ปธ.ศาลปกครองสูงสุด ไม่สนเสียงวิจารณ์ ย้ำทำตามหน้าที่

ปธ.ศาลปกครองสูงสุด ไม่สนเสียงวิจารณ์ ย้ำทำตามหน้าที่

นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่นายโสภณ เพชรสว่าง ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคไทยรักไทย และพวกออกมาวิพากษ์วิจารณ์ในกรณีที่ศาลปกครองไม่มีอำนาจในการตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะว่า ก็แล้วแต่ว่าใครจะพูดอะไรก็พูดไป หน้าที่เราก็ทำตามหน้าที่ไป ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว

เรื่องอำนาจหน้าที่ศาลเขารู้ว่า มีหรือไม่มี อย่างไร ไม่ใช่หน้าที่ของคนอื่นที่จะมาบอก บางคนมีหน้าที่ชี้ก็ชี้ ไม่ใช่คนทั่วไปจะมาพูดวิจารณ์อย่างไรก็ได้ นายอักขราทร กล่าว

ต่อข้อซักถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ของ ส.ส.พรรคไทยรักไทยในครั้งนี้ถือเป็นการละเมิดอำนาจศาลหรือหมิ่นศาลหรือไม่ นายอักขราทร กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนนี้เป็นหน้าที่ของศาลที่เกี่ยวข้องที่จะพิจารณาดำเนินการให้ชัดเจนไม่ใช่หน้าที่ของตน

ประธานศาลปกครองสูงสุดกล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองมีกฎหมายรองรับส่วนที่เกี่ยวกับการละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้นว่า ขึ้นชื่อว่าเป็นศาลต้องมีบทบัญญัติเกี่ยวกับการละเมิดอำนาจศาลไว้ ยกเว้นศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่มีบัญญัติไว้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของศาลแต่ละศาลที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการพิจารณา เพื่อให้เกิดความชัดเจน ตนไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร เพราะไม่ใช่หน้าที่ตน เป็นเรื่องของศาลพิจารณาดูเอง

จะพิจารณาไปตามระบบ เป็นคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของตุลาการฯ ที่จะพิจารณาว่า มีเรื่องอะไรบ้าง ส่วนจะเป็นการก้าวก่ายอำนาจศาลหรือไม่นั้น ผมไม่รู้และผมไปตอบแทนไม่ได้ คงต้องมีศาลที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาดำเนินการให้เกิดความชัดเจน ไม่เช่นนั้นสาธารณชนจะสับสน นายอักขราทร กล่าว

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคไทยรักไทยพาดพิงว่า มีตุลาการศาลปกครองบางคนใกล้ชิดกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอักขราทร กล่าวว่า ไม่ใช่ ส.ส.พรรคไทยรักไทยทั้งหมด คนที่ดีก็มีที่ออกมาตักเตือนกัน ดังนั้น ถ้าใครเป็นคนพูดต้องไปถามคนนั้น อย่างไรก็ตาม ส.ส.ที่ออกมาพูดต้องแสดงความรับผิดชอบหรือไม่นั้น ไม่ทราบ เป็นหน้าที่ของศาล ไม่ใช่หน้าที่ของตน ทั้งนี้ ศาลจะพิจารณาไปตามเรื่องเพื่อให้ประชาชนไม่สับสน

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำอุทธรณ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยกรณีที่ศาลปกครองรับคำฟ้องและมีคำสั่งระงับการเลือกตั้ง ส.ส.รอบ 3 และออกคำสั่งบรรเทาทุกข์ชั่วคราวกรณีการใช้ตรายาง จะมีปัญหาต่อการพิจารณาคดีของศาลปกครองหรือไม่ นายอักขราทร กล่าวว่า ก็ว่ากันไปตามกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งแล้วแต่หน้าที่ของใครก็ทำไปตามหน้าที่ เพราะมีกลไกอยู่ในกฎหมายและมีวิธีพิจารณา ดังนั้น ไม่ต้องเป็นห่วง เมื่อถึงเวลาก็จะชัดเจนเอง.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์