หนั่นเผยเหลิมชวนตั้งรบ.

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ กล่าวถึงข่าวร.ต.อ. เฉลิม โทรศัพท์เชิญพรรคชาติไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า

ร.ต.อ.เฉลิมและตนโทร.คุยกันอยู่เรื่อยๆ เมื่อ 3-4 วันก่อนก็โทร.มาเชิญร่วมตั้งรัฐบาล ถามไถ่กันว่าพรรคไหนจะได้เท่าไร แต่ตนไม่ได้ตอบเพราะไม่ใช่ผู้ตัดสินใจ พรรคพลังประชาชนคงสนใจพรรคชาติไทยมานานแล้ว ร.ต.อ.เฉลิมจึงโทรศัพท์มาหาทั้งที่ตามปกติจะถามแค่สารทุกข์สุกดิบ แต่การตัดสินใจเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนายบรรหาร พรรคอื่นก็โทร.มาเรื่อยทั้งรวมใจไทยชาติพัฒนาและเพื่อแผ่นดิน โทร.มาถามทุกข์สุข

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ของพรรคชาติไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า

เคยเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านกันมา ยังมีความสัมพันธ์กันอยู่ กรณีพรรคเล็กหลายพรรครวมกันจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อก่อนก็ทำกันอย่างนี้ ใครจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ตั้งไม่ใช่ต้องปล่อยที่ 1 จัดตั้งเท่านั้น แต่จะยึดถือเป็นประเพณีไม่ได้ หากใครรวบรวมเสียงข้างมากได้ก็ตั้งรัฐบาลได้ พรรคกิจสังคมมี 18 เสียงก็เคยตั้งมาแล้ว แต่ครั้งนี้คงทำไม่ได้ ต้องอาศัยพรรคใหญ่พรรคใดพรรคหนึ่ง

ต่อข้อถามว่าสูตรพรรคชาติไทย เพื่อแผ่นดิน รวมใจไทยชาติพัฒนา มีเสียงพอตั้งรัฐบาลได้หรือไม่

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ต้องคอยวันที่ 23 ธ.ค. วันนี้ทุกอย่างสับสนยังไม่รู้ว่าพรรคใดได้เท่าไหร่ ราคาคุยก็เยอะ บางคนก็ระบุว่ารวมได้ทุกขั้ว สถานการณ์วันนี้บังคับให้พรรคการเมืองต้องเดินเพียง 2 ช่องทาง คือประชาธิปัตย์และพลังประชาชน ส่วนพรรคชาติไทยมีแค่ 30 กว่าเสียง จะไปเป็นผู้จัดการรัฐบาลได้อย่างไร การรวบรวมพรรคจัดตั้งรัฐบาลนั้นอยู่ที่ความเชื่อถือของพรรคการเมืองด้วยกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์