สุริยะใสร้องตั้งกรรมการสอบ กกต.ปล่อยสำนวนรั่ว


ที่คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) วันนี้ (13 ม.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการ ครป.. และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ผู้อำนวยการ สปป.ร่วมแถลงข่าว โดยนายสุริยะใส

กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากลุ่มอำนาจเก่าหารือกับกลุ่มอำนาจใหม่ว่า ครป.และ สปป.สนับสนุนหลักการสมานฉันท์ของทุกฝ่ายเพื่อให้ประเทศเกิดความปรองดองและเดินไปข้างหน้า แต่จะต้องไม่ใช่ การฮั๊ว แต่จะต้องคำนึงถึงหลักการความถูกต้องชอบธรรม ทั้งนี้ตนเห็นว่าหลักการปรองดองสมานฉันท์จะต้องไม่ละเมิดหรือกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม เพราะความยุติธรรมถือเป็นหัวใจสำคัญของความสมานฉันท์ ครป.และ สปป. จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลชุดหน้าไม่ว่าจะจัดตั้งโดยพรรคการเมืองใดก็ตาม จะต้องสนับสนุนและให้ความร่วมมือต่อกระบวนการยุติธรรม

นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงบทบาทการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในขณะนี้ว่า

ตนรู้สึกแปลกใจและสับสนกับการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ที่ยังไม่สามารถวางหลักปฏิบัติที่น่าเชื่อถือได้และดูเหมือนมีพฤติกรรมลู่ตามลมการเมือง โดยเฉพาะกระบวนการสอบสวนที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการตั้งทีมสันติบาลมาช่วยงานสอบสวนจนทำให้งานสอบสวน กกต.ดีขึ้น แต่พอถูกนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ขอให้เปลี่ยนตัว พล.ต.ต.ชัยยะ ศิริอำพันธุ์กุล ก็เปลี่ยนเอาดื้อๆ เพียงเพราะ พล.ต.ต.ชัยยะ รู้จักกับฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ผมคิดว่าถ้าหลักคิด กกต.เป็นอย่างนี้ ถามว่าประชาชนทั้งประเทศจะไว้ใจสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างไรเพราะหลายคนเป็นญาติพี่น้องและเป็นตำรวจร่วมรุ่นกับ พตท.ทักษิณ ชินวัตร ตอนนี้ก็เริ่มกลับมามีตำแหน่งสำคัญใน สตช.แล้ว”นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า การตั้งนายสุวิทย์ ธีระพงษ์ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

มาเป็นอนุกรรมการสอบสวนแทนก็ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาสอบสวนและ กกต.จะรับรองนายยงยุทธ ไปก่อน ค่อยไปหาวิธีสอยทีหลัง ซึ่งวิธีคิดแบบนี้เท่ากับปล่อยให้นักการเมืองสีเทาเข้าสู่สภาอันทรงเกียรติ ทำให้รัฐสภามัวหมองและสร้างปัญหาตามมา ถือว่า กกต.ผลักภาระให้กับประเทศและประชาชน ตนคิดว่าการกระทำของ กกต.ขณะนี้เเป็นการฟอกผิดให้นายยงยุทธ ติยะไพรัช หรือไม่ยิ่งจะมีการรับรองการเลือกตั้งล่วงหน้าไปก่อนแล้วสอยทีหลัง ซึ่งตนเชื่อว่าจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย

“อย่างไรก็ตาม ครป.และ สปป.จึงขอเรียกร้องให้ กกต.ตั้งกรรมการสอบสวนกรณี กกต.สีเทา บางคน ไม่คืนสำนวนการสอบสวนและส่อว่าเป็นผู้ปล่อยสำนวนให้กับว่าที่ สส.บางคนเพื่อแก้ต่างข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวน เพื่อให้สังคมมั่นใจว่า กกต.ทั้ง 5 คน มีมารตฐานที่น่าเชื่อถือในกระบวนการทำงานเพราะทั้ง 5 ท่านเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางกฏหมายและมาจากผู้พิพากษาเป็นส่วนใหญ่ และ ขอให้ กกต.วินิจฉัยใบเหลืองใบแดง โดยยึดพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง จะต้องไม่โอนอ่อนตามแรงกดดันทางการเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมกดดันของว่าที่ สส.ที่ถูกให้ใบเหลือง-ใบแดง”นายสุริยะใส กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์