สนธิประชุม ครส.สรุปผลรณรงค์เลือกตั้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.00 น. มีการประชุมคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง (ครส.)

โดยมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ครส.เป็นประธาน ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม พล.อ.สนธิ ได้กล่าวขอบคุณกรรมการ ครส.ทุกคน การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จในการณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งตามที่รัฐบาลได้วางเป้าหมายไว้ โดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิถึง 74 % ถือว่าเกินเป้าที่วางไว้ ส่วนการสร้างจิตสำนึกในการต่อต้านการซื้อสิทธิขายเสียงนั้นคงต้องใช้เวลา แต่จากผลที่ปรากฎออกมาก็ถือว่าประสบความสำเร็จบางส่วน เปรียบเหมือนสุภาษิตที่ระบุว่างกรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว ซึ่งต้องเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนและสื่อมวลชนที่ต้องค่อยๆใช้เวลาค่อยๆสร้าง ซึ่งเท่าที่เราได้ตั้งคณะกรรมการครส.ขึ้นมาก็ถือเป็นประวัติศาสตร์หนึ่งทางเมืองแล้ว


นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า

สิ่งที่พล.อ.สนธิยังห่วงใยและต้องดำเนินการต่อเนื่องคือ การปลูกและสร้างจิตสำนึกให้เพิ่มมากขึ้นในเรื่องของการไม่ซื้อสิทธิขายเสียง  ซึ่งก็ต้องใช้เวลา  นอกจากนี้พล.อ.สนธิยังระบุด้วยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งที่คลาสสิคและไฮเทคอย่างมาก  จึงฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงกลาโหม  กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาตินำข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวิธีการโกงต่างๆนั้นมาเผยแพร่  ซึ่งตนได้เสนอว่าควรจะนำมาจัดทำเป็นตำราเรียนต่อไป ทั้งนี้การประชุมครั้งนี้ยังไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแต่จะมีการประชุมอีก 1 ครั้งเพื่อดูรายงานผลสรุปการทำงานทั้งหมดของครส. ทั้งนี้รองเลขาธิการกกต.ได้แจ้งให้ทราบว่าจะต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมใหม่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 ม.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพล.อ.สนธินั้นปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เช่นเดิม

หลังจากที่ได้บ่ายเบี่ยงการให้สัมภาษณ์มาตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น โดยเมื่อถามถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่านายเนวิน ชิดชอบ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยอยู่เบื้องหลังการเตรียมก่อม็อบกดดันกกต.บุรีรัมย์ พล.อ.สนธิ กล่าวเลี่ยงตอบเพียงว่า “ช่วงนี้หยุดสัมภาษณ์ก่อน”  เมื่อถามย้ำว่า มีรายงานการจะชุมนุมประท้วงที่จ.บุรีรัมย์หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวเพียงว่า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์