บรรหาร สวดระบบเลือกตั้งล่วงหน้า

ส่วนท่าทีของพรรคชาติไทย เมื่อเวลา 10.00 น. มีการประชุมสมาชิกพรรคโดยมีแกนนำ ว่าที่ ส.ส. และผู้สมัครที่สอบตก เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก

เพื่อประเมินสถานการณ์การเลือกตั้งที่ผ่านมา และวิเคราะห์จำนวน ส.ส. ทั้ง 2 ระบบ ใช้เวลาหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยที่ประชุมมีการหารือถึงผลคะแนน ส.ส.ระบบสัดส่วนของพรรคที่ได้ต่ำกว่าเป้าที่คาดไว้มาก คาดว่าคงเป็นเพราะผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตเน้นหาเสียงเพื่อตัวเองเป็นหลัก

เมื่อถามว่า วิเคราะห์ว่าพื้นที่เป้าหมายแพ้เพราะเหตุใด นายบรรหารตอบว่า

เป็นกระแสส่วนหนึ่ง อย่างที่ จ.สมุทรปราการ ไม่น่าจะแพ้ ตรวจสอบมาทุกระยะไม่ว่าจะเป็น 1 เดือน 15 วัน หรือ 7 วัน ก่อนเลือกตั้ง ก็ยังได้ที่ 1 วันสุดท้ายมาเจอฝนตกห่าใหญ่หรือไม่ก็ตอบไม่ได้ ที่น่าสังเกตคือเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ดีเลย ผู้สมัครของพรรคหลายคนมาแพ้ตอนนับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะการเลือกตั้งล่วงหน้าควบคุมไม่ได้ และทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ปล่อยให้มาเลือกตั้งได้โดย ไม่ต้องลงทะเบียนแบบนี้ไม่ได้  ถ้าเป็นเช่นนี้คราวหน้าก็ให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า 4-5 วันไปเลย จะได้ประชาชนมาเลือกตั้งครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าคิดกันแบบนี้ก็ไม่ต้องมีการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.ก็ได้ ทุกอย่างจะได้จบหมด 

นายบรรหารกล่าวว่า ขณะนี้มีหนังสือพิมพ์หลายฉบับพาดหัวว่า ตนขอตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือ 3 รมว. 2 รมช. ซึ่งขอปฏิเสธโดยสิ้นเชิง

เพราะไม่มีการติดต่อกันเลยแม้แต่นิดเดียว ไม่มีการทาบทามจะเข้ารัฐบาล หรือขอตำแหน่งโน้นตำแหน่งนี้ เพราะยังไม่มีการตัดสินว่าจะเข้าไป จะไปขอตำแหน่งได้อย่างไร ส่วนตัวจัดรัฐบาลมาหลายครั้งไม่เคยทำแบบนี้ เพราะไม่ใช่วิสัยของพรรคชาติไทย  “ผมบอกแล้วว่าตำแหน่งนายกฯผมไม่ได้ติดใจ เว้นแต่ว่าพรรคชาติไทยมีคะแนนเป็นที่ 1 แบบนี้ไม่มีปัญหา แต่ว่าเมื่อเรามีคะแนนเพียงแค่นี้การจะเป็นนายกฯมันเป็นไปไม่ได้ ใครได้คะแนนเสียงมากจัดรัฐบาลพรรคนั้นก็เป็นนายกฯต่อไป นี่คือข้อเท็จจริง ผมขอปฏิเสธ” นายบรรหารกล่าว 


ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่พรรคชาติไทยเป็นเป้าหมายของการวิพากษ์วิจารณ์ไม่ว่าจะเป็นการพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษและการต่อรองตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คิดว่าข่าวแบบนี้มาจากไหน

นายบรรหารตอบว่า “โน่นแหละมาจากพรรคโน้นแหละ คนนั้นพรรคนั้น การปล่อยย่อมมีเจตนาซึ่งเราจะไปรู้ได้อย่างไร ช่วยสืบให้หน่อย รู้สึกเบื่อมาก ข่าวแบบนี้จะมีต่อไปจนถึงปีใหม่ แบบนี้ต้องหายตัวไปเลยไม่อยู่แล้ว” เมื่อถามอีกว่า จะหนีไปฮ่องกงใช่หรือไม่ นายบรรหารตอบว่า ยิ่งพังใหญ่เลย ไม่ได้ เมื่อถามย้ำว่า มองเจตนาในการปล่อยข่าวครั้งนี้อย่างไร นายบรรหารตอบว่า “คงปล่อยเพื่อเป็นการสกัดกั้น กลัวผมได้เป็นจริงมั้ง”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์