ฝืนธรรมชาติลำบาก

“การจะให้โดนใบเหลืองใบแดงทั้ง 65 คนเป็นไปไม่ได้ คงจะมีทั้งใบเหลืองใบแดงคละเคล้ากันไป และอาจจะมีพรรคอื่นโดนบ้าง เท่าที่ประเมินไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต เพราะทั้ง 65 คนของพรรคพลังประชาชน หากโดนสัก 20 ใบก็ยังเหลืออีก 40 กว่าคน เมื่อรวมแล้วพรรคพลังประชาชนก็ยังมีคะแนนเสียงสูงกว่าพรรคประชาธิปัตย์”

ลองถ้าเซียนเก๋าเกมระดับ “บิ๊กเติ้ง” นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย หงายไพ่เล่นกันจะจะซะขนาดนี้


พรรคพลังประชาชนรวบไต๋ได้ แม้ตัวเลขจะยังไม่นิ่ง ยังต้องรอลุ้นชะตากรรม 65 ว่าที่ ส.ส.ที่โดนดอง ซึ่งเป็นจำนวนที่บังเอิญลบกับต้นทุน 233 แล้ว ผลลัพธ์ลดลงไปใกล้เคียงกับคู่แข่งอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ในระดับที่อีกฝ่ายกลับมาได้ลุ้นเบียดเข้าเส้นชัย แต่ขั้วรัฐบาลไม่น่าจะพลิกโผ และก่อนอื่นต้องยกให้มือประสานหน้าใหม่อย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 

ได้อกได้ใจจากการยกทีมไปเยี่ยมหัวหน้าพรรคชาติไทยถึงโรงพยาบาล กล่อมจนเสือเฒ่าลายครามอย่าง “บิ๊กเติ้ง” อ่อนระทวย


ยอมปักหลักร่วมหัวจมท้าย
ปลาไหลเชื่องเอาดื้อๆ แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ โดยบทที่พลิกไปวูบวาบ เบื้องหลังเบื้องลึกมันต้องมีแน่กับลีลาของ “บิ๊กเติ้ง” ที่เล่นบทซื้อใจ แสดงตัวแสดงตนร่วมหัวจมท้ายกับพรรคพลังประชาชน ในเงื่อนไขของการเกลี่ยเก้าอี้รัฐมนตรี ใครมาก่อนจองทำเลทองก่อน หลังจากที่ก่อนหน้าพรรคเล็กทั้งรวมใจไทยชาติพัฒนา มัชฌิมาธิปไตย และประชาราช รับหมั้น ได้สินสอดกันไปแล้วคนละ 1-2 เก้าอี้ ตอบแทนที่ให้ใจ


และจากตัวเลขอัตราส่วนอยู่ที่ 4-5 พรรคชาติไทยอาจจะเพิ่มโควตาเป็น 6 เก้าอี้รัฐมนตรี


เชื่อเถอะ “บิ๊กเติ้ง” ดีดลูกคิด 5-6 ตลบแล้ว
มังกรการเมืองระดับนี้ ผ่านศึกเลือกตั้งมาอย่างโชกโชน แค่เห็นสมการตัวเลขพรรคอันดับหนึ่งกับพรรคอันดับสองที่ห่างกันเกือบ 70 ที่นั่ง อย่างไรเสียก็ฝืนธรรมชาติลำบาก ไม่ต้องพูดถึงกรณีใบเหลือง ที่คนของพลังประชาชนได้สิทธิลงสนามใหม่ โดยกระแสเห็นอกเห็นใจ อย่างไรเสียก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้กลับเข้ามา ดีไม่ดีคะแนนจะถล่มทลายกว่าเดิม
 

แต่ที่ “บิ๊กเติ้ง” อ่านเกมทะลุ แม้ว่าพรรคพลังประชาชนจะโดนใบแดง ก็ใช่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้คะแนนเพิ่มขึ้นไปกว่านี้ เพราะส่วนใหญ่ที่โดนคือภาคเหนือและภาคอีสาน


ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ค่อยมีตัวสำรองในพื้นที่ดังกล่าว
ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อแผ่นดินมากที่สุด มีพรรคชาติไทยบ้างประปราย และเป็นพรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ดังนั้นอาจได้กระจายไปตามพรรคเหล่านี้ก็เป็นได้ ยังไม่พูดถึงช็อตที่ต้องมีแน่ๆ กับปรากฏการณ์เทคะแนน เบื้องต้นพรรคที่แสดงตัวแสดงตนเป็นพันธมิตร เล่นบทจริงใจในการกอดคอจัดรัฐบาลล่วงหน้าทั้งพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา มัชฌิมาธิปไตย ประชาราช


น่าจะได้รับอานิสงส์ไป
เพราะอย่างไรเสีย แต้มก็ยังวนอยู่ในบัญชีพรรคร่วมรัฐบาล


หรืออย่างที่ “บิ๊กเติ้ง” อ่านเกม พรรคเพื่อแผ่นดินจะเป็นค่ายที่ได้เปรียบกว่าใคร เพราะส่วนใหญ่ผู้สมัครของค่ายเพื่อแผ่นดินเข้าป้ายเกือบได้เป็น ส.ส. จ่ออยู่แถวสองรองจากพรรคพลังประชาชนในพื้นที่อีสาน โดยเงื่อนไขนี้ ค่ายเพื่อแผ่นดินก็คงจะแฮปปี้กว่าถ้าได้แต้มไหลจากพรรคพลังประชาชนในฐานะพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ต้องลงทุน ลงแรงให้เหนื่อยเลือดตากระเด็น


แถมยังเพิ่มแต้ม
ลุ้นสัดส่วนโควตารัฐมนตรีเพิ่มอีกต่างหาก.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์