นักวิชาการเตือน กกต.ระวังเกมการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า

ในการเปิดรับการแสดงตน ส.ส.ที่ได้รับการรับรองจาก กกต. ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 5 ม.ค. เป็นวันที่ 2 ยังคงมี ส.ส.ทยอยเดินทางมารายงานตนตลอดทั้งวัน เช่น นายชัยวัฒน์ ตินรักษ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคพลังประชาชน มารายงานตัวเป็นคนแรก ตามด้วยนายพิเชษฐ์ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อแผ่นดิน นายทิวา เงินยวง ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายนที สุทินเผือก หรือกรุง ศรีวิไล ดารานักแสดงชื่อดัง ส.ส.สมุทรปราการ เขต 2 พรรคพลังประชาชน นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ โดยวันที่ 2 มี ส.ส.มารายงานตัว 36 คน รวมมีผู้มารายงานตัว 2 วันรวม 221 คน
 

โดยนายสุเทพปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ พร้อมกับระบุว่า

พรรคประชาธิปัตย์จะของดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นเวลา 7 วัน เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดงกับว่าที่ ส.ส. ที่ กกต.แขวนเอาไว้แต่อย่างใด โดยทางพรรค จะเริ่มให้สัมภาษณ์อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.เป็นต้นไป
 

เตือน กกต.ระวังเจอเกมการเมือง
 

วันเดียวกัน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กลุ่มนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี (คปส.) ได้จัดการเสวนาวิชาการ เรื่อง “กฎหมายเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ รัฐบาลใหม่ ทิศทางและมุมมองสังคมการเมืองไทย” โดยนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า กรณีที่มีการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2550 เป็นโมฆะนั้น เห็นว่าประชาชนได้ใช้อำนาจอธิปไตยผ่านการเลือกตั้งแล้ว การประกาศให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะจึงไม่ควรทำได้โดยง่าย เพราะจะเป็นการทำลายเจตจำนงของประชาชน สำหรับการแจกใบเหลืองใบแดงของ กกต. แม้จะมีจุดดี เพื่อขจัดนักการเมืองที่ไม่ดี แต่เกรงว่าอาจจะกลายเป็นเกมการเมืองไปได้ นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญปี 2550 ระบุว่าการวินิจฉัยของ กกต.เป็นที่สุด ทำให้เกิดคำถามว่าใครจะเป็นผู้ตรวจสอบการใช้อำนาจของ กกต. จึงขอเสนอให้ กกต. รับรองการเลือกตั้งไปก่อน เพื่อให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์