มีชัยเสียวแทนรัฐบาลปริ่มน้ำ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

กล่าวถึงรัฐบาลชุดใหม่ว่า ถ้าจัดตั้งขึ้นมาด้วยเสียงที่ปริ่มน้ำก็ขึ้นอยู่กับว่าตั้งใครเป็นรัฐมนตรี ถ้าตั้งส.ส.เป็นรัฐมนตรี เวลาลงคะแนนเสียงตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีที่มาจากส.ส.จะไม่มีสิทธิ์ลงคะแนน ถ้าตั้งรัฐมนตรีที่มาจากส.ส.มาก รัฐบาลไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ทำงานลำบาก ยังไม่ต้องนึกถึงว่าจะมีธุระปะปังหรือไปเข้าห้องน้ำ อาจจะประชุมกันไม่ได้ เมื่อถามว่ารัฐบาลสามารถล้มได้ตลอดเวลาใช่หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า น่าหวาดเสียว ทางแก้อาจจะตั้งรัฐมนตรีที่มาจากคนนอกเพราะรัฐธรรมนูญเปิดอยู่แล้ว ไม่ได้ห้าม ห้ามเฉพาะตัวนายกฯ เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพรรคพลังประชาชนได้จัดตั้งรัฐบาลแล้วพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาอาจมีการเช็กบิล

นายมีชัยกล่าวว่า ไม่รู้ เรื่องเช็กบิลคงไม่ เพราะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยก ส่วนการจะยุบ คตส. ต้องออกเป็นกฎหมาย ส่วนการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น ไม่ทราบว่าจะเสนอหรือไม่ อยู่ที่สภาผู้แทนฯ จะพิจารณา แต่คิดว่าคงไม่เสนอเข้ามาในช่วงที่ยังไม่มีวุฒิสภาชุดใหม่

เมื่อถามว่าภาคสังคมมองว่าหากพรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาลจะสร้างความแตกแยกกับบ้านเมือง

นายมีชัย กล่าวว่า มาคิดทำไมตอนนี้ ต้องคิดตั้งแต่ก่อนลงคะแนน มันสายเกินไปแล้ว เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์คิดจะจัดตั้งรัฐบาลแข่งเหมาะสมหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ทุกพรรคอยากเป็นรัฐบาล เป็นธรรมชาติของพรรคการเมือง เหมือนบริษัทหากไม่คิดเรื่องกำไรก็ไม่ใช่บริษัท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์