ส.ว.-อดีต ส.ส.ร.อัด วาสนา ปากพล่อย - ไล่ กกต.อ่านกระแสดำรัสฯใหม่

ส.ว.-อดีต ส.ส.ร.อัด วาสนา ปากพล่อย - ไล่ กกต.อ่านกระแสดำรัสฯใหม่

นายคณิน บุญสุวรรณ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 พฤษภาคม 2549 21:18 น.

คณิน - นพ.นิรันดร์ รุมอัด วาสนา สำรวจตัวเองว่าเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ พร้อมไล่กลับไปอ่าน-ทำความเข้าใจพระราชดำรัสฯใหม่ ชี้ ม.74 ไม่ใช่กับการเลือกตั้งใหญ่ ใช้บังคับเลือกตั้งซ่อมเท่านั้น ฉะอย่าดีแต่ชวนคนอื่นทะเลาะ ตั้งหน้าตั้งตาแก้วิกฤตชาติดีกว่า

วันนี้ (4 พ.ค.) นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่า การเลือกตั้งที่มีผู้สมัครคนเดียวเป็นประชาธิปไตย ว่า ในเรื่องมาตรา 74 นั้น สมควรที่จะนำมาบังคับใช้เฉพาะการเลือกตั้งซ่อมเท่านั้น ไม่ใช่มาใช้กับการเลือกตั้งใหญ่เช่นนี้ และการที่ออกมาพูดเช่นนี้ที่บอกว่าเป็นประชาธิปไตย อยากถามกลับไปว่าการกระทำที่ผ่านมาของ กกต.ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาธิปไตยและกฎหมายหรือไม่

อยากให้ กกต.กลับไปทบทวนดู เพราะก่อนหน้านี้ กกต.ก็ได้ทำการอันขัดกับกฎหมายมาตลอด เช่น การเปิดรับผู้สมัครใหม่ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งล่าสุด เพื่อเอื้อให้กับพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการออกระเบียบต่างๆ ทั้งที่ตัวเองไม่มีอำนาจ หนำซ้ำการทำแบบนี้ยังเป็นการข่มขืนให้ประชาชนมาเลือกตั้งอีก เพราะการที่ผู้สมัครคนนั้นไม่สามารถสู้กับเรื่องคะแนน 20เปอร์เซ็นต์ได้ แสดงว่า ประชาชนได้ปฏิเสธความต้องการที่จะให้คนนั้นมาเป็นผู้แทนฯของเขาแล้ว จึงเป็นที่มาในการฟ้องศาลปกครองให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะคนที่ไปฟ้องก็ต่างมองว่า กกต.ไม่จัดการเลือกตั้งให้เป็นกลาง อดีต ส.ส.ร.กล่าว

ด้าน นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ รักษาการ ส.ว.อุบลราชธานี กล่าวว่า อยากให้ กกต.ทั้งสี่คนกลับไปอ่านพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างละเอียดพร้อมกับทำความเข้าใจด้วย เพราะพระราชดำรัสของพระองค์ที่ทรงเน้นในเรื่องการเลือกตั้งนั้นเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ กกต.โดยตรงจึงเป็นหน้าที่ของ กกต.ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และการที่หลายฝ่ายต่างไปฟ้อง กกต.และขอให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เนื่องจากทุกคนเห็นว่าการเลือกตั้งไม่ใช่ประชาธิปไตย จึงต้องไปขอไปพึ่งบารมีศาลในครั้งนี้

แทนที่ กกต.จะนำพระราชดำรัสมาน้อมรับใส่เกล้าฯเอาไว้ เพื่อแก้ไขการทำงาน แต่กลับออกมาทะเลาะกับคนอื่น โดยเฉพาะกับบุคคลที่ฟ้องร้องเช่นนี้ และการที่ กกต.ออกมาพูดแบบนี้ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะเรื่องดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล และถึงแม้ว่า กกต.จะบอกว่าตัวเองทำถูกก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ควรที่จะมาใส่ร้ายคนอื่น ถึงการเคลื่อนไหวว่าเป็นพวกกดดันศาล เพราะคนที่ฟ้องศาลต่างก็คิดแล้วว่าศาล คือ ที่พึ่งในการชี้ขาดว่าการเลือกตั้งชอบธรรมหรือไม่ ทั้งนี้ สิ่งที่ผ่านมาที่เป็นเหมือนกับพ่อแม่สอนลูกให้ทบทวนตัวเองได้ทำอะไรผิดลงไปบ้างไม่ใช่ให้ลูกมาใส่ร้ายคนอื่นว่าเป็นคนเลวไปเสียหมด นพ.นิรันดร์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์