มาร์ค ยันมีมารยาทให้พปช.ตั้งรบ.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

ประกาศพร้อมเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ยืนยันว่าพรรคมีมารยาท ไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคพลังประชาชน (พปช.) เตรียมพูดคุยพรรคชาติไทยถึงการตัดสินใจและอนาคตทางการเมือง ปฏิเสธล็อบบี้ไม่ให้พรรคชาติไทยเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวในการเปิดอบรมสัมมนา ส.ส.ใหม่ของพรรค ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ย่านหลักสี่ เมื่อวันที่ 13 มกราคม โดยมีแกนนำพรรค เช่น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.ของพรรคที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง ตอนหนึ่งว่า ยืนยันว่าเมื่อผลการเลือกตั้งทั่วไปออกมา แม้จะเป็นสิทธิของทุกพรรคการเมืองที่จะรวบรวมเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล แต่พรรคถือว่าเป็นมารยาทที่จะให้พรรคการเมืองที่ได้รับเสียงมากที่สุด มีโอกาสไปรวบรวมเสียงข้างมากก่อน
 

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พรรคพลังประชาชนมีโอกาสที่จะไปรวบรวมเสียงข้างมาก ถ้าสามารถทำได้ พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมจะไปเป็นฝ่ายค้าน

แต่ถ้าพรรคพลังประชาชนรวบรวมไม่ได้ก็ถือเป็นภาระของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก่อนหน้านั้นพรรคพลังประชาชนก็ประกาศว่ารวบรวมเสียงข้างมากได้แล้ว พร้อมจะแถลงวันที่ 4 มกราคม แต่มีเหตุการณ์เศร้าสลดเกิดขึ้น พรรคประชาธิปัตย์ก็เข้าใจว่าเป็นการไม่เหมาะ หากจะมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งมีบางพรรคที่จะแถลงความชัดเจนในวันที่ 17 มกราคม
 

'ดังนั้น ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่ง ถ้าจะทำคงส่งตัวแทนไปเจรจาว่าพรรคพลังประชาชนให้กี่กระทรวง ก็จะให้มากกว่านั้น ไม่นับอย่างอื่นที่ให้กัน แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ทำ' หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์