สิงคโปร์ชิงลงนามชาติแรก สัตยาบันกฎบัตรอาเซียน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ม.ค.) นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนอย่างเป็นทางการ ที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย โดยจะมีนายฮัสซัน วิรายุดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย เป็นประธาน และสักขีพยานในพิธี ร่วมกับคณะทูตานุทูตที่ประจำที่กรุงจาการ์ตา และ ผู้เกี่ยวข้องในแวดวงอาเซียนประมาณ 150 คน
 

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ว่าที่ เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า งานแรกที่ต้องทำหลังจากรับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนอย่างเป็นทางการในวันนี้ คือ ปรับการทำงานของสำนักเลขาธิการอาเซียน ให้สอดคล้องกับกฎบัตรอาเซียนที่จะมีผลบังคับใช้หลัง 10 ประเทศอาเซียนให้สัตยาบัน และประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในการขับเคลื่อนอาเซียน
 

ว่าที่ เลขาธิการอาเซียน กล่าวด้วยว่าในพิธีรับมอบตำแหน่ง ประเทศสิงคโปร์จะให้สัตยาบันกฎบัตรอาเซียน เป็นประเทศแรก เชื่อว่าสามารถสร้างกระแสให้กับประเทศอาเซียนอื่นๆ ที่เสร็จสิ้นกระบวนการตามกฎหมายของแต่ละประเทศ ให้กระบวนการให้เสร็จสิ้นภายในปี 2551 ยืนยันว่าจะมุ่งมั่นสร้างความแข็งแกร่ง เอกลักษณ์ ความเป็นหนึ่งเดียวให้กับภูมิภาคอาเซียน เกิดศักยภาพการต่อรองกับประชาคมโลก ส่งผลให้ประชากรกว่า 560 ล้านคน มีมาตรฐานชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนปัญหาประเทศสหภาพพม่าจะมุ่งสร้างสันติภาพให้ได้ แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลสหภาพพม่าด้วย และหากจำเป็นต้องประสานกับประเทศมหาอำนาจในภูมิภาค เช่น ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดียและญี่ปุ่น ก็ต้องประสานเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรินทร์ ถือเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้รับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน ต่อจากนายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย มีเครือข่ายและความสัมพันธ์กับผู้บริหารทั่วโลก จะทำให้ได้รับความไว้วางใจมากขึ้นในการไปติดต่อเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะการพูดคุยเชิงนโยบาย ทั้งนี้ นายสุรินทร์ จะกล่าวอำลาตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสมาชิก ในวันที่ 10 ม.ค.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์