กกต.หอบหลักฐาน90หน้า แจงศาลรธน.แก้เลือกตั้งโมฆะ มีมติชี้ขาดสัปดาห์หน้า

กกต.หอบหลักฐาน90หน้า แจงศาลรธน.แก้เลือกตั้งโมฆะ มีมติชี้ขาดสัปดาห์หน้า

วาสนา"ควง" ปริญญา หอบเอกสารปึกใหญ่ 90 หน้า เข้าชี้แจงต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แก้ข้อกล่าวหาเลือกตั้งโมฆะเกือบ 2 ชม. แถมสวมบทนินจาขึ้นรถส่งเอกสาร สนง.ศาลรัฐธรรมนูญหนีนักข่าว ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเตรียมถกต่อวันพรุ่งนี้ คาดลงมติชี้ขาดได้ต้นสัปดาห์หน้า

วันที่ 3 พ.ค.เวลา 14.00 น.ที่ศาลรัฐธรรมนูญ การเข้าชี้แจงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อศาลรัฐธรรมนูญ มี พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต. นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กกต.พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย โดยใช้เวลาชี้แจงเกือบ 2 ชั่วโมง

ภายหลังจากการชี้แจงเสร็จ กกต.ทั้ง 2 คน เลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่ดักรออยู่ที่บริเวณที่จอดรถประจำตำแหน่งของ กกต.ทั้ง 2 คน ได้ขอให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดเตรียมรถยนต์ที่ใช้ในงานส่งเอกสารของศาลรัฐธรรมนูญรับไปส่ง โดยใช้เส้นทางประตูด้านหลังศาลรัฐธรรมนูญ

หลังจากนั้นนายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงว่า การประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญช่วงบ่าย ได้เปิดโอกาสให้ประธาน กกต. กกต. และเจ้าหน้าที่อีก 4 คน ชี้แจง พร้อมด้วยเอกสารคำชี้แจงอีก 14 หน้า และเอกสารประกอบ 13 รายการ 76 หน้า รวมทั้งสิ้น 90 หน้า ซึ่งศาลได้ซักถามและเปิดโอกาสให้ชี้แจงจนแล้วเสร็จ 4 ประเด็นที่ผู้ร้องได้ร้องมา และจะมีการถอดเทปบันทึกถ้อยคำชี้แจงและนำเสนอต่อที่ประชุมคณะตุลาการเพื่อจะได้มีการอภิปราย เพื่อกำหนดประเด็นในการวินิจฉัยต่อไปในการประชุมวันพรุ่งนี้(4พ.ค.) ที่จะมีขึ้นตลอดทั้งวัน หากที่ประชุมเห็นว่าข้อมูลที่มีอยู่เพียงพอต่อการวินิจฉัยแล้ว ก็จะไม่มีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงอีก รวมถึงฝ่ายผู้ยื่นคำร้องซึ่งขณะนี้ก็ไม่ได้มีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมมา

"ยังไม่สามารถจะบอกได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการลงมติในคำร้องดังกล่าวเมื่อใด จะต้องรอฟังการอภิปรายของคณะตุลาการวันพรุ่งนี้ก่อน ซึ่งการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญก็จะยึดหลักความเป็นอิสระซึ่งกันและกัน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหารือกับประธานทั้ง 3 ศาล เพราะทุกฝ่ายได้ทำหน้าที่ตามอำนาจของศาลที่มีอยู่ " นายไพบูลย์ กล่าว

เมื่อถามว่า ศาลได้มีการนำคำวินิจฉัยที่ผ่านมาที่เคยวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจของ กกต.มาประกอบการพิจารณาด้วยหรือไม่ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า มีการนำทุกคำวินิจฉัยมาพิจารณาทั้งหมด ซึ่งข้อสงสัยต่างๆ จะมีความชัดเจนเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมา

รายงานข่าวจากที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่า การลงมติในคำร้องดังกล่าว น่าจะมีขึ้นภายในต้นสัปดาห์หน้า โดยวันพรุ่งนี้จะมีการอภิปรายกันต่อ ซึ่งจะให้คณะตุลาการได้อภิปรายกันอย่างเต็มที่ตลอดทั้งวัน หากที่ประชุมไม่มีตุลาการคนไหนติดใจสงสัยในประเด็นใด ๆ อีก ก็คาดว่าจะสามารถนัดเพื่อกำหนดวันแถลงคำวินิจฉัยด้วยวาจาและลงมติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์