ชวนเดือดโต้วาสนาเล่นสกปรกใส่ร้ายปชป.ช่วยพรรคใหญ่

"ชวน"เดือดโต้"วาสนา"เล่นสกปรกใส่ร้ายปชป.ช่วยพรรคใหญ่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 พฤษภาคม 2549 14:44 น.

"ชวน"เดือดโต้ "วาสนา" เล่นสกปรกสร้างเรื่องใส่ร้ายกล่าวหาปชป.จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง ชี้เป็นการกลบเกลื่อนเพื่อช่วยบางคนในพรรคใหญ่ให้พ้นผิด เตือนอย่ามาใช้วิธีไม่ชอบธรรมเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง

วันนี้(6 พ.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุมีพรรคเก่าแก่จ้างคนสร้างสถานการณ์เพื่อล้มการเลือกตั้งว่า ไม่ทราบว่าที่ พล.ต.อ.วาสนา พูดมีข้อมูลอย่างไร แต่การทำงานของ พล.ต.อ.วาสนา ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก จึงมีอารมณ์ ซึ่งตนก็เข้าใจ แต่ขอยืนยันว่าไม่มีเรื่องที่พรรคจะทำเช่นนี้ แต่มีประเด็นว่ามีพยานที่ให้ปากคำกับ กกต.ไปแล้ว เรื่องพรรคการเมืองใหญ่จ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งไปกระทบกับผู้ใหญ่ในรัฐบาลหลายคนและพวกตนคิดมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าคนที่ถูกพาดพิงคงไม่ยอม แม้จะเป็นเรื่องจริง จึงมีวิธีการที่จะทำให้ตัวเองหลุดพ้น

เรื่องที่กล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่มี เราเพียงแต่จะคิดว่าเขาจะแก้ปัญหาเรื่องผู้ใหญ่ในรัฐบาลเกี่ยวข้องกับเรื่องพรรคเล็กด้วยวิธีไหน เพราะเราเชื่อว่าเขาจะไม่ปล่อยไว้ แต่กลับมาเล่นงานพรรคเรา ถือเป็นวิธีสกปรกที่พวกนี้ถนัดอยู่แล้ว เราก็เห็นอย่างชิปปิ้งหมูยังโดนฆ่าทิ้งได้ ผมก็เคยเตือนว่าคนพวกนี้ทำได้ทั้งนั้น ไม่ใช่เฉพาะทำเรื่องผิดให้ถูก แต่สามารถทำเรื่องถูกให้ผิดได้ด้วย ดังนั้น ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องระวัง นายชวน กล่าว

ส่วนการที่ระดับประธาน กกต.ออกมาพูด จะทำให้ประชาชนเชื่อข้อมูลนั้น นายชวน กล่าวว่า เรื่องพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กลงสมัคร มีอนุกรรมการของ กกต.สอบเรื่องนี้อยู่ ซึ่งคนใน กกต.มีเส้นสายรัฐบาลอยู่มาก แต่คนดีก็มี เพียงแต่ในระบบของ กกต.การจะลงมติเอาผิดกับใคร ต้องเป็นมติเอกฉันท์ จึงยังไม่สามารถเอาผิดกับใครได้

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.วาสนา ระบุเคยมาติดต่อกับอดีตนายกรัฐมนตรี ขอให้กลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งแต่ได้รับการปฏิเสธ นายชวน กล่าวว่า พล.ต.อ.วาสนา เคยพูดกับตนเรื่องการลงเลือกตั้ง แต่ได้บอกไปแล้วว่ามติพรรคไม่ให้ลงสมัคร ซึ่งก็มีเพียงเท่านั้น ไม่ได้พูดเรื่องอื่น อย่างไรก็ตาม เห็นว่าเมื่อพรรคการเมืองลงสมัครไม่ครบ กกต.คงเกรงจะมีปัญหา แต่ทุกฝ่ายจะเอาแต่อารมณ์ของตัวเองไม่ได้ ต้องดูเหตุผลด้วยว่าอยู่ดี ๆ ทำไมพรรคถึงไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ประกาศไปชัดเจนว่าเป็นเพราะไม่ต้องการฟอกระบอบทักษิณ ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะมาโยนความผิดให้กับผู้ใด

บ้านเมืองผ่านมา 5 ปี เพิ่งมาพูดเรื่องกติกากันไม่นาน แต่ 5 ปีที่ผ่านมามีการละเมิดกติกามาโดยตลอด กลับไม่มีใครโวยวาย มีฝ่ายค้านที่เรียกร้องให้เคารพกติกาบ้านเมือง แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ จนเกิดความเสียหายแล้วจึงมาเร่งคิด ผมถึงบอกว่าบางฝ่ายพยายามสร้างความไม่ชอบธรรมเพื่อมาอ้างความชอบธรรม นายชวน กล่าว

ส่วนท่าทีประธาน กกต. จะช่วยสร้างความมั่นใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้เพียงใด นายชวน กล่าวว่า ขอไม่พูด เพราะไม่รู้ว่าการเลือกตั้งจะมีอีกหรือไม่ หรือเมื่อใด จะพูดเฉพาะเรื่องที่พาดพิงถึงตนและพรรค เช่น เรื่องที่บอกว่าตุลาการศาลปกครองบางคนใกล้ชิดกับพรรค ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าคนพวกนี้จะออกมาพูด เพราะจริง ๆ แล้วพวกเขาเองที่ใกล้ชิดมากกว่า แต่ถือว่าทุกคนมีเกียรติ เว้นแต่จะมาตามโพยของรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีข่าวว่าพรรคไทยรักไทยจะยังคงเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลงสมัครในระบบบัญชีรายชีหมายเลข 1 แต่เมื่อได้ ก็จะเว้นวรรคทางการเมือง นายชวน กล่าวว่า ไม่สนใจ และไม่ขอวิจารณ์ เพราะเป็นเรื่องของพรรคไทยรักไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์