กฏหมายยุบพรรคเข้ม พปช.ส่อถูกยุบพรรค !





กฎหมายยุบพรรคเข้มข้น [9 ม.ค. 51 - 19:08]










น่าเห็นใจพรรคพลังประชาชน แม้จะเพิ่งผ่านการฉลองชัยชนะเลือกตั้งมาหมาดๆ และประกาศจัดตั้งรัฐบาลมาสดๆร้อนๆ แต่ขณะนี้ต้องตกอยู่ในอาการหวาดผวา เป็นโรคกลัว ใบแดง เพราะผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค โดนแขวนไว้ถึง 60 กว่าคน ทั้งยังต้องผวา จากการถูกฟ้องร้อง ซึ่งอาจถึงกับจะโดนยุบพรรค จนต้องระดมนักกฎหมายต่อสู้ และทำปากกล้าประกาศว่าไม่หวั่นไหวใดๆ


อย่าทำเป็นเล่นไป เพราะว่าการยุบพรรคตามกฎหมายใหม่ มีความเข้มข้นยิ่งกว่าเดิมมาก ทั้งบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายการเลือกตั้ง ที่ผ่านๆมา แม้จะมีกฎหมายยุบพรรคอยู่ แต่มักจะไม่ได้ใช้บังคับ แต่มุ่งลงโทษผู้สมัคร ส.ส.เป็นการส่วนตัว เช่นใบเหลืองใบแดง แต่ไม่เอาเรื่องกับพรรค เคยมีการยุบแค่พรรคเล็กพรรคน้อย และในความผิดเล็กๆน้อยๆ


พรรคใหญ่พรรคแรกที่โดนยุบ คือพรรคไทยรักไทย ในความผิดที่สำคัญ คือกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการนอกรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมายเดิม กรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบจะต้องห้ามเพียงไม่ให้จัดตั้งพรรคขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคใหม่ แต่มีประกาศ คปค.ออกมาในภายหลัง ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการพรรคเป็นเวลา 5 ปี


กฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการยุบพรรค คล้ายกับกฎหมายพรรคเดิม แต่ได้เพิ่มสาเหตุที่ทำให้ถูกยุบพรรคมากขึ้น นอกเหนือจากการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย การเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย และการกระทำอันอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐแล้ว ยังเพิ่มเติมเข้าอีกว่า แม้แต่การทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือฝ่าฝืนระเบียบของ กกต.ก็อาจโดนยุบพรรค


ตามกฎหมายใหม่ การโดนใบเหลืองใบแดง ไม่ใช่ความผิดแต่เฉพาะผู้สมัคร ส.ส.อีกต่อไป เพราะกฎหมายเลือกตั้งระบุว่า ถ้าหัวหน้าพรรคหรือกรรมการพรรค ผู้ใด มีส่วนรู้เห็น ในการซื้อสิทธิขายเสียง หรือปล่อยปละละเลย หรือรู้เรื่องแล้วไม่ได้ยับยั้ง ให้ถือว่าพรรคนั้นกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐ นอกวิถีทางรัฐธรรมนูญ ให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค


ตามระบบกฎหมายใหม่ พรรค การเมืองจึงเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการที่อาจจะโดนยุบพรรค จะปล่อยปละละเลย หรือรู้เห็นเป็นใจ ให้ลูกพรรคซื้อเสียงโดยอิสรเสรีเหมือน ในอดีตไม่ได้อีกแล้ว ถ้าหัวหน้าพรรคหรือกรรมการพรรค ผู้ใด มีส่วนรู้เห็น ก็อาจโดนยุบพรรคเสียแล้ว ถ้าหากกรรมการบริหารพรรค เป็นเจ้ากี้เจ้าการในการซื้อเสียง หรือทำผิดกฎหมายเสียเอง จะมีโทษถึงโดนยุบพรรคหรือไม่?


คดีที่พรรคพลังประชาชนถูกฟ้อง ดูเหมือนว่าจะมีหลายข้อหา แต่ที่สำคัญคือถูกกล่าวหา ว่าทำตัวเป็นตัวแทนหรือ นอมินี ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ทราบว่าจะเข้าข่าย เป็นความผิดที่อาจถูกยุบพรรคหรือไม่? เป็นอำนาจของศาลที่จะตัดสินต่อไป หวังว่าจะยอมรับคำพิพากษาของศาล มิฉะนั้นบ้าน เมืองวุ่นวายแน่ ถ้าไม่ยอมรับอำนาจ กกต.หรือศาล อาจถึงขั้นไม่ยอมอยู่ใต้กฎหมายในวันข้างหน้า.


ที่มา : ไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/news.php?section=politics01&content=74478



Mr.K.Cheng Gong (จิ้งจอกหน้าหยก เซียวอิงจวิ้น)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์