ชวน ท้า สมัคร เปิดชื่อมือสกปรก

ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เช้าวันเดียวกัน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กกต.ยังไม่รับรองว่าที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนอีก 65 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พูดก่อนหน้านี้ว่า ไม่ทราบเรื่องตัวเลขดังกล่าว แต่เชื่อว่าถึง กกต.จะดำเนินการอย่างไรก็คงสามารถจัดการกับคนกระทำผิดได้น้อยมาก เพราะจากที่ออกหาเสียงทั่วประเทศพบว่ามีการซื้อเสียงและทุจริตเลือกตั้งกว้างขวางทั่วไปมาก แต่มีหลักฐานให้ กกต.เพียงเล็กน้อย ส่วนที่มีพรรคการเมืองออกมาโวยวายนั้น ในอดีตพรรคไทยรักไทยคุม กกต.ได้เป็นส่วนใหญ่ ทำให้ย่ามใจ ถึงกล้าทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงเกิดการทุจริตอย่างรุนแรง ทั้งนี้ ไม่ได้ประณามว่า กกต.ชุดนั้นเลวร้ายหมด แต่วันนี้เชื่อว่าเขาคุมไม่ได้ เมื่อถูกตรวจสอบก็โวยวาย การโวยวายขณะนี้ไม่ใช่เรื่องที่ กกต.ไปกลั่นแกล้ง แต่เป็นเรื่องที่มีการกระทำผิดจริงเกิดขึ้น 


นายชวนกล่าวว่า อยากให้กำลังใจกับ กกต. ขออย่าแตกแยกสามัคคีกัน

เพราะการเข้ามาสร้างความชอบธรรมถูกต้องในบ้านเมืองเป็นสิ่งที่ท้าทาย ต้องเสี่ยงบ้างไม่มากก็น้อย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรักษาเกียรติยศชื่อเสียง อย่าให้ใครมาทำอะไรได้ ไม่ว่าด้วยผลประโยชน์หรือด้วยอะไรก็ตาม และเป็นความหวังให้กับประชาชนว่าจะสามารถคุมการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยสุจริตมากที่สุด  ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าบางฝ่ายพยายามแทรกแซง กกต. นายชวนตอบว่า เชื่อว่า กกต.ชุดนี้คงแทรกแซงยาก แต่ไม่กล้าบอกว่าได้ทั้งร้อย เพราะถ้ามีความพยายามก็อาจทำให้เกิดความหวั่นไหวได้ และที่ผ่านมาเคยมีข่าวว่ามีความพยายามแทรกแซงตุลาการรัฐธรรมนูญด้วยเงิน 30 ล้านบาท แต่ขณะนี้ไม่ทราบว่ามีความพยายามในทำนองนี้หรือไม่ เชื่อว่าด้วยเกียรติยศและศักดิ์ศรีของ กกต.ส่วนใหญ่ในชุดนี้จะรักษาความถูกต้องเอาไว้ได้ 


นายชวนกล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน

ระบุว่ามีมือสกปรกคอยสกัดกั้นพรรคพลังประชาชนไม่ให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จนั้น คิดว่าคงไม่มีใครไปสกัดกั้นพรรคพลังประชาชนได้ และหากนายสมัครกล้าจริงขอให้ระบุว่ามือสกปรกนั้นเป็นใคร และทำอย่างไร ส่วนตัวเห็นว่ามือสกปรกคงมีจริงคือเป็นมือที่ซื้อเสียง หรือมือที่โกงเลือกตั้ง จึงอยากให้ กกต.มีมาตรฐานรักษาความถูกต้อง ใครผิดว่าไปตามผิด ไม่ว่าพรรคไหนถูกยุบก็อย่าไปกลั่นแกล้ง และคนที่ไม่ผิดก็ไม่ควรเดือดร้อน 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์