ศาลแจงกรณีขอยืมตัว ลูกสดศรี

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม

แถลงกรณีสำนักเลขาธิการนายกฯขอยืมตัว น.ส.กอนณา สัตยธรรม ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพระโขนง บุตรสาวของนางสดศรี สัตยธรรม กกต. ไปช่วยงานว่า ทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้รับหนังสือจากสำนักงานเลขาธิการนายกฯ ขอตัว น.ส.กอนณาไปช่วยราชการ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 50 แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 50 สำนักงานเลขาธิการนายกฯได้มีหนังสือแจ้งขอระงับ และมีหนังสือแจ้งมาอีกครั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 50 ขอถอนเรื่องคืน

ดังนั้น เรื่องนี้ทางสำนักงานศาลยุติธรรมยังไม่ได้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ก.ต.

เนื่องจากมีการขอถอนเรื่องคืนไปก่อน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม จะขอยืมตัวผู้พิพากษาไปช่วยงาน แต่ ก.ต.ไม่อนุญาต เนื่องจากกฎหมายไม่เปิดช่องให้ทำ เช่นนั้นได้ และตั้งแต่ปี 43 ก็ไม่เคยมีผู้พิพากษาไปช่วยราชการฝ่ายบริหารเลย


ด้านนายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดไอซีที กล่าวถึงกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ระบุว่า

ไอซีทียังไม่ดำเนินการปิดเว็บไซต์ไฮ-ทักษิณ ที่ออกมาแฉเอกสารการขอยืมตัว น.ส.กอนณา สัตยธรรม บุตรสาว ไปช่วยราชการ สำนักนายกฯว่า ขั้นตอนการปิดเว็บไซต์ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  พ.ศ.2550 นั้น ผู้เสียหายต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจก่อน จากนั้นสอบหลักฐานพบว่ามีการกระทำความผิด โดยเผยแพร่ข้อมูล ผ่านเว็บไซต์ ทางไอซีทีจะต้องยื่นขอความเห็นต่อ รมว. ไอซีที เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลพร้อมแสดงหลักฐาน เมื่อศาลไต่สวนและพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ศาลจะมีคำสั่งให้ปิดหรือระงับเว็บไซต์ ส่วนกรณีที่มีข้อความหมิ่นประมาทนั้น ผู้ที่ถูกหมิ่นประมาทสามารถแจ้งความดำเนินคดีอาญาได้ ซึ่งจะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี การปิดเว็บไซต์ไม่ใช่ ภารกิจที่ไอซีทีจะทำได้ตามอำเภอใจ  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์