสนอชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือก 5 ราย มาทำหน้าที่ กกต.เพื่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ" เลขานุการศาลฎีกา กล่าวและว่า

การที่ 3 ศาล เสนอจะเข้าไปมีส่วนช่วยในการจัดการเลือกตั้งใหม่นั้น ยึดตามครรลองของรัฐธรรมนูญ ที่ให้อำนาจแก่ศาลไว้ ซึ่งไม่ได้มองลึกไปถึงว่าต้องจัดการเลือกตั้งเอง สำหรับกรณีหลายฝ่ายเรียกร้อง ให้ กกต.ลาออกนั้น เรื่องนี้อยู่ที่ความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล ทั้งนี้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และต้องจัดเลือกตั้งใหม่ เป็นเรื่องผูกพันบุคคลทั้งหมด องค์กร และศาลยุติธรรมก็ต้องยึดตาม

"ปริญญา" ยื้อเก้าอี้ กกต.ไม่ลาออก


ด้านนายปริญญา นาคฉัตรี กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกับกลุ่มผู้มาให้กำลังใจจาก จ.ชุมพร ว่า จะไม่ลาออก พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการเปิดทางให้ศาลเข้ามาช่วยจัดการเลือกตั้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์