พปช.ชนะปชป.ขาดทุกโพลล์ สมัครลั่นสส.เกินครึ่งนั่งนายกฯชัวร์

EXit Poll ของสวนดุสิต พรรคพลังประชาชน ชนะพรรคประชาธิปัตย์ แบบถล่มทลาย 256ต่อ162 ส่วนเอแบคโพลล์พปช.202 ปชป.146 "สมัคร" เตรียมแถลงจัดตั้งรัฐบาล 2ทุ่มคืนนี้ ลั่นได้ สส.เกินครึ่งนั่งนายกฯแน่นอน


(23ธค.) สวนดุสิต โพลล์ จัดทำExit Poll หรือการสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้ง ปรากฎว่าพรรคพลังประชาชนได้ที่นั่งสูงสุด 256 ที่นั่ง แบ่งเป็น สส.เขตค 221 ที่นั่ง และ สส.สัดส่วน 35 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ มีที่นั่งเป็นอันดับ 2 ได้ 162 ที่นั่ง สส.เขต 127 ที่นั่ง และ สส.สัดส่วน 35 ที่นั่ง ขณะที่พรรคชาติไทยได้ที่นั่งเพียง 29 ที่นั่ง พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 15 ที่นั่งสส.เขต 14 ที่นั่ง สัดส่วน 1 ที่นั่ง พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ 10 ที่นั่ง แบ่งเป็น สส.เขต 8 ที่นั่ง และ สส.สัดส่วน 2 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาราชและมัชฌิมาธิปไตยได้ สส.เท่ากัน คือ 4 ที่นั่ง


ซึ่งหากผลเป็นไปตามนี้ ก็คงเป็นโอกาสของพรรคพลังประชาชน ในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะมีคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ จับมือกับพรรคการเมืองอื่นยังมีคะแนนเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ซึ่งจะเพิ่งพอในการจัดตั้งรัฐบาล


ส่วนผลการสำรวจ Exit Poll ของเอแบคโพลล์ มีเพียง 7 พรรคการเมืองที่ได้ที่นั่งในสภา โดยพรรคพลังประชาชน คะแนนนำมาอันดับ 1 ได้ที่นั่งรวม 202 ที่นั่ง เป็น สส.แบ่งเขต 165 ที่นั่ง สัดส่วน 37 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ 146 ที่นั่ง สส.เขต 111 ที่นั่ง สส.สัดส่วน 35 ที่นั่ง พรรคชาติไทย ได้ 49 ที่นั่ง เป็น สส.เขต 46 ที่นั่ง แลบะ สส.สัดส่วน 3 ที่นั่ง พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ 42 ที่นั่ง เป็น สส.เขต 39 ที่นั่ง สสงสัดส่วน 3 ที่นั่ง พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 19 ที่นั่ง เป็นสส.เขต 17 ที่นั่ง สส.สัดส่วน 2 ที่นั่ง พรรคมัชฌิมาธิปไตย 15 ที่นั่ง เป็น สส.เขตทั้ง 15 ที่นั่ง ในขณะที่ พรรคประชาราช ได้ 7 ที่นั่ง เป็น สส.เขตทั้ง 7 ที่นั่ง


ซึ่งเท่ากับว่า หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย และ ประชาราช จะไม่ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.
 

ด้านนายสุรพงษ์ สืบวงษ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงพลสำรวจของเอ็กซิทโพล ซึ่งสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้งที่ออกมาว่า ใกล้เคียงกับผลสำรวจที่พรรคตั้งเป้าหมายไว้ อย่างไรก็ตามในคืนวันนี้จะมีความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งผลที่ออกมาเป็นชัยชนะของประชาชน เป็นเครื่องพิสูจน์ว่ารัฐประหารที่ผ่านมาไม่ได้ทำให้บ้านเมืองดีขึ้น แต่อย่างใดหากจะมีการจัดตั้งรัฐบาลก็จะมีการทาบทามพรรคคอื่นมาร่วมรัฐมบาลด้วย แต่ขณะนี้ไม่ได้มองการจัดตั้งรัฐบาลเอาไว้


ด้านนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลัวงประชาชนเดินทางถึงที่ทำการพรรคแล้วโดยกล่าวขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคพลังประชาชน และทุกคะแนนเสียงที่ได้รับ ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลจะแถลงข่าวในเวลา 20 .00 น.ของวันนี้ก่อนหน้านี้นายสมัคร ระบุว่า หากได้คะแนนเกินครึ่งหนึ่งก็พร้อมที่จะเป็นแกนนำจักตั้งรัฐบาลและพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าประชาธิปัตย์ ระบุต้อรอผลการนับคะแนนก่อนที่จะกล่าวถึงรายละเอียดเรื่องนี้


ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยสีหน้า ที่ผิดหวัง และไม่เชื่อกับผลเอ็กสิทโพล

ขอให้รอการนับคะแนนจริง และยังเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้คะแนนตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วงนผลที่ออกมา 160 ที่นั่ง ก็เป็นที่น่าพอใจ ส่วนนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ยังไม่เชื่อกับผลโพล เช่นเดียวกันและขอให้รอการนับคะแนนจริง รอให้คะแนนนิ่ง ถึงจะแถลงท่าทีของพรรคได้ว่าจะจับขั้วการเมืองกับพรรคการเมืองๆใด ระหว่าประชาธิปัตย์ หรือ พลังประชาชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์