ประเวศ ชี้ต้องหนุน ปชต.ทางตรงขจัด ธนกิจการเมือง

ประเวศ ชี้ต้องหนุน ปชต.ทางตรงขจัด ธนกิจการเมือง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 พฤษภาคม 2549 19:19 น.

หมอประเวศ เรียกร้องให้ส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง ให้มีประชาธิปไตยทางตรง เพิ่มบทบาทให้ตรวจสอบอำนาจรัฐทุกระดับเพื่อทำลายระบบตัวแทนที่เป็นธนาธิปไตย ชี้รัฐบาลไม่เคยทำตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้อำนาจของประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

วันนี้ (4 พ.ค.) นพ.ประเวศ วะสี ประธานกรรมการมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ราษฎรอาวุโส กล่าวปาฐกถานำเรื่องสิทธิชุมชน รากฐานการเมืองภาคพลเมืองในเวทีสาธารณะ เครือข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมคุ้มครองสิทธิมนุษยชนว่า ขณะนี้สถานการณ์การเมืองของไทยอยู่ในภาวะสับสนอย่างยิ่ง ถือเป็นวิกฤตการณ์ดังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสรับสั่งว่าวิกฤตที่สุดในโลก

นพ.ประเวศ กล่าวว่า เราคงต้องมาดูว่าสาเหตุใดประชาธิปไตยไทยจึงเข้าสู่ความยุ่งยาก แทนที่การเมืองจะเป็นหนทางนำไปสู่การสร้างสันติสุข แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกลับมองไม่เห็นทางออก ปัญหาถูกขมวดปม แก้อย่างไรก็ไม่หลุดพ้น ตนคิดว่าเราคงต้องมองการเมืองและประชาธิปไตยแบบเข้าใจจริง ที่ผ่านมามักมองการเมืองแบบคับแคบจึงเกิดความผิดพลาด

นพ.ประเวศ กล่าวอีกว่า ประเด็นแรกที่ต้องพิจารณาก็คือ การเมืองไม่ใช่มีแต่การเมืองของนักการเมืองเท่านั้น เพราะนักการเมืองมีทั้งพฤติกรรมดีไม่ดี บางคนใช้เงินทอง แค่นี้การเมืองก็ตายแล้ว ซึ่งในรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจนว่าการเมืองเป็นเรื่องของภาคพลเมือง ซึ่งมีบทบาทใหญ่กว่าการเมือง นักการเมืองมาก แต่คนกลับสนใจน้อย ทำให้วันนี้การเมืองภาคพลเมืองยังไม่ถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่

ราษฎรอาวุโส กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่ 2 ก็คือ ประชาธิปไตยไม่ได้มีแต่การเลือกตั้งเท่านั้น เพราะยิ่งการเลือกตั้งมีการใช้เงินแบบมโหฬารก็จะกลายเป็น ธนาธิปไตย หรือ ธนกิจการเมือง เห็นเงินเป็นใหญ่ ใช้เงินระดับหมื่นล้านถึงแสนล้าน ทำให้มีอำนาจมโหฬาร สามารถยิงทุกอย่างกระจุย

นพ.ประเวศ ระบุว่า แท้ที่จริงแล้วประชาธิปไตยในประเทศไทยยังเป็นประชาธิปไตยแบบตัวแทน ใช้เวลาแค่ 2 นาที ไปใช้สิทธิเลือกตั้งมอบอำนาจให้ตัวแทน แล้วผลที่ตามมาทำให้บ้านเมืองเสียหายอย่างที่เห็นทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม ประชาธิปไตยแบบตัวแทนก็ยังต้องมี ไม่สามารถยกเลิกทั้งหมดได้ แต่วิธีการให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ต้องให้มีประชาธิปไตยทางตรง ส่งเสริมให้ประชาชนมีโอกาสตัดสินใจทางนโยบาย การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและการเมือง การตรวจสอบอำนาจรัฐทุกระดับ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลก็ยังไม่ทำอะไรส่งเสริมเลย ซึ่งคิดว่าเราจะฟ้องศาลที่รัฐบาลไม่ทำตามรัฐธรรมนูญได้หรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์