เทพเทือกมั่นใจตั้งรัฐบาลหลังปีใหม่ ยันอภิสิทธิ์นายกฯใหม่

“มาร์ค” ยันไม่ได้ต่อสายหาใครรอ พปช.ตั้งรัฐบาลก่อน “เทพเทือก”มั่นใจปชป.ตั้งรัฐบาลใหม่ได้หลังปีใหม่ "อภิสิทธิ์"นั่งนายกฯใหม่
 

(24ธค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าความเป็นไปได้ในการหารือกับพรรคการเมืองอื่นจัดตั้งรัฐบาล ว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้รับติดต่อจากใคร และยังไม่ได้พูดคุยกับนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย แต่ไม่ทราบว่ามีแกนนำพรรคคนอื่นไปเจรจาแล้วหรือไม่ เพราะยังไม่ได้คุยกัน อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้พรรคการเมืองอื่นๆยกเว้นพรรคพลังประชาชน แถลงจุดยืนอย่างเป็นทางการว่าตอบรับคำเชิญของหัวหน้าพรรคพลังประชาชนหรือไม่ ก่อนที่เราจะเคลื่อนไหว


ซึ่งถ้าพรรคเหล่านั้นไม่ร่วมกับพรรคพลังประชาชนแน่นอน ตนเข้าใจว่าพรรคพลังประชาชนจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะตัวเลขไม่ถึง

ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น พรรคประชาธิปัตย์ก็จะมีการพูดคุยกับพรรคเหล่านั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า เรายังไม่ได้คิดถึงการต่อรอง เพราะรอดูท่าทีของพรรคต่างๆก่อน ซึ่งถ้าเขาตัดสินใจไม่ร่วมกับพลังประชาชน เราก็มาพูดคุยกัน ตนต้องพูดคุยถึงสิ่งที่ได้บอกกับประชาชนเอาไว้ โดยพูดคุยถึงการทำงานเป็นหลัก แต่ตอนนี้อย่าเพิ่งไปสรุปว่าเป็นอย่างไร


“ผมคงไม่คิดไปจัดตั้งรัฐบาล ถ้าไม่สามารถทำงานเพื่อประชาชนตามที่บอกไว้ได้ แต่ขณะนี้ต้องรอดูท่าทีของพรรคต่างๆก่อน และถ้าเราตั้งรัฐบาลขึ้นมาได้ ขอยืนยันว่าต้องเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและทำงานได้ เพราะการจัดตั้งรัฐบาลต้องพูดคุยให้ชัดเจนว่าเป้าหมายการตั้งรัฐบาลคืออะไร และหัวหน้ารัฐบาลต้องรับผิดชอบดูแลทุกเรื่อง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่ารู้สึกผิดหวังกับผลคะแนนที่พรรคได้รับหรือไม่ และจะต้องมีการปรับปรุงอะไรบ้าง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

นักวิเคราะห์หรือสื่อมวลชนเคยบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส.130 ที่นั่ง ขณะที่พรรคตั้งเป้าว่าจะได้เกิน150 -170 ที่นั่ง เพราฉะนั้น การที่เราได้ 166 ที่นั่งถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนการปรับปรุงตัวของพรรคนั้น ทุกพรรคก็ต้องทำตลอดเวลาอยู่แล้ว ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้พูดคุยกับใคร เพราะเมื่อคืน (23 ธ.ค.) สื่อรายงานว่านายบรรหาร อยู่ที่บ้านของนายวัฒนา อัศวเหม ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดิน ทั้งนี้ ตนพยายามรักษามารยาทและให้เกียรติพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 ก่อน ซึ่งถ้าไม่มีพรรคใดจะไปร่วมรัฐบาลกับเขาหรือเสียงของพรรคพลังประชาชนไม่พอ ถึงเวลานั้นก็ค่อยคุยกันอีกที เพื่อไม่ให้เกิดลักษณะที่เป็นการแย่งกันจัดตั้งรัฐบาล


“เหมือนกับการจัดงานรอแล้วคุณสมัครก็ออกบัตรเชิญ พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรกที่ตอบไม่รับเชิญ จากนี้เป็นภาระของพรรคอื่นๆที่ต้องคิดใคร่ครวญว่าอะไรที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเมืองแล้วเขาคงตอบคุณสมัครออกมา”

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว เมื่อถามว่ามองโอกาสของพรรคประชาธิปัตย์อย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าพรรคพลังประชาชนได้เสียงเกินครึ่ง แสดงว่าประชาชนต้องการให้เป็นรัฐบาล แต่ถ้าเสียงได้ไม่ถึงครึ่ง ก็แสดงว่าประชาชนไม่ต้องการให้พรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่ามีคนคิดเช่นนี้เหมือนกับตน อีกทั้งยังมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้จัดตั้งรัฐบาลและนายอภิสิทธิ์จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเมื่อถึงเวลาจัดตั้งรัฐบาลจริงๆ จะไม่มีปัญหาเรื่องการต่อรองจากพรรคขนาดกลางและพรรคเล็กในเรื่องตำแหน่ง เพราะเชื่อว่าทุกคนมีเป้าหมายที่มุ่งเอาประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นสำคัญ

ส่วนกรอบเวลาที่จะคุยกับพรรคอื่นๆนั้น ต้องรอคำตอบที่พรรคเหล่านั้นให้กับพรรคพลังประชาชน และรอการรับรองผลจาก กกต.ซึ่งน่าจะรู้ผลไม่เกิน 7 วัน


ผู้สื่อข่าวถามว่าการแจกใบเหลืองใบแดงจะมีผลมากน้อยแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า มีผลมาก จะทำให้คะแนนรวมเปลี่ยนไปอีก ซึ่งต้องดูว่าเป็นอย่างไร โดยในส่วนของพรรค ตนยังไม่เห็นว่าจังหวัดใดถูกร้อง ทั้งนี้ ตนเชื่อว่ากกต.ชุดปัจจุบันต้องทำอะไรที่รัดกุม ดูพยานหลักฐานให้ดี และต้องใช้เวลา “ผมคิดว่าหลังปีใหม่จะเกิดความชัดเจน ให้ประชาชนไปฉลองปีใหม่ให้เสร็จกลับมาสบายใจ ได้รัฐบาลใหม่แน่นอน”นายสุเทพ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์