สหรัฐฯยินดีต่อผลเลือกตั้งไทย สื่อเทศจับตา-จับขั้วตั้งรัฐบาล

สหรัฐฯยินดีต่อผลการเลือกตั้งของไทย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพผลการเลือกตั้ง สื่อต่างประเทศจับตาการจับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่


(24ธค.) นายฌอน แมคคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า

สหรัฐขอแสดงความยินดีต่อผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเบื้องต้น ซึ่งเป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรมในการดำเนินขั้นตอนสำคัญเพื่อกลับคืนสู่การปกครองที่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพผลการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันสหรัฐกำลังรอคอยอย่างจริงจังเพื่อที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของไทย


ด้านโฆษกประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ว่า

สหรัฐกำลังรอคอยอย่างกระตื้อรือร้นเพื่อการกลับคืนสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยของไทย ทั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและยั่งยืนนานกับไทยที่เป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐ


ขณะที่โปรตุเกสซึ่งเป็นประธานของสหภาพยุโรปในขณะนี้ ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเลือกตั้งของไทย ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของประเทศที่ถูกปกครองด้วยกฎอัยการศึกตลอด 1 ปีที่ผ่านมา และการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของชาวไทยต่อการปกครองแบบประชาธิปไตย และตัดสินใจอนาคตของชาติด้วยตนเอง


สื่อต่างประเทศหลายสำนักจากทั่วโลก

เกาะติดรายงานข่าวการเลือกตั้งส.ส.ของไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายงานอ้างอิงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ที่ระบุว่า พรรคพลังประชาชน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่คาดการณ์ว่าเป็นเรื่องยากของพรรคพลังประชาชน ในการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากต้องหาพรรคร่วมเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งต้องจับตาต่อไปว่าพรรคใดจะจับมือร่วมกับพรรคพลังประชาชน นอกจากนี้ สื่อต่างชาติยังวิเคราะห์ถึงชัยชนะของพรรคพลังประชาชนว่า อาจจะเป็นเพราะการชูนโยบายที่จะนำตัวอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศ พร้อมนิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ทั้ง 111 คนด้วย


ขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่า

ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาประกาศว่า จะไม่จับขั้วจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามพร้อมจะจัดตั้งรัฐบาล หากพรรคพลังประชาชนไม่สามารถจัดตั้งได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์