ฉะ ปชป.แพ้แล้วพาลหาเรื่องยุบพรรค

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ว่า

วันที่ 7 ม.ค.นี้ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคจะประชุมเตรียมต่อสู้คดีที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นต่อศาลฎีกาขอให้ยุบพรรคพลังประชาชน ฐานเป็นนอมินีพรรคไทยรักไทย แต่เราไม่ได้เคร่งเครียดอะไร เพราะการที่สมาชิกจากพรรคไทยรักไทยมาสมัครเข้าพรรคพลังประชาชนที่มีอยู่ก่อนแล้ว ก็เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย จนกระทั่งได้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่เป็นเอกเทศ ถ้ามาอ้างว่าเป็นนอมินีก็ถือว่ามั่วมาก และคำพูดของนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ก็เพียงแต่พูดย้อนถามและอธิบายถึงคำว่านอมินีในเชิงธุรกิจ ไม่ได้ พูดในภาพการเมือง

นอกจากนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่าคนที่พยายามขยายผลเรื่องนอมินี

เพื่อหวังผลให้ยุบพรรคพลังประชาชนนั้นเป็นคนชุดเดิมที่เคยยุบพรรคไทยรักไทยสำเร็จไปแล้ว จึงเกิดความอหังการจะทำอีก ถ้ากระบวนการพิจารณาเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาเราไม่ห่วงเลย วันนี้ประชาชนมีฉันทามติขนาดนี้ จะไม่เคารพมติประชาชนเลยหรือ เขาทำทุกขั้นตอนแล้วแต่พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็เลยจะพาลหาทางยุบพรรคอีก
   

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองเลขาธิการพรรคและคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า

ไม่ได้เป็น ห่วงการต่อสู้ในคดีนอมินี สิ่งที่นายสมัครพูดไว้เป็นเพียงการพูดเชิงเปรียบเทียบ ไม่ได้ยอมรับว่าเป็นนอมินี คดีนี้ถือเป็นสิทธิที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นฟ้อง แต่เราก็เตรียมชี้แจงไว้หมดทุกประเด็นแล้ว รวมทั้งศึกษาข้อสังเกตที่ นักวิชาการด้านกฎหมายระบุว่าศาลฎีกาอาจจะไม่มีอำนาจในการพิจารณาให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะและสั่งคดียุบพรรค ข้อกฎหมายตรงนี้ก็ดูไว้บ้าง แต่ไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะเป็นผู้มีส่วนได้เสีย อาจจะไปละเมิดอำนาจศาลได้ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์