พล.อ.อ.ชลิตลั่นไม่หวั่นพปช.รื้อกองทัพหลังเป็นรัฐบาล

"พล.อ.อ.ชลิต" ไม่หวั่นพรรคพลังประชาชนแทรกแซงกองทัพหลังเป็นรัฐบาล แจงผู้นำเหล่าทัพพบปะแค่อวยพรปีใหม่ ปฏิเสธกดดันการเมือง ยอมรับมีคนในกองทัพวิ่งหาการเมืองหวังผลประโยชน์

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคพลังประชาชนหากเป็นรัฐบาลจะมีการแทรกแซงกองทัพว่า เป็นเรื่องธรรมชาติ ในหลายประเทศก็เป็นแบบนี้ แต่ในส่วนของกองทัพคงไม่ไปกังวลอะไรมาก และคิดว่าทุกรัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศคงต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก มีอยู่ 4-5 ประเด็น เพื่อทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดี มีเศรษฐกิจที่ดี มีความมั่นคง มีความสัมพันธ์ที่ดีกับต่างประเทศ ไม่ว่าใครเข้ามาอาสารับใช้ประเทศก็ต้องดำเนินการในสิ่งนั้น และต้องไม่ให้ข้อใดข้อหนึ่งเสียหาย กองทัพก็เป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคง ดังนั้นคงไม่มีใครจะทำอะไรให้สถาบันหลักของประเทศ รวมทั้งทหาร เสียหาย เพราะกองทัพอยู่คู่กับประเทศไทยมา 700-800 ปี

 เมื่อถามว่า หากมีคนในกองทัพวิ่งเข้าหาการเมืองรู้สึกเป็นห่วงหรือไม่ ผบ.ทอ.กล่าวว่า อาจจะมี ก็เป็นเรื่องความต้องการของบุคคลทั่วไป ที่อยากจะดี อยากจะเด่น อยากใกล้ชิด หรืออยากได้ผลประโยชน์อะไรต่างๆ จากการเมือง ก็เป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ ไม่น่าต้องกังวลมาก แต่สิ่งที่ทุกคนต้องสำนึกคือ ผลประโชน์ของประเทศชาติ ส่วนการไปร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรีได้ให้ข้อคิด และมีการถามไถ่ว่า มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แต่ทั่วไปก็ไม่มีอะไร พูดถึงเรื่องการพัฒนาประเทศ กองทัพและคนต่อไป แต่ก็ไม่มีอะไรมากกว่านี้

 ส่วนที่มีกระแสว่าทหารรวมตัวกันบ่อยๆ ในช่วงนี้เป็นการกดดันหรือมีนัยทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า  ขณะนี้เป็นช่วงเทศกาลทางปีใหม่ จึงมีโอกาสได้พบปะและอวยพรกันบ่อยขึ้น หลังจากมีการเลือกตั้งพวกเราสบายใจกันมากที่จะได้พ้นภาระ โดยเฉพาะส่วนตัวรู้สึกสบายใจขึ้นมาก ผลการเลือกตั้งก็เรียบร้อย ส่วนจะบริสุทธิ์หรือยุติธรรมหรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนเหตุร้ายอะไรต่างๆ ก็ไม่มี ก็ถือว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) มุ่งหวังไว้ เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เมื่อได้รัฐบาลใหม่ไม่ว่าจะเป็นใครถือว่าเป็นความสำเร็จของคมช.ที่สามารถจัดการเลือกตั้งให้ดำเนินการตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์