แจกเหลือง-แดงวันสุดท้าย 17 ม.ค.ตามสอยทีหลัง

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววานนี้ (14 ม.ค.) ที่ สำนักงาน กกต. ว่า

กกต. ได้ประสานไปยังรัฐสภาเพื่อสอบถามเรื่องการนับวันเพื่อเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก โดยตกลงที่จะนับวันเลือกตั้ง คือ วันที่ 23 ธ.ค. 2550 เป็นวันแรก ดังนั้นจะครบ 30 วัน ในวันที่ 21 ม.ค. 2551 และจะต้องเปิดสภาผู้แทนราษฎรภายในวันที่ 22 ม.ค. 2551 ซึ่ง กกต. ได้ตกลงที่จะพิจารณาสำนวนไปเหลืองใบแดงวันสุดท้ายในวันที่ 17 ม.ค. นี้
 

ประธาน กกต. กล่าวต่อว่า ในเย็นวันที่ 17 ม.ค. จะสรุปยอดรวม ส.ส. ทั้งหมดเพื่อดูว่า มี ส.ส. ที่ประกาศรับรองไปแล้วครบ 95% หรือ 456 คน หรือยัง

ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังขาดอยู่อีกแค่ 32 คน และถ้าไม่ครบอาจจะต้องประกาศรับรองไปก่อนแล้วค่อยเสนอความเห็นให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดงทีหลัง แต่ถ้าครบแล้วสำนวนที่เหลือ กกต. มีเวลาพิจารณาถึง 180 วัน ในการพิจารณา ส.ส. อีก 5%ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.กานต์  เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน  พร้อมด้วย นายสมพงษ์  อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค และร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ เดินทางมาที่สำนักงาน กกต. เพื่อยื่นหนังสือที่ลงนามโดยนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เพื่อขอให้ กกต. ย้าย พล.ต.ต.ทรงธรรม อัญลภาช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และพ.อ.ธนัส ปัญญา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.เชียงราย ออกนอกพื้นที่ เป็นการชั่วคราว ระหว่างกกต.กำลังดำเนินการสอบสวนคำร้องการคัดค้านการเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ว่าที่ ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 1 เนื่องจากพบว่า วางตัวไม่เป็นกลาง อาจเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำสำนวนการสอบสวน

พร้อมกันนี้ พรรคพลังประชาชน ยังขอให้กกต.ส่งตัวพล.ต.ต. ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล รอง ผบช.ส. พร้อมตำรวจสันติบาลกว่า 700 นาย ที่กกต.ขอตัวมาช่วยราชการ กลับต้นสังกัด
 
นอกจากนี้ ทางพรรคยังเตรียมทำหนังสือขอให้ กกต.ยกคำร้องในสำนวนการสอบสวนของตำรวจสันติบาล ที่เกี่ยวกับว่าที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนทุกสำนวน และให้ถือเป็นโมฆะ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) พรรคพลังประชาชนเตรียมประชุมเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้มีการไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองว่าที่ส.ส.ของพรรค ที่ถูก กกต.แขวน โดยเฉพาะสำนวนที่ตำรวจสันติบาลเป็นผู้ทำสำนวน เพราะเห็นว่าไม่มีความเป็นกลาง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์