ทรท.ยอมรับมติศาลสั่งเลือกตั้งใหม่ - ยังกั๊ก ทักษิณ เลิกเว้นวรรค

ทรท.ยอมรับมติศาลสั่งเลือกตั้งใหม่ - ยังกั๊ก ทักษิณ เลิกเว้นวรรค

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 พฤษภาคม 2549 17:52 น.

ทรท.ออกแถลงการณ์ยอมรับมติศาลรัฐธรรมนูญ ลงเลือกตั้งใหม่โดยไม่มีเงื่อนไข แต่ไม่วายยังเอาดีใส่ตัวไม่เลิก อ้างทำตามกติกาทุกอย่างพร้อมกับพรรคเล็กพรรคน้อยลงเลือกตั้งช่วยกันรักษาระบอบประชาธิปไตย พร้อมทั้งขอบคุณ กกต.ที่ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ยังกั๊ก ทักษิณ เลิกเว้นวรรคหรือไม่

วันนี้ (8 พ.ค.) ที่พรรคไทยรักไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ คณะผู้บริหารพรรคไทยรักไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายโภคิน พลกุล รองหัวหน้าพรรค และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรค แถลงข่าวถึงท่าทีของพรรคต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีการออกแถลงการณ์ของพรรคฉบับหนึ่ง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตามที่ได้มีพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2549 ที่ทรงห่วงใยการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และการยึดมั่นในกฎเกณฑ์ของบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ตลอดจนการไม่ควรไปอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 เพราะการขอนายกฯพระราชทาน ไม่ใช่การปกครองระบอบประชาธิปไตย และต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ให้มีการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ในประเด็นสำคัญคือ ประเด็นแรก การให้ความเห็นในเรื่อง การกำหนดระยะเวลาสำหรับการจัดการเลือกตั้งอันนำไปสู่การประกาศกำหนดวันเลือกตั้งในพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรโดยไม่เหมาะสมและเที่ยงธรรมนั้น คะแนน 8 ต่อ 6 เห็นว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

ประเด็นที่ 2 การจัดคูหาเลือกตั้งที่ผู้เลือกตั้งหันหน้าเข้าคูหาลงคะแนนและหันหลังให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และประชาชนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกับบุคคลภายนอกที่มาสังเกตการณ์การเลือกตั้งหน้าหน่วยนั้น คะแนนเสียง 8 ต่อ 6 เห็นว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ 3 คะแนนเสียง 9 ต่อ 5 ให้เพิกถอนการเลือกตั้ง และต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไปใหม่นั้น พรรคไทยรักไทย ขอน้อมรับพระราชดำรัสไว้เหนือเกล้าฯ โดยได้ดำเนินการตามพระราชดำรัสมาโดยตลอด ทั้งขอน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ พรรคไทยรักไทยขอกราบเรียนพี่น้องประชาชนได้ทราบว่า ที่ผ่านมาแม้พรรคไทยรักไทยได้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งครบ 500 คน และได้รับเลือกตั้งซึ่งเป็นไปตามกติกาทุกประการ แต่พรรคไทยรักไทยก็พร้อมเสมอสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นใหม่ ทั้งนี้ พรรคไทยรักไทยตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ทางการเมืองให้เกิดความสงบเรียบร้อยความรุ่งเรือง และความมั่นคงของชาติ ตลอดจนความผาสุกของประชาชนภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคไทยรักไทยขอกราบขอบพระคุณ 29 ล้านเสียง ของพี่น้องประชาชนที่ได้ไปใช้สิทธิเพื่อรักษาประชาธิปไตย และขอกราบขอบคุณเป็นพิเศษ สำหรับ 16.43 ล้านเสียง ที่ได้มอบความไว้วางใจให้แก่พรรคไทยรักไทย และขอกราบรบกวนพี่น้องประชาชนได้กรุณาสละเวลาไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง สำหรับท่านที่อาจจะเบื่อหน่ายสับสน รำคาญต่อเหตุการณ์การเมืองที่ผ่านมาจนไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายนนั้นได้โปรดกรุณาออกไปใช้สิทธิโดยพร้อมเพรียงกันเพื่อรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยของเราต่อไป

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุอีกว่า พรรคไทยรักไทยขอขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่ได้ร่วมแสดงเจตนารมณ์เพื่อรักษาไว้ซึ่งวิถีทางแห่งระบอบประชาธิปไตยในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ผ่านมา เพราะพรรคการเมืองทุกพรรคที่รับเงินอุดหนุนจากรัฐ โดยผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้งย่อมจะต้องตระหนักถึงหน้าที่ในการลงแข่งขันเลือกตั้งทุกครั้ง เนื่องจากเงินดังกล่าวมาจากภาษีของประชาชน พรรคไทยรักไทยขอขอบคุณคณะกรรมการการเลือกตั้งทุกระดับ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ต้องเหน็ดเหนื่อยและเสี่ยงชีวิตในบางพื้นที่และจะต้องมาเหน็ดเหนื่อยอีกครั้งในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นใหม่

พรรคไทยรักไทยขอกราบวิงวอนพี่น้องประชาชนโปรดอย่าเบื่อการเมือง และการเลือกตั้ง และโปรดไปใช้สิทธิของท่านเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พรรคไทยรักไทยเป็นของพี่น้องประชาชน พรรคยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าปฏิรูปการเมืองเพื่อแก้ปัญหาระบบตรวจสอบและการทุจริตคอร์รัปชัน ยกระดับเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และผลักดันการดำเนินการตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อแก้ปัญหาความยากจน ปราบยาเสพติด พัฒนาระบบประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค เร่งสร้างระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้า) กว่า 300 กิโลเมตร ครอบคลุมทั้ง กทม.และปริมณฑล พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาและการบริหาร โครงการงบประมาณประชาชน (เอสเอ็มแอล) ส่งเสริมพัฒนาโอทอป กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)

ยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ โครงการจัดสรรที่ดินทำกินและพัฒนาแหล่งน้ำ และสร้างบ้านเอื้ออาทรและบ้านมั่นคง ดูแลเด็กสตรีผู้สูงอายุ และคนพิการ ให้ทุนการศึกษาแก่เยาวชน เร่งขยายตลาดต่างประเทศ ยกระดับราคาสินค้าเกษตร และเร่งรัดแก้ไขปัญหาด้านพลังงานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนจะปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ และเงินเดือนของข้าราชการต่อไป แถลงการณ์ตอนหนึ่งระบุ

พรรคไทยรักไทย จะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักการประชาธิปไตยตลอดไป การเมืองเป็นเรื่องของการอาสา อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน การเอาชนะโดยไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชน จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ต่อบ้านเมือง และจะเป็นผลร้ายต่อประเทศชาติและประชาชนในที่สุด

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประชุมผู้บริหารพรรคครั้งนี้ หัวหน้าพรรคเข้าร่วมประชุมหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ได้เข้าร่วม เพราะการประชุมคณะผู้บริหารครั้งนี้เป็นการรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยที่นายสุริยะเป็นคนนัดแกนนำพรรค ส่วนการที่ลูกพรรคเสนอให้ทบทวนการเว้นวรรคของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทยนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้หารือแต่เพียงท่าทีของพรรคต่อคำวินิจฉัย ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์