ยุทธ ตู้เย็น มีสิทธิ์เจอ 2 เด้ง อภิชาต ชี้อาจเข้าข่ายผิดทั้งคน-พรรค !


ประธาน กกต.ชี้ความผิด ยุทธ ตู้เย็น มี 2 ลักษณะ ระบุอยากให้มีมติพร้อมกันทั้งที่เกี่ยวข้องกับพรรคและส่วนตัว เตรียมสอบพยานที่เหลือต่อวันนี้ (9 ม.ค.) ขณะเดียวกันมีมติยกคำร้องสำนวนร้องคัดค้าน 10 สำนวน

       
       วานนี้ (8 ม.ค.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการรับฟังคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.สัดส่วน กลุ่มที่ 1 พรรคพลังประชาชนว่า นายยงยุทธได้นำพยานมาชี้แจง 10 ปาก และจะมาสืบอีก 1 ปากในวันที่ 9 ม.ค.นี้ ทั้งนี้นายยงยุทธได้ขอดูวีซีดีและเทปที่ผู้ร้องนำมามอบให้เป็นหลักฐานนั้น ซึ่ง กกต.อนุญาต และหากเป็นไปได้ ถ้านายยงยุทธชี้แจงครบถ้วนแล้ว กกต.ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาต่อได้ในวันเดียวกัน
       
       นายอภิชาต กล่าวว่า ในการพิจารณาคดีของนายยงยุทธจะมีการพิจารณา 2 ลักษณะ คือ ความผิดเฉพาะตัวของนายยงยุทธ และความผิดของพรรค ที่นายยงยุทธในฐานะรองหัวหน้าพรรคมีการกระทำผิด ซึ่งมีการกล่าวหาว่าพรรคได้ให้ประโยชน์เพื่อจูงใจหัวคะแนนกำนันผู้ใหญ่บ้านใน จ.เชียงราย ทั้งนี้ หากพบว่านายยงยุทธทำผิดจริงก็อาจมีการเกี่ยวโยงไปถึงขั้นยุบพรรคได้ อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะให้มีมติไปในคราวเดียวกันทั้ง 2 กรณีนี้ โดย กกต.คนอื่นต้องเห็นพ้องด้วย โดยหากมิให้ยุบพรรค กกต.ก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคต่อไป
       
       ด้าน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า นายยงยุทธได้ยื่นรายชื่อพยานมาทั้งหมด 11 ปาก แต่ในวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมาได้นำพยานมาสืบเพียง 10 ปาก ดังนั้น ในวันที่ 9 ม.ค. จะต้องนำพยานที่เหลือมาสืบต่อ นอกจากนี้ เพื่อความสบายใจของผู้ถูกร้องคัดค้าน กกต.จึงมอบหมายให้ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวนของสำนักสืบสวนสอบสวน และผู้อำนวยการฝ่ายที่รับผิดชอบในพื้นที่เขต 5 เข้ารับฟังการชี้แจงของพยานผู้ถูกร้อง เพื่อให้เกิดความยุติธรรม
       
       นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า ในส่วนของมติ กกต.ที่สั่งเพิกถอนสิทธิ นายสุนทร วิลาวัลย์ ว่าที่ ส.ส. ปราจีนบุรี ที่ถูกใบแดง กกต.ยังมีมติให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุนทร และหัวคะแนน ที่กระทำผิดโดยการให้เงินเพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และฟ้องร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้ง
       
       สำหรับการพิจารณาสำนวนของ กกต.เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายสุทธิพล กล่าวว่า กกต.มีมติยกคำร้องสำนวนร้องคัดค้านทั้งสิ้น 10 สำนวน อาทิ เขต 1 สิงห์บุรี 2 สำนวน เขต 2 บุรีรัมย์ 1 สำนวน เขต 4 ขอนแก่น 1 สำนวน และ กกต.ได้ยกคำร้องในส่วนของผู้สมัครที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ประกอบด้วย สระบุรี 1 สำนวน ชัยนาท 2 สำนวน หนองคาย 1 สำนวน ทั้งนี้ ในส่วนของเขต 2 บุรีรัมย์ ยังเหลือคำร้องคัดค้านอีก 1 สำนวน ซึ่งเป็นสำนวนที่นายเกษม วัฒนธรรม ประธาน กกต.จังหวัดบุรีรัมย์ จะนำข้อมูลพยานหลักฐานมาให้กับ กกต.กลางในวันที่ 9 ม.ค.


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์  http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?
NewsID=9510000002847
                                                                 


From: Mr.K.Cheng Gong (จิ้งจอกหน้าหยก เซียวอิงจวิ้น)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์