กกต.ดิ้นรอคำวินิจฉัยกลางขออยู่ต่อ อ้างออกตอนนี้สรรหาวุ่นแน่

กกต.ดิ้นรอคำวินิจฉัยกลางขออยู่ต่อ อ้างออกตอนนี้สรรหาวุ่นแน่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 พฤษภาคม 2549 20:11 น.

4 กกต.เผ่นกระจายหลังประชุมกันหน้าดำคร่ำเครียด หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.มิชอบและสั่งเลือกตั้งใหม่ ปิดปากเงียบอ้างรอคำวินิจฉัยกลางของศาลก่อน แบะท่าทำมึนไม่รู้ไม่ชี้อยู่ต่อยกเหตุผลถ้าลาออกตอนนี้จะมีปัญหาเรื่องการสรรหาใหม่ ทำงุบงิบรับรอง ส.ว.รอบแรก 104 คนแล้วแต่ปิดเงียบ

วันนี้ (8 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้มีการเลือกตั้งใหม่ ในช่วงบ่ายคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้มีการประชุมเพื่อกำหนดท่าทีทันที โดยขาดเพียง พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ กกต.เพียงคนเดียว หลังเลิกประชุม นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร กกต.ได้แยกย้ายกันเดินทางกลับในทันที ขณะที่ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.ก็ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว และได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ประเสริฐ สุทธิสนธิ์ ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์ออกมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ประธาน กกต.จะขอดูคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญก่อนแล้วจึงจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน พร้อมทั้งปฏิเสธข่าวว่าเตรียมยื่นใบลาออกอีกด้วย

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รักษาการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่อยากให้ กกต.ลาออก พ.ต.อ.ประเสริฐ กล่าวว่า ในฐานะที่นายวิษณุเป็นผู้รอบรู้เรื่องกฎหมาย คงจะทราบดีว่าหาก กกต.ลาออกไปในช่วงนี้จะเกิดปัญหายุ่งยากตามมาอีกมาก

เมื่อถามว่า กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่เมื่อไหร่ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ประธาน กกต.ยังไม่ได้แจ้งว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่เมื่อไหร่ ขอดูคำวินิจฉัยกลางก่อนซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่เตรียมการประชุมเพื่อหารือเรื่องนี้ไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา ซึ่งต้องถูกเพิกถอนไปนั้น กกต.ใช้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งไปประมาณ 2 พันล้านบาท

ขณะที่ นายวีระชัย ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ยืนยันว่า จะไม่ลาออกอย่างแน่นอน เปิดเผยสั้นๆ ว่า ในการประชุม กกต.ช่วงเช้า มีการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ว.จำนวนทั้งสิ้น 109 คนแล้ว

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวแจ้งว่า แม้ กกต.จะมีมติเอกฉันท์ รับรองผล ส.ว.ทั้ง 109 คนแล้วก็ตาม แต่กลับปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า กกต.รับรอง ส.ว.คนใดไปบ้าง โดยอ้างว่า ที่ไม่เปิดเผยเนื่องจากกรรมการยังลงชื่อในคำวินิจฉัยไม่ครบทุกคน มีเพียง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.เพียงคนเดียวเท่านั้นที่ลงนาม

มีการตั้งข้อสังเกตว่า กกต.เคยรับรอง ส.ว.จำนวน 110 รายไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 พ.ค.แต่ก็ยังมีการส่งเรื่องให้ กกต.จังหวัดนำเรื่องไปทบทวนอีกครั้ง ว่า ยังมีเรื่องร้องเรียนตกค้างอยู่หรือไม่ และเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง และผลจากการทบทวนดังกล่าว ทำให้ล่าสุด กกต.จะประกาศรับรอง ส.ว.รอบแรก 109 คน นอกจากนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่าหลายครั้งที่ผ่านมา กกต.ไม่ยอมเปิดเผยผลการประกาศรับรอง หรือการแจกใบเหลืองใบแดงในทันที และมีการกลับมติในหลายครั้ง ทำให้เกิดข้อครหาว่า กกต.มีเจตนาที่จะให้ผู้ที่อยู่ในข่ายจะได้รับการประกาศรับรองผลหรือโดนใบเหลือง-ใบแดงวิ่งเต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น.พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งทั้งวันไม่ยอมออกจากห้องแม้กระทั่งเข้าห้องน้ำ เพราะสื่อมวลชนจำนวนมากปักหลักรอทำข่าวที่ชั้นที่ 19 ได้เดินทางกลับโดยเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามตั้งคำถามว่า จะลาออกหรือไม่ ได้อ่านคำวินิจฉัยบางหรือยัง จะจัดการเลือกตั้งได้วันไหน พล.ต.อ.วาสนา ก็กล่าวแต่เพียงว่า ไม่ทราบ ไม่ทราบ ไม่ทราบ และเดินเข้าลิฟต์ทันที

ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า ก่อนหน้าในช่วงเช้าที่มีประชาชนจากภาคอีสานเดินทางมาให้กำลังใจ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ นั้น ในระหว่างที่ พล.ต.อ.วาสนา รับมอบดอกไม้ได้พูดคุยกับประชาชนกลุ่มดังกล่าวโดยบอกว่า ต่อไปเจอกันที่ไหน ก็ทักกันบ้างนะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์