เหิมเกริมไม่เลิก!! ยกขบวนขู่ศาล ปค.ห้ามชี้ขาดกฤษฎีกาเลือกตั้ง

เหิมเกริมไม่เลิก!! ยกขบวนขู่ศาล ปค.ห้ามชี้ขาดกฤษฎีกาเลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 พฤษภาคม 2549 15:04 น.

เป่านกหวีดปล่อยออกมาป่วนศาลกันเป็นระลอก ล่าสุดส่งทีมงานจัดตั้งนับสิบบุกกดดันถึงศาลปกครอง ลอยหน้าสอนกฎหมาย อ้างไม่มีอำนาจชี้ขาดการออกพระราชกฤษฎีกา ชอบหรือไม่ชอบ ขู่ถ้าไม่เชื่อจะฟ้องศาลฎีกามาเอาผิด


วันนี้ (3 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ศาลปกครองสูงสุด นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นประธานชมรมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ พร้อมคณะรวม 20 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอทราบเหตุผลถึงขอบเขตอำนาจในการพิจารณายกเลิกพระราชกฤษฎีกา เนื่องจากเห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้แทน

นายชูชีพ กล่าวว่า ศาลปกครองสูงสุดไม่มีอำนาจยกเลิกพระราชกฤษฎีกาซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกโดยฝ่ายบริหาร และผ่านสภาก่อนลงพระปรมาภิไธย ดังนั้น ศาลไม่มีสิทธิ์ยกเลิกพระราชกฤษฎีกาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรามาภิไธยไปแล้ว ดังนั้น ตนจึงตั้งข้อสังเกตว่าใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าศาลปกครองมีอำนาจในการยกเลิกพระราชกฤษฎีกาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายจริงหรือไม่ โดยเฉพาะคดีการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และคดีในปัจจุบันที่ศาลกำลังไต่สวนมูลฟ้องว่าการเลือกตั้ง 2 เม.ย.เป็นโมฆะหรือไม่ ซึ่งตนเห็นว่ากฎหมายสูงสุดคือรัฐธรรมนูญ รองลงมาคือกฎหมาย ข้าราชการตุลาการก็ต้องทำตามหน้าที่ ใครจะยกเลิกกฎหมายไม่ได้

ผมในอ่านพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งเขียนไว้ชัดเจนว่าพระราชกฤษฎีกาคือกฎหมายเท่ากับกฎกระทรวงเล็กๆ เท่านั้น ทำไมศาลปกครองสูงสุดจึงมีอำนาจอะไรตัดสินให้พระราชกฤษฎีกาทั้งฉบับไม่ชอบด้วยกฎหมาย แสดงว่าศาลมีอำนาจเหนือพระมหากษัตริย์หรือ ใช่หรือไม่ คนจะยกเลิกพระราชกฤษฎีกาได้คือพระมหากษัตริย์ ไม่ใช่ศาล ประธานชมรมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ กล่าว

นายชูชีพ กล่าวว่า ทั้งนี้ตนได้ยื่นเรื่องไปยังประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะศาลอาญาคือศาลสุดท้ายที่ตนเชื่อว่ายุติธรรมที่สุด ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่สามารถตัดสินคดีลงโทษตุลาการทุกคนที่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมายื่นเรื่องครั้งนี้มาด้วยตนเองใช่หรือไม่ เพราะสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ที่ต้องการกดดันศาลพิจารณาให้การเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.ไม่เป็นโมฆะ ประธานชมรมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตนมายื่นหนังสือครั้งนี้มาด้วยตนเองไม่มีความเกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองแต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่า นายชูชีพเป็นผู้เคลื่อนไหวในแนวทางเดียวกับ ร.ต.ฉลาด วรฉัตร ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวมทั้งนายชูชีพเองเคยนำดอกไม้เข้าให้กำลังใจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป รวมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดำเนินคดีกับ 5 แกนนำพันธมิตรฯ อีกด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์