หนุนฝ่ายค้านคว่ำบาตรเลือกตั้ง คนใต้เปิดทางกากบาทไม่ใช้สิทธิ

หนุนฝ่ายค้านคว่ำบาตรเลือกตั้ง คนใต้เปิดทางกากบาทไม่ใช้สิทธิ

คอการเมือง นักวิชาการ ครู หนุนคว่ำบาตรการเลือกตั้ง ชี้หากปล่อยให้มีเลือกตั้ง 2 เมษา ก็กลับสู่วงจรเดิม ระบุพร้อมไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่กาช่องไม่ลงคะแนน ขณะที่ กกต.ยันต้องทำระบอบประชาธิปไตย ยันทำหน้าที่ได้รัดกุมขอให้มั่นใจ ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรต่างจังหวัดเข้ม ตั้งจอถ่ายทอดสดต่อเนื่อง เวทีขอนแก่นขู่จังหวัดแอบตัดไฟมีม็อบแน่ ขณะที่กลุ่มหนุนทักษิณจัดชุมนุมใหญ่สนามกีฬา 700 ปี ชนม็อบขับไล่ใน มช. ส่วนทหารเผยถูกสั่งให้เฝ้ากรมรอคำสั่งหากมีเหตุฉุกเฉิน ยันจะวางตัวเป็นกลาง

คอการเมืองหนุนคว่ำบาตร

นายธาดา อุสาหกิจ พนักงานบริษัทเอกชน กล่าวว่า เห็นด้วยกับการไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งของฝ่ายค้าน เนื่องจากการกระทำของรักษาการนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นการตอบสนองความต้องการของสังคมอย่างแท้จริง ทั้งยังเป็นการหนีปัญหา และหวังกลับมายึดอำนาจแบบเบ็ดเสร็จอีก โดยใช้การเลือกตั้ง 2เมษายน เป็นสะพานเชื่อม ดังนั้นอยากให้แกนนำกลุ่มพันธมิตรกู้ชาติทุกเวที ช่วยกันปลุกประชาชนให้เข้าใจการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้

"ฝ่ายค้านทำถูกแล้วที่เลือกคว่ำบาตรการเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าวันที่ 2 เมษายนนี้ พรรคไทยรักไทยจะได้เสียงข้างมากอีกแม้ว่าจะไม่ถล่มทลายเหมือนครั้งที่ผ่านมาก็ตาม แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะกลับมาเป็นผู้นำรัฐบาลอีก ซึ่งก็หมายถึงปัญหาที่เผชิญอยู่จะยังไม่จบ และเชื่อว่าไม่ว่าจะรณรงค์เลือกตั้งอย่างไร ประชาชนก็จะออกไปใช้สิทธิน้อยลง รัฐบาลชุดนี้ทำให้ประชาชนเบื่อ เพราะไม่ยอมทำตามเสียงเรียกร้องของประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งมีนัยเคลือบแฝงหลังยุบสภาประกาศเลือกตั้งด้วย" นายธาดา กล่าว

พร้อมกากบาทในช่องไม่ลงคะแนน

นายประสิทธิ์ จันทร์ลำภู อายุ 54 ปี เจ้าของร้านซ่อมอุปกรณ์เครื่องไฟฟ้าในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์และมหาชน ไม่ส่ง ส.ส.ลงเลือกตั้งนั้นเป็นกระทำที่ดีที่สุดแล้ว เพราะการยุบสภาและกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ของฝ่ายตนเองทั้งสิ้น และอยากให้ทุกฝ่ายหันมาร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีรูปแบบที่สมบูรณ์แบบ แล้วจึงจะกำหนดวันเลือกตั้งเพื่อหาตัวแทนประเทศที่มาจากการตัดสินใจของประชาชน หากพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ส่งผู้ลงสมัคร ตนก็พร้อมที่ไปลงคะแนนเสียงเพื่อรักษาสิทธิทางการเมือง โดยเลือกที่จะกากบาทในช่องงดออกเสียง

นายสะมะแอ เจ๊ะบูดอ ประธานสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้ กล่าวว่า เชื่อว่าประชาชนในพื้นที่ภาคใต้คงต้องเดินทางไปลงคะแนนเสียงด้วยความจำใจ และจะพากันกากบาทช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนนกันเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน และคงเป็นการสูญเปล่าหากพรรคไทยรักไทยส่ง ส.ส.ลงสมัครทุกเขตเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งนี้เพราะคนใต้ยังคงยึดติดและมั่นใจกับพรรคประชาธิปัตย์มานานแล้ว เชื่อว่าหากพรรคไทยรักไทยส่ง ส.ส.ลงเลือกตั้งในพื้นที่เพียงพรรคเดียว ก็คงไม่มีความหมายแต่อย่างใด

"สตูล"ม็อบเดินหน้าจี้ลาออก

นายสุภาพ ออมทรัพย์สิน ประธานชมรมสันติธรรม จ.สตูล กล่าวว่า สมาชิกชมรมสันติธรรม ขอยืนยันคำเดิมว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องลาออก ไม่ใช่การยุบสภาอย่างนี้ ส่วนการชุมนุมที่บริเวณถนนสฤษดิ์ภูมินารถ ตรงร้านเสริมสวยนิตยา เขตเทศบาลเมืองสตูล จะจัดถ่ายทอดสดจากสนามหลวงผ่านทางจอโปรเจคเตอร์ให้ชมอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมช่วงเย็นนับพันคน

"ปากพนัง"พร้อมเป็นทัพหนุน

นายสมคิด พจน์จำเนียร แกนนำพันธมิตรประชาชนชาวลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า การชุมนุมที่บริเวณวัดคงคาสวัสดิ์ ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก ได้ติดตั้งจุดถ่ายทอดสดการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง เพื่อติดตามสถานการณ์ชุมนุมขับไล่ผู้นำรัฐบาลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งบนเวทีในท้องถิ่น ก็จะจัดปราศรัยและแสดงดนตรีเพื่อชีวิตควบคู่ไปด้วย

"เราประสานงานกันอย่างใกล้ชิด และวันนี้จะดูสถานการณ์ท่าทีของฝ่ายรัฐบาลว่าจะเป็นอย่างไร กลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ที่ท้องสนามหลวงมีปัญหาอย่างไรหรือไม่ หรือรัฐอาจจะส่งกำลังเข้าทำการกดดัน และหากเป็นเช่นนั้นกลุ่มชาวปากพนังจะเดินทางเข้าสมทบในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ทันที คาดว่าจะมีชาวปากพนังกว่า 1,000 คน ที่พร้อมจะเดินทางไปร่วมกันต่อสู้เพื่อขับไล่ผู้นำรัฐบาล" นายสมคิด กล่าว

น.ส.ยุพาวรรณ ดำรงพิพรรธน์ อุปนายกบริหารองค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ แกนนำ เครือข่ายองค์การสโมสรนิสิตนักศึกษา สถาบันอุดมศึกษานครศรีธรรมราช กล่าวว่า ได้ตั้งเวทีและจุดถ่ายทอดสดที่ลานศาลาประดู่หก ถนนราชดำเนิน ต.คลัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และประสานกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) รวมทั้งแกนนำเครือข่ายพันธมิตร ตลอดเวลา หากสถานการณ์ไม่ปกติก็จะหารือในภาพรวมว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะจุดยืนคือต้องการให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่งและห้ามยุ่งเกี่ยวใดๆ กับการเมือง

ตรังตั้งกระสอบทรายรูปนายกฯ

บรรยากาศการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ จ.ตรัง บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดตรังหลังเก่า เริ่มคึกคักยิ่งขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ กลุ่มเครือข่ายพันธมิตรประชาธิปไตยจังหวัดตรัง และกลุ่มสมัชชาตรัง ได้แก่ คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง เครือข่ายนักพัฒนาจังหวัดตรัง เครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เทือกเขาบรรทัดจังหวัดตรัง กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์สัมพันธ์ตรัง กลุ่มคนเดือนตุลา และกลุ่มนักเรียนจังหวัดตรัง กว่า 300 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรม

กิจกรรมประกอบไปด้วย การจัดตั้งโต๊ะลงชื่อถอดถอน พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่ง มีการจำหน่ายเสื้อยืดสีเหลืองและสีดำเพื่อแสดงถึงการรวมพลังต่อต้านคนขายชาติ ในราคาตัวละ 100 บาท ซึ่งได้รับความนิยมมาก จนต้องสกรีนเสื้อกันกลางลานบริเวณที่ชุมนุม ขณะเดียวกัน มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ในระบอบประชาธิปไตย การจัดมุมถ่ายทอดความรู้สึก ทั้งการวาดภาพ และเขียนบทกวี ได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชนเป็นจำนวนมาก จากนั้นมีการนำทั้งภาพและบทกวีไปติดบอร์ด เพื่อให้ประชาชนมาชมผลงาน รวมทั้งยังจัดทำกระสอบทรายภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้ประชาชนชาวตรังระบายความรู้สึก

จากนั้นเมื่อเวลา 15.30 น. แกนนำกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรประชาธิปไตยจังหวัดตรังและกลุ่มสมัชชาตรังเริ่มเปิดเวทีประชาธิปไตย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.อ.เมืองตรัง รวมทั้ง สภ.อ.และ สภ.ต.จากพื้นที่ใกล้เคียง 60 นาย คอยอำนวยความสงบเรียบร้อยและการจราจร

ชาวภูเก็ตเริ่มทยอยรวมตัว

นายสรนันท์ เสน่ห์ ประชาสัมพันธ์และแกนนำของกลุ่ม กล่าวว่า การชุมนุมที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ โดยกลุ่มเครือข่ายต่างๆ เริ่มที่ทยอยมายังจุดนัดหมาย เพื่อฟังปราศรัยและการแสดงดนตรีเพื่อชีวิตของกลุ่มพันธมิตร ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อขับไล่รักษาการนายกฯ และข้าราชการที่วางตัวไม่เป็นกลาง โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณเวทีปราศรัย คาดว่าจะมีผู้มาฟังการปราศรัยประมาณ 3,000 คน และจะปิดเวทีในเวลาประมาณเที่ยงคืนเศษ

ตั้งจอถ่ายสดลานดอกแก้วสงขลา

การชุมนุมที่ลานดอกแก้ว แหลมสมิหลา สงขลา กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ ได้นำจานรับสัญญาณดาวเทียม มาติดตั้งเพื่อถ่ายทอดสดการชุมนุมที่สนามหลวงให้ประชาชนที่เข้ามาร่วมชุนนุมได้ชม นอกจากนี้ยังมีเวทีปราศรัยสลับกับการถ่ายทอดสด จนถึงขณะนี้มีประชาชนทยอยมาร่วมชุมนุมประมาณ 100 คน

นศ.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ แถลงการณ์ไล่

นักศึกษาปริญญาโท สาขายุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ก็ได้ออกแถลงการณ์ประณาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ยุบสภาหนีการปฏิรูปการเมือง และนัดชุมนุมพร้อมกันที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี เขตเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อเรียกร้องให้รักษาการนายกฯ ยุติบทบาททางการเมืองทันที เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ คืออุปสรรคของการปฏิรูปการเมืองที่ไม่สามารถนำพาประเทศไปสู่ทิศทางการพัฒนาที่ยั่งยืนได้

กกต.ยกเลิก-เลื่อนเลือกตั้งไม่ได้

นายสมบูรณ์ พรหมพันธ์ ประธาน กกต.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้ กกต.บอยคอตโดยไม่ทำหน้าที่ในการเลือกตั้งว่า คงทำไม่ได้ เพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่ และการที่จะยุติการเลือกตั้งหรือเลื่อนการเลือกตั้งต้องมีพระราชกฤษฎีกาอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อมีการสั่งการลงมาในระดับจังหวัดแล้ว ก็ต้องทำตามหน้าที่ ห้ามเปลี่ยนแปลงใดๆ เด็ดขาด ส่วนผู้ที่มีอำนาจสั่งการสูงสุดก็คือ กกต.กลาง

ทหารถูกสั่งให้อยู่ในกรม

นายทหารระดับสูงนายหนึ่งภายในทัพภาค 4 กล่าวว่า มีคำสั่งตรงมาให้ทหารทุกหน่วย โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชาระดับสูง ต้องอยู่ประจำหน่วย และพร้อมรับคำสั่งได้ทันทีหากสถานการณ์ไม่ปกติ ส่วนการดูแลการชุมนุมในพื้นที่ภาคใต้นั้นตอนนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เนื่องจากอยู่ในอำนาจของตำรวจ และเชื่อว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เนื่องจากมีคนไม่มากและการชุมนุมก็เป็นเพียงการติดตามความเคลื่อนไหวจากส่วนกลางมากกว่า

มรภ.โคราชแถลงการณ์ประณาม

ดร.อดิศร เนาว์นนท์ รองคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการเครือข่ายพันธมิตรโคราชเพื่อประชาธิปไตย ได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ประณามการประกาศยุบสภา ระบุว่า เป็นเพียงการสร้างความชอบธรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อที่จะใช้อำนาจรัฐและเงินทุนที่เหนือกว่า ฟอกตัวเองเข้าสู่อำนาจรัฐใหม่ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันประณามการตัดสินใจของรักษาการนายกฯ และร่วมกันรณรงค์ทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้กลับเข้าสู่อำนาจนำพาประเทศไปสู่หายนะ

"ผมขอเชิญพี่น้องประชาชนให้เดินทางมาแสดงพลังขับไล่รักษาการนายกฯ ที่สวนเมืองทอง ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ถ.ชุมพล เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเครือข่ายฯ ได้ตั้งเวทีสาธารณะและจัดกิจกรรมมากมาย ร่วมทั้งร่วมรับชมการถ่ายทอดสดการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงผ่านดาวเทียมจากทีวีโปรเจคเตอร์ 2 จอ"

ขอนแก่นเดินขบวนวางพวงหรีดไล่

ขณะที่เครือข่ายประชาชนจังหวัดขอนแก่น เพื่อประชาธิปไตย 150 คน ได้เดินขบวนโดยรถยนต์ พร้อมกับแจกใบปลิวไม่ยอมรับการยุบสภาของ พ.ต.ท.ทักษิณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น พร้อมกันนี้กลุ่มแกนนำได้นำพวงหรีด ระบุข้อความว่า "แด่นายทักษิณ ชินวัตร ทรราชตนใหม่" ไปวางไว้ใต้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และร่วมตะโกนว่า "ทักษิณ ออกไป" ท่ามกลางความสนใจของประชาชนที่ยืนดูเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นได้เคลื่อนไปยังลานน้ำพุ ริมบึงแก่นนคร เพื่อเปิดเวทีปราศรัย และรับชมการถ่ายทอดสดจากเวทีใหญ่ที่สนามหลวง

นางสุนทรี หัตถีเซ่งกิ่ง แกนนำเครือข่ายประชาชนขอนแก่นเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า เครือข่ายได้นำเครื่องปั่นไฟสำรองขนาดใหญ่มาเตรียมไว้ ป้องกันการถูกตัดไฟฟ้า เพื่อให้การปราศรัยและรับชมการถ่ายทอดสดไม่มีปัญหา และในวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ ก็จะนัดพบกันอีกที่หน้าศาลากลาง เพื่อทวงคำตอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดหากมีการตัดไฟฟ้าจริง

ตำรวจขอนแก่นคุมเข้มม็อบไล่

พ.ต.อ.จตุพล ปางรักษา รอง ผบก.กลุ่มงานสืบสวนสอบสวนภูธรภาค 4 กล่าวว่า ได้เรียกตำรวจภูธรจังหวัด ตำรวจ สภ.อ.เมือง หารือเรื่องการป้องกันไม่ให้เกิดม็อบชนม็อบ และความรุนแรงในระหว่างการชุมนุม ที่ลานน้ำพุบริเวณริมบึงแก่นนคร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยก่อนหน้านี้ได้ให้ตำรวจชุดสืบสวนภาค 4 จัดกำลังออกหาข่าวเกี่ยวกับแกนนำต่างๆ เพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มแกนนำแต่ละองค์กร รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตลอด เพื่อป้องกันมือที่สามเข้ามาก่อความวุ่นวาย

เรียกร้องให้กกต.คว่ำบาตร

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 76 จังหวัด รวมทั้ง กทม. แสดงจุดยืนโดยการร่วมคว่ำบาตรการเลือกตั้ง อย่าทำตัวเป็นเครื่องมือหรือกลไกของ กกต. 4 คนที่ กทม.ขอให้มีศักดิ์ศรีในการเป็นมนุษย์ ตั้งใจทำงานเพื่อชาติและประชาชน อย่าเอาคนไม่ดีเข้าสู่อำนาจทางการเมือง เพราะแม้พรรคการเมืองที่ตั้งมานานกว่า 60 ปี และส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งทุกครั้ง ยังมีนโยบายไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกของการเมืองที่มีการคว่ำบาตรการเลือกตั้ง

การที่นักเรียน นักศึกษาออกมาขับไล่นายกรัฐมนตรี ถือว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 จากครั้งประวัติศาสตร์ 14 ตุลาฯ ผมเชื่อว่าการเมืองจะย้อนรอยเดิม หากรักษาการนายกฯ ไม่เสียสละด้วยการลาออก

กกต.มึนครู-นักวิชาการคว่ำบาตร

นายไพบูลย์ มัฆวิมาลย์ ประธาน กกต.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้เรียกประชุมเพื่อพิจารณาแต่งตั้งกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เพื่อจัดเตรียมหีบบัตร และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแล้ว กรณีที่พรรคการเมืองจะไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งนั้น คิดว่าเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา เป็นสิทธิของแต่ละคนตามรัฐธรรมนูญ ข้อเรียกร้องของนักวิชาการที่ต้องการให้ กกต.คว่ำบาตรการเลือกตั้ง คงทำไม่ได้เพราะคำสั่งเลือกตั้งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนการประกาศตัวของกลุ่มครู ว่าจะไม่เข้าร่วมสังฆกรรมกับ กกต.นั้น ยอมรับว่าจะมีปัญหา เพราะครู 60 เปอร์เซ็นต์เป็นคณะกรรมการเลือกตั้ง ดังนั้นกกต.คงจะต้องฝึกชาวบ้านเพื่อให้เป็นกรรมการการเลือกตั้งแทน แต่ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องเวลา เนื่องจากการเตรียมงานเลือกตั้งค่อนข้างกระชั้นชิด แต่ก็ได้ประสานไปยังอำเภอ เทศบาล อบจ. แต่ละพื้นที่ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาแล้ว

กกต.ขอนแก่นเมินคว่ำบาตร

นายอำนวย สังข์ช่วย ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อมีการประกาศยุบสภาตามพระราชกฤษฎีกา และทรงลงพระปรมาภิไธยกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว ถือเป็นกฎหมายที่ กกต.ต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้ง หากฝ่าฝืนถือเป็นความผิดฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ ข้อสำคัญ คือ กกต.ถือเป็นองค์กรอิสระทางการเมือง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการคว่ำบาตร หรือแสดงท่าทีใดๆ ส่วนความกังวลใจเรื่องการทุจริตเลือกตั้งนั้น ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการดำเนินงานของ กกต. ซึ่งมีมาตรการป้องกันรัดกุม

อปท.แทงกั๊กไม่เชียร์-ไม่ไล่

นายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงศ์ นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกาศยุบสภา ไม่ทำให้ท้องถิ่นกระทบมากนัก อาจจะมีบ้างก็แค่เรื่องนโยบายและบางโครงการที่รัฐบาลสนับสนุน คงต้องหยุดชะงักชั่วคราว ซึ่งคิดว่ารอได้ และต้องบริหารงานและบริการประชาชนต่อไป เพราะท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังนั้นจึงควรวางตัวเป็นกลาง

"เราต้องรอดูท่าทีของการชุมนุมและรัฐบาลก่อนว่าจะทำให้เกิดผลกระทบกับการบริหารของท้องถิ่นหรือไม่ หากเกิดผลกระทบ ท้องถิ่นก็จะเคลื่อนไหวต่อไป กรณีที่มีการเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญนั้น หากทำจริงท้องถิ่นก็จะเข้าไปปกป้องผลประโยชน์ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ซึ่งขณะนี้จะยังคงไม่มีการเคลื่อนไหว"

ด้านายยอดยิ่ง จันทนพิมพ์ ที่ปรึกษาสมาคมนายก อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคม อบต.แห่งประเทศไทยยังคงไม่มีการเคลื่อนไหวและจะไม่เคลื่อนไหวชุมนุมต่อต้านหรือสนับสนุน เพราะได้หารือกันแล้วว่าท้องถิ่นควรวางตัวเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทั้งนี้ การยุบสภาอาจจะทำให้ท้องถิ่นได้รับผลกระทบบ้างในส่วนของโครงการใหญ่ๆหรือในเรื่องงบประมาณที่รัฐบาลสนับสนุนมาให้

ม็อบไล่-หนุนเชียงใหม่รวมตัว2สนาม

บรรยากาศการชุมนุมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีการชุมนุม 2 จุดหลักๆ ทั้งฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยกลุ่มที่สนับสนุนปักหลักอยู่ที่สนามกีฬา 700 ปี ภายใต้การนำของนายปกรณ์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เขต 1 เชียงใหม่ พรรคไทยรักไทย มีประชาชนทยอยมาชุมนุมแล้วกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งส่วนใหญ่ใส่เสื้อสีแดง ผู้ที่เป็นแกนนำได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีแสดงความไม่พอใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกกดดันจนต้องยุบสภา แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มชาวบ้านที่มามีตัวแทน สส.ในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำมา และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ ส.ส.ของพรรคไทยรักไทยในเขตภาคเหนือตอนบนได้ทยอยเดินทางมาสมทบกับกลุ่มชาวบ้าน นอกจากนี้ ยังมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขต 1 เชียงใหม่เดินทางมาในงานด้วย ส่วนกลุ่มที่ขับไล่มีการนัดชุมนุมกันที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมเป็นระยะๆ

ส่วนที่ศูนย์สตรีศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย ได้จัดเวทีเสวนาเรื่อง "วิกฤติการเมืองไทย : ทางเลือกทักษิณ ทางรอดประชาธิปไตย" มีนักศึกษาและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการเสวนาในครั้งนี้กว่า 200 คน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์