มัชฌิมาฯ นัดแถลงข่าว 4 ม.ค.ร่วมรัฐบาล พปช.

รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาฯ พร้อมร่วมรัฐบาลกับพปช.อนงค์วรรณ-บรรยินเตรียมร่วมแถลงข่าววันที่ 4 ม.ค.กับพปช.

สุนทรลั่นพร้อมเป็นตัวกลางเคลียร์ใจประชัย-สมศักดิ์ เชื่อประชัยไร้ตำแหน่งในรัฐบาลไม่น่าคิดมากเพราะต้องเสียสละ

พรรคมัชฌิมาธิปไตย - 29 ธ.ค.50--ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเกิดเหตุการณ์วุ่นวายในพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยนายธนพร ศรียากูล รองหัวหน้าพรรคและนายทะเบียนสมาชิกพรรคเคลื่อนไหวประท้วงไม่ให้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรคซึ่งจะมีการพิจารณาถอดถอนนายธนพรจากนายทะเบียนสมาชิกพรรค และหารือถึงผลการเจรจาจับขั้วร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. โดยนายธนพรระบุว่านายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ หัวหน้าพรรคหมดสถานภาพการเป็นหัวหน้าพรรคและไม่มีอำนาจเรียกประชุม เพราะยื่นใบลาออกตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. ผู้ที่มาร่วมประชุมด้วยถือว่าทำผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง ส่งผลให้การประชุมต้องล่มไปนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุดนายประชัยได้สั่งการให้ลูกน้องและสมาชิกพรรคในกลุ่มของตัวเองแยกย้ายกันไปพักผ่อนในช่วงปีใหม่ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.-1 ม.ค.51 โดยนายประชัยก็จะพักผ่อนกับครอบครัวที่บ้านปล่อยวางปัญหาในพรรคไว้ชั่วคราวก่อน

ด้านนายประมวล เลี่ยวไพรัตน์ รองหัวหน้าพรรค น้องชายนายประชัย กล่าวว่า เหตุการณ์เคลื่อนไหวกดดันของนายธนพรต้องดูว่ามีเจตนาอย่างไร การอ้างว่านายประชัยหมดสถานภาพการเป็นหัวหน้าพรรคและให้ตนในฐานะรองหัวหน้าพรรคคนที่หนึ่งรักษาการแทนคงไม่ใช่ เพราะยืนยันว่านายประชัยยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่แน่นอน ตนไม่อยากให้สนใจเรื่องพวกนี้ เพราะเรารู้ว่าพวกนี้กำลังเล่นเกมอะไรกับเราอยู่ อย่างไรก็ตามเรื่องที่มีการเสนอให้นายประชัยลาออกไปตั้งพรรคใหม่คงเร็วเกินไป เพราะนายประชัยน่าจะอยู่ต่อและจัดการเรื่องตรงนี้ให้จบได้ ทั้งนี้ต้องยอมรับการเป็นนักธุรกิจแล้วเข้ามาเล่นการเมืองต้องเสียเงินเสียอะไรหลายอย่าง แต่ถือว่าได้ประสบการณ์เรียนรู้หลายอย่างจากนักการเมืองเช่นกัน

นายสุนทร วิลาวัลย์ รองหัวหน้าพรรค และว่าที่ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 ในฐานะทีมเจรจาจับขั้วรัฐบาล กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดินจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า พรรคพลังประชาชนได้คะแนนเสียงมากที่สุด พรรคอื่นๆ ก็ไม่น่าจะรังเกียจ เมื่อแต่ละพรรคเห็นด้วยที่จะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน พรรคมัชฌิมาธิปไตยก็เห็นว่าไม่เสียหายที่เราจะไปร่วมด้วย และควรเร่งจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จโดยเร็วเพื่อบ้านเมือง ส่วนโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีที่พรรคเราเสนอไปกับจำนวนว่าที่ส.ส. 7 คนที่พรรคได้ คือ 2 ตำแหน่งนั้น หากพรรคพลังประชาชนตกลงตามที่เสนอขอไปเราก็ถือเป็นการให้เกียรติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชาชนอาจเสนอให้โควต้ารมว.แรงงานและรมช.อุตสาหกรรมกับพรรคมัชฌิมาฯ นายสุนทร กล่าวว่า หากเป็นอย่างนั้นก็ถือว่าให้เกียรติ ซึ่งตนได้ตกลงกับนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน เลขาธิการพรรค ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง และพูดกันหลายครั้งมาเป็นเดือนว่าตนจะให้เกียรตินางอนงค์วรรณก่อนในฐานะเลขาธิการพรรค ซึ่งรองจากหัวหน้าพรรค ตามกติกามารยาทก็จะได้รับโควต้าตำแหน่งรมว. ส่วนตนเป็นรองหัวหน้าพรรค ก็ได้รับตำแหน่งลดหลั่นลงมา คือ รมช.ก็เป็นการให้เกียรติกันและกัน

เมื่อถามว่านายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนประกาศจะแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 4 ม.ค.51 ทางพรรคมัชฌิมาฯ จะไปร่วมแถลงด้วยหรือไม่ นายสุนทร กล่าวว่า ช่วงหยุดวันปีใหม่ตนก็จะติดต่อพูดคุยกับนางอนงค์วรรณ และพ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รองหัวหน้าพรรค ในฐานะทีมเจรจา 3 คนของพรรค เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนไปร่วมแถลงข่าวกับพรรคพลังประชาชน

เมื่อถามว่า หากนายประชัยไม่ได้รับตำแหน่งในรัฐบาลเลย จะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายสุนทร กล่าวว่า นายประชัยไม่น่ามีปัญหาเพราะท่านน่าจะเสียสละได้ การเจรจาเรื่องไปร่วมรัฐบาลเราก็ต้องแจ้งให้ท่านทราบเพราะท่านเป็นผู้ใหญ่เราก็ให้เกียรติ เมื่อถามว่าปัญหาในพรรคระหว่างนายประชัยกับกลุ่มนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา ถูกมองเป็นการเดินเกมช่วงชิงพรรคจะจัดการปัญหาอย่างไร นายสุนทร กล่าวว่า ตนจะเป็นตัวกลางในการพูดคุยประสานความเข้าใจระหว่าง 2 ฝ่าย ตนจะลองพูดคุยกับนายประชัยอีกครั้ง หากจะให้ตอบแทนบุญคุณหลังจากนี้เราพร้อมทำเพื่อให้ทุกอย่างจบ เรื่องนี้จะมีการพูดคุยกันหลังเรื่องจับขั้วร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ตนอยากให้นายประชัยยอมด้วยความเต็มใจและสงบ เราก็จะขอความเห็นใจ ให้ท่านอย่าอารมณ์ร้อนและขอให้เสียสละ จะพูดกันด้วยเหตุผล ท่านไม่น่าคิดมาก

ด้านพ.ต.ท.บรรยิน กล่าวว่า การเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนยังไม่ได้ตอบรับอย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นที่รับรู้ทั่วไปแล้วว่าพรรคมัชฌิมาฯ น่าจะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชาชน แต่ตอนนี้พรรคพลังประชาชนก็ยังไม่ได้นัดหารือ คิดว่าน่าจะเป็นวันที่ 2-3 ม.ค.น่าจะนัดหารืออีกครั้งก่อนจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 4 ม.ค. ตามที่นายสมัครประกาศไว้ ซึ่งหากมีการแถลงจัดตั้งรัฐบาลตนและนางอนงค์วรรณก็คงจะไปร่วมแถลงด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีตอนนี้ยังไม่ขอพูดถึง เอาเป็นว่าขอให้มีการพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาลให้แน่นอนก่อนค่อยมาว่ากัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์