เจ๊หน่อย ยัน ทรท.ไม่แตกแยก - หนุน กกต.ชุดเดิมจัดเลือกตั้ง

เจ๊หน่อย ยัน ทรท.ไม่แตกแยก - หนุน กกต.ชุดเดิมจัดเลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 พฤษภาคม 2549 12:43 น.

เจ๊หน่อย สวมบทแม่พระ ยกกระแสดำรัสฯ เรียกร้องทุกฝ่ายเลิกทะเลาะกัน ยัน ทรท.ยังสามัคคีไม่แตกแยกแบ่งออกเป็น 2 ขั้ว เหน็บพันธมิตรฯ เลิกไล่ ทักษิณ ได้แล้ว ควรเสนอแนวทางพัฒนาบ้านเมืองบ้าง แถมอุ้ม กกต.วอนอย่ากดดันและปล่อยให้ทำหน้าที่จัดเลือกตั้งต่อไป เฉไฉตอบแผนกาเสียงใน กทม. อ้างพยายามรักษากติกาให้ดีที่สุด


วันนี้ (9 พ.ค.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกภายในพรรคมีเสียงแตกออกเป็นสองขั้ว ทั้งอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีกลับเข้ามา และไม่กลับเข้ามาสู่การเลือกตั้งว่า ยืนยันว่าภายในพรรคไม่มีความพยายามแบ่งเป็นสองขั้ว ยังไม่มีการเรียกประชุมกรรมการผู้บริหารพรรคในการพิจารณาเรื่องหัวหน้าพรรค การเรียกประชุมพรรคที่ผ่านมายังไม่ได้หารือเรื่องหัวหน้าพรรคโดยตรง เพราะตอนนี้ต้องรอความชัดเจนเรื่องของการจัดการเลือกตั้ง จึงยังไม่มีการพูดคุยกัน

การตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสิทธิของนายกฯ ตอบแทนไม่ได้ อีกส่วนหนึ่งในฐานะผู้บริหารพรรคต้องพิจารณาทางใดทางหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อพรรคและบ้านเมือง รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า หลังมีกระแสพระราชดำรัส จริงๆ แล้วเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งที่พระองค์ท่านทรงแนะทางวิกฤตของบ้านเมือง ทุกฝ่ายก็ควรเดินตามแนวพระราชดำรัส เพื่อให้เกิดความสันติสุขในบ้านเมือง ทุกฝ่ายควรยุติ ทั้งฝ่ายรัฐบาล ทั้งฝ่ายค้าน และกลุ่มพันธมิตร โดยส่วนตัวยังดีใจที่พรรคฝ่ายค้านลงสมัคร

พรรคฝ่ายค้านมีข้อเสนอแนะทางออกของบ้านเมืองอย่างไร ก็นำเสนอมา ทางฝ่ายพันธมิตรฯ เสนอมาตลอดให้ พ.ต.ท.ทักษิณออกไป แต่ไม่มีเหตุผลอื่นในการพัฒนาประเทศ ถ้ามีเรื่องของการปฏิรูปการเมืองก็เสนอมาเพื่อให้บ้านเมืองอยู่ได้

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวย้ำว่า ถ้ามีข้อบกพร่องก็เสนอแนะ หลังจากฟังกระแสพระราชดำรัส น่าจะหมดเวลาทะเลาะกัน เราเองต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต้องร่วมมือร่วมใจ ซึ่งเดือนนี้และเดือนหน้ากำลังเข้าสู่ปีแห่งการเฉลิมฉลอง อีกทั้งปีนี้วิกฤตเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันคุมไม่ได้ ต้องไม่ทะเลาะกัน ตอนนี้เวียดนามจีดีพีโต 8.5% เป็นเพราะการเมืองเขานิ่ง นโยบายเขาชัด

เรามีปัญหากันเองมา 6 เดือนแล้ว เราเสียโอกาสไปมากแล้ว ถ้ามีปัญหาต่อไปจะกระทบกับเศรษฐกิจฐานรากโดยเฉพาะภาคเกษตร ซึ่งก็จะส่งผลเป็นลูกโซ่ถึงเศรษฐกิจระดับบน รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้ กกต.ลาออกว่า ตนเองมองเรื่องดังกล่าวเป็น 2 ด้าน คือ ถ้า กกต.ผิดตรงไหนก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย เราสามารถแนะนำได้ว่า กกต.ควรปรับปรุงอย่างไร ควรจะให้คำแนะนำกันไป แต่ไม่ควรกดดันให้ กกต.ลาออก เพราะว่าวิกฤตการเมืองตอนนี้ กกต.ต้องอยู่ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง การเรียกร้องให้ กกต.ลาออก ทาง กกต.อาจสบายใจ แต่พวกที่อยู่จะลำบาก

ต่อข้อถามถึงแนวทางการแข่งขันในพื้นที่เขต กกต.ภายหลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุด พ่ายแพ้คะแนนโนโหวต 26 เขต จากทั้งหมด 36 เขต คุณหญิงสุดารัตน์พยายามตอบเลี่ยงคำถาม โดยระบุว่าเราพยายามรักษากติกาประชาธิปไตยมากที่สุดแล้ว พรรคมีหน้าที่ต้องรักษากติกาประชาธิปไตย แต่ละพรรคต้องใช้เงินภาษีประชาชนในการดำเนินการของพรรค ดังนั้น หน้าที่ของเราคือต้องเดินสู่สนามเลือกตั้ง

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาอีกครั้งเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่สะสมมานาน เนื่องจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจประเทศไทยเสียหายมากเป็นหลายแสนล้านบาทแล้ว และคิดว่าตอนนี้หลายฝ่ายก็เริ่มคิดถึง พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้กลับมาแก้ปัญหาแล้ว

ผมเชื่อว่าบรรดานักธุรกิจ นักลงทุนต่างๆ ก็ต้องการให้คนอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาแก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่องราคาน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้นไปจนจะถึงลิตรละ 30 บาทอยู่แล้ว นายอนุทิน กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์