กกต.ชี้ยุบพรรคไม่ง่าย แต่สอยก่อนเลือกตั้งทำได้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววันนี้ (11 ธ.ค.)


 กรณีวีซีดีบันทึกภาพและเสียง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนสนับสนุนพรรคพลังประชาชน ว่า หากวันนี้มีการพิจารณาแล้วมีมูล อยู่ที่ดุลยพินิจของกกต. หลายครั้งที่ผ่านมา จะมีการตั้งกรรมการหรืออนุกรรมการ เพื่อพิจารณาเรื่องนี้
 

 
ส่วนคนผลิตวีซีดี เป็น 1 ใน111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเดิมนั้น เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า หน้าที่ของเราคือว่า ดูว่าผู้ใดกระทำการที่เป็นความผิดตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ และต้องดำเนินการตามกฎหมาย ต้องดูคนที่อยู่ในวีซีดี ผู้ผลิต ต้องนำรายละเอียดมาพิจารณาให้รอบคอบ สำหรับเรื่องเอกสารลับ นายสุทธิพล กล่าวว่า วันนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จะมาชี้แจงข้อมูล มาพร้อมเอกสารฉบับจริง ส่วนจะสรุปได้เลยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ กกต. หากเห็นว่าข้อมูลครบถ้วนก็น่าสรุปได้ แต่หากว่าเห็นว่าพยานหลักฐานยังขาด ก็เป็นดุลยพินิจ ที่เรียกพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ 

เมื่อถามถึงเรื่องการยุบพรรคการเมือง เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ต้องมีเหตุตามมาตรา 94 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งไม่ง่ายที่จะยุบพรรคการเมือง กกต.เป็นกระบวนการแรก หากเห็นว่าเข้าข่าย จะส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความร้ายแรงจริง ๆ แต่หากเป็นเรื่องการให้ใบเหลือหรือใบแดง ก่อนการเลือกตั้ง กกต.สามารถทำได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์