อุ๋ยบอกนายกฯคนใหม่ต้องเป็นผู้นำขับเคลื่อนศก. ไม่ห่วงเป็นรัฐบาลผสม

"หม่อมอุ๋ย"บอกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องเป็นผู้นำขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ไม่ห่วงเสถียรภาพรัฐบาลแม้จะเป็นรัฐบาลผสม ชี้นายกฯต้องกล้าตัดสินใจ เร่งการลงทุนของภาครัฐ กระตุ้นให้เอกชนลงทุนตาม


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลชุดใหม่จะเป็นรัฐบาลผสม ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะขึ้นอยู่กับความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่รัฐบาลชุดใหม่ จะต้องดูแลภาคเศรษฐกิจ โดยจะต้องเร่งกระตุ้นการลงทุนในประเทศ ทั้งภาคเอกชน และการลงทุนภาครัฐ โดยการลงทุนภาครัฐต้องเร่งอยู่แล้ว เนื่องจากตลอดเวลา 15 เดือนที่ผ่านมา ไม่ได้มีการลงทุนเพิ่มเติมเลย

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนก็มีความสำคัญ เพราะจะมาช่วยชดเชยการส่งออกที่คาดว่าปี 2551 จะขยายตัวลดลง


ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณการขยายการลงทุนแล้ว แต่ยังไม่เต็มที่ สิ่งสำคัญคือนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดใหม่ต้องกล้าตัดสินใจเร่งเดินหน้าโครงกาสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ และการลงทุนในโครงการอุตสาหกรรมปิโตรเคมี 11 โครงการ ซึ่งหากนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลใหม่กล้าตัดสินใจ เศรษฐกิจไทยในปี 2551 ก็มีโอกาสเติบโตใกล้เคียงกับปีนี้ที่ร้อยละ 4.5-5

“ถ้านายกรัฐมนตรีคนใหม่กล้าตัดสินใจลงทุน เอกชนก็จะเดินตามทันที เศรษฐกิจไทยคงเติบโตไม่น้อยกว่าปีนี้ แม้ว่าการส่งออกจะลดลง การลงทุนภาครัฐและเอกชนจะเป็นตัวกระตุ้นการใช้จ่าย แต่ถ้าหากรัฐบาลชุดใหม่ไม่เริ่ม ความมั่นใจของนักลงทุนและการบริโภคก็จะไม่กลับมาเหมือนเดิม”

นอกจากนี้ รัฐบาลจะต้องดูแลราคาพืชผลทางการเกษตร อย่าให้ราคาสินค้าเกษตรตกลง เพราะภาคการเกษตรก็มีสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นเดียวกับภาคการส่งออกและการลงทุน ซึ่งทั้งหมดเป็นการบ้านที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องพิสูจน์ว่าจะขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจในอนาคตอย่างไร


ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดี โดย
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์