สดศรียันไม่แจกใบเหลือง-แดงวันนี้

สดศรี ระบุว่า วันนี้ (25 ธ.ค.) ยังไม่สามารถให้ใบเหลืองใบแดงได้ เพราะกฎหมายกำหนดให้รอเรื่องร้องเรียนภายใน 7 วัน ยืนยันพิจารณาตามหลักฐานข้อเท็จจริง


(25ธค.) นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดงผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นไปตามหลักฐานข้อเท็จจริง ดังนั้นจึงไม่มีการกำหนดจำนวนที่จะให้ ส่วนกรณีกฎหมายระบุว่า ต้องมีส.ส.ผ่านการเลือกตั้ง 456 คน จึงจะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ก็ไม่ใช่ข้อกดดันในการพิจารณาใบเหลือง-ใบแดง เพราะกฎหมายกำหนดว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่แทนไปก่อนได้
 

เชื่อว่าจะมีร้องเรียนเรื่องการทุจริตเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก เพราะขณะนี้เริ่มมีเรื่องร้องเรียนทยอยเข้ามาแล้ว อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังไม่สามารถประกาศได้ว่าใครได้ใบเหลืองหรือใบแดง เพราะกฎหมายกำหนดให้พิจารณาภายใน 7 วัน หลังเลือกตั้ง หากไม่พบเรื่องร้องเรียนจึงสามารถประกาศรับรองผลได้ ดังนั้นวันที่จะประกาศคือ วันที่ 3 มกราคม 2551
 

ส่วนกรณีมีเรื่องร้องเรียน นางสดศรี กล่าวว่า ต้องมีการสอบสวนตามที่มีการร้องเรียน ขณะนี้เริ่มมีเรื่องทยอยเข้ามาแล้ว ซึ่งกฎหมายกำหนดให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งกกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่แล้ว คือ 13 มกราคม ซึ่งจะเลือกตั้งใหม่ไม่เกิน 2 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนได้เสนอสำนวนตรวจสอบเรื่องทุจริตมาแล้วประมาณ 48 สำนวน


ส่วนกรณีที่ผู้สมัครส.ส.ตั้งข้อสังเกตเรื่องการนับคะแนนที่อาจไม่โปร่งใส จึงจะร้องขอนับคะแนนใหม่ สามารถทำได้หรือไม่ นางสดศรี กล่าวว่า ต้องร้องคัดค้านภายใน 24 ชั่วโมง ต่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยทันที หากพบว่านับคะแนนผิด ไม่ใช่นับคะแนนเสร็จแล้วผลออกมาแพ้ จึงขอให้นับใหม่ ต้องดูเหตุและผลด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์