กาล่วงหน้า2.9ล้าน บิ๊กบังอ้าง ไม่ได้ยิน-โดนด่า

กกต.สรุปยอดใช้สิทธิล่วงหน้า2.9ล้านเสียง บิ๊กบังอ้างไม่ได้ยิน ทนายต้านเผด็จการตะโกนด่าหน้าคูหา

ปฏิเสธข่าวกดดันกกต.ลาออกเพื่อล้มเลือกตั้ง คมช.แจงทหารใช้สิทธิล่วงหน้ามาก ยืนยันไม่มี"ใบสั่ง"ให้เลือกใคร "แอ้ด" ปลื้มประชาชนตื่นตัว ระบุกระแสข่าวล้มเลือกตั้ง แค่พูดกันไปเองไม่มีหลักฐาน
"จาตุรนต์" ฉะกกต.ไม่อยู่กับร่องกับรอย หวั่นเป็นชนวนร้องโมฆะซ้ำรอยเลือกตั้ง 2 เม.ย. "ยุทธตู้เย็น"ชู"หมัก" นายกฯ มั่นใจไม่มี"งูเห่า 2" พปช.เตือน"สนธิ"รีบถอย เย้ยเชฟใหญ่กลาย เป็นเด็กล้างจาน "มาร์ค"ชูตัวเองเป็นนายกฯตัวจริง ไม่ใช่นอมินีใคร ลั่นพร้อมยกหูถึง"แม้ว" ขอให้กลับมาสู้คดีในประเทศ กกต.มีมติแจ้งข้อหา"ประแสง" ฐานหลอกลวงใช้รูป"แม้ว"หาเสียง ส่อโดนใบแดงแรกก่อนเลือกตั้ง เจ้าตัวยื่นฟ้องศาลปกครอง ขอไต่สวนฉุกเฉิน ตร.เตรียมตั้ง 6 ข้อหา"ม็อบต้าน สนช." "จอน"ยันชุมนุมอีกแน่ 19 ธ.ค.นี้ สนช.เดินหน้าถกพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

สรุปยอดใช้สิทธิ์ล่วงหน้า 2.9 ล.

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาคารศรีจุลทรัพย์ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง แถลงยอดผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศวันที่ 15-16 ธ.ค.ว่า มีผู้มาแสดงตนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด 1,838,889 คน จากที่ลงทะเบียนไว้ 2,095,410 คน คิดเป็นร้อยละ 87.77 โดย กทม.มีผู้มาขอใช้สิทธิ์มากที่สุด 823,331 คน จากผู้ที่ลงทะเบียนไว้ทั้งสิ้น 903,899 คน คิดเป็นร้อยละ 91.09 สำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง มีผู้ใช้สิทธิ์ 1,126,390 คน จังหวัดที่มีผู้ใช้สิทธิ์มากที่สุดคือ กทม. 199,357 คน รวมทั้ง 2 ยอดพบว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์ล่วงหน้า 2,965,279 คน

นายประพันธ์กล่าวว่า สำหรับบรรยากาศการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านั้น ถือว่าน่าพอใจ

ปัญหาที่พบมีเพียงบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตรเลือกตั้งหมดในบางเขตเท่านั้น แต่แก้ไขปัญหาได้ โดย กกต. สำรองบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตรเลือกตั้งไว้แล้วจึงเบิกใช้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังมีปัญหาเล็กน้อยคือการลงทะเบียนใช้สิทธิ์นอกเขตเอาไว้แต่ไม่มีชื่อในบัญชี ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ อาทิ ลงทะเบียนเป็น กลุ่มเอาไว้ แต่เมื่อมาตรวจสอบแล้วบางคนอายุไม่ถึง
18 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 1 ม.ค.ของปีที่มีการเลือกตั้ง จึงไม่มีสิทธิ์ บางกรณีมีรายชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านกลาง เป็นต้น

"บัง"อ้างไม่ได้ยินคนตะโกนด่า

เวลา 09.45 น. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกฯ และประธานคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติ ว่าด้วยการณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียง (ครส.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่ถูกทนายความตะโกนด่า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ระ หว่างไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนล่วงหน้าว่า เป็นสิทธิ์ของประชาธิปไตย ความคิดต้องไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ถ้าเหมือนกันก็เป็นเผด็จการ เมื่อถามถึงความรู้สึกในขณะนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า "ผมไม่ได้ยิน"

ผู้สื่อข่าวถามถึงการหารือกับนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. และนางสดศรี สัตยธรรม กกต. กรณีถูกข่มขู่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เป็นห่วงเพราะกกต.ถูกขู่บ่อยๆ การทำงานระหว่างกกต. และครส.ต้องใกล้ชิดกัน เรามัวแต่กลัวว่าถ้าเข้าไปใกล้เกินไปจะเป็นการบีบบังคับกกต. ซึ่งไม่ใช่ ครส.รู้หน้าที่ว่าต้องทำอะไร กกต.ก็รู้หน้าที่ เราทราบดีว่ากกต. อึดอัดและลำบากใจในการทำงาน สังคมก็กดดันหลายเรื่อง และครส.พยายามให้กำลังใจ การพบปะกันเป็นเรื่องปกติ ส่วนจะถูกขู่จริงหรือไม่ต้องไปถามกกต. แต่ยอมรับว่ามีคนโทร.มาเล่าให้ฟังและกกต.ให้สัมภาษณ์เองก็มี ส่วนกลุ่มที่ข่มขู่เป็นกลุ่มไหนนั้น ไม่ทราบ

เมื่อถามว่าการไปพบกกต.ทำให้เกิดความหวาด ระแวงว่าไปแทรกแซงกดดันให้ กกต.ลาออก พล.อ.สนธิ ปฏิเสธว่า "ไม่รู้ใครไปคิด แต่ผมจะคิดอย่างนั้นได้อย่างไร ผมเป็นคนตั้งมากับมือ" เมื่อ ถามว่ายืนยันเจตนาได้หรือไม่ว่าไม่ได้แทรกแซง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่มี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์