2 ตุลาการศาล รธน.แย้มมีธงในใจแล้ว ปัดข่าวล็อบบี้-กดดันคำวินิจฉัยวันนี้

2 ตุลาการศาล รธน.แย้มมีธงในใจแล้ว ปัดข่าวล็อบบี้-กดดันคำวินิจฉัยวันนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 พฤษภาคม 2549 03:31 น.

2 ตุลาการศาล รธน.เผย มีธงในคำวินิจฉัยคดีเลือกตั้งพรุ่งนี้แล้ว ระบุ ไม่รู้สึกหนักใจต่อกระแสที่ชี้นำทั้งสองทาง ยันไม่มีการล็อบบี้-กดดันใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทุกคนมีจิตสำนึกร่วมกันแก้วิกฤตชาติ แย้มมติน่าไปทางเดียวกันกับข้อสงสัยในขณะนี้ รับไม่อยากให้หลงประเด็น หวั่นปัญหาจะบานปลาย

นายจุมพล ณ สงขลา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า แม้จะไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะตุลาการ แต่ก็ได้ติดตามสอบถามไปยังตุลาการที่ร่วมประชุม และได้ให้ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญส่งเอกสารต่างๆ ที่ผู้ร้อง และผู้ถูกร้องมาศึกษา โดยขณะนี้มีคำตอบแล้วเมื่อเข้าร่วมประชุมก็สามารถแถลงความเห็นส่วนตัวได้ทันที

ส่วนตัวจะวินิจฉัยทั้ง 4 ประเด็น ที่ผู้ร้องเห็นว่าเป็นเหตุให้การจัดการเลือกตั้ง 2 เม.ย.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และไม่รู้สึกกดดัน หรือหนักใจอะไรกับกระแสภายนอก ที่ต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ตุลาการศาล รธน.กล่าว

นายจุมพล ยังกล่าวว่า ไม่มีใครมาล็อบบี้ตุลาการศาลให้วินิจฉัยคำร้องนี้ไปในทางหนึ่งทางได้ ทั้งนี้ คำวินิจฉัยคำร้องนี้ของศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถยืนยันได้ว่า เมื่อมีมติแล้วจะเป็นทางออกให้กับสังคมอย่างที่หวังหรือไม่

ส่วน นายมานิต วิทยาเต็ม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตนไม่รู้สึกหนักใจ หรือกดดันใดๆอะไร เพียงแต่วิตกว่าความเห็นของตนที่จะมีออกมา จะเหมือนกับตุลาการคนอื่น และจะเป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่ แต่ก็เชื่อว่า คำวินิจฉัยของตุลาการน่าจะคล้ายกันกับข้อสงสัยที่เป็นอยู่ในขณะนี้ได้

นายมานิต กล่าวว่า ตนได้พยายามศึกษา อ่านข้อมูล ฟังเทปการชี้แจงของประธาน กกต. (พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ) รวมทั้งเอกสารต่างๆ ที่อ้างอิงถึงอยู่หลายรอบ แล้วมีคำวินิจฉัยของตนเองเรียบร้อยแล้ว ถ้ามีโอกาสก็อาจจะขอพูดกับที่ประชุมว่าไม่อยากให้การวินิจฉัยของตุลาการหลงทางไปในประเด็นอื่น เพราะอาจจะนำไปสู่ปัญหาที่จะตามมาภายหลังได้

เชื่อว่า ถึงขณะนี้ตุลาการทุกคน คงจะมีความคิดและทางออกที่ดีที่สุดในการวินิจฉัยคำร้องนี้แล้ว โดยส่วนตัว คำวินิจฉัยที่ออกมาถ้าทำได้เหมือนกับคำวินิจฉัยในคำร้องกรณีผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ก็พอใจแล้ว เพราะคำวินิจฉัยนั้นเป็นที่ยอมรับของสังคม และมีการหยิบยกความเห็นไปแสดงในที่ต่างๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อที่ประชุมมีมติเรียบร้อยแล้ว ก็พร้อมที่จะเปิดเผยบางส่วนให้กับสื่อมวลชนทราบ ตุลาการศาล รธน.ผู้นี้ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า มีการล็อบบี้ไม่ให้ตุลาการวินิจฉัยเพิกถอนการเลือกตั้ง นายมานิต กล่าวว่า คงไม่มีใครกล้า เพราะรู้ดีว่าคำร้องนี้ต้องการหาทางออกให้กับบ้านเมือง และ แก้ไขปัญหาวิกฤตชาติบ้านเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์