แม้วเครียดอุบเงียบข้อเสนอฝ่ายค้านแก้ม.313 ปฏิรูปฯ

"แม้ว"เครียดอุบเงียบข้อเสนอฝ่ายค้านแก้ม.313 ปฏิรูปฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2549 11:15 น.

"ทักษิณ" หน้าเครียด ปักหลักทำเนียบฯแต่เช้า รอหารือแกนนำไทยรักไทยพิจาราณาข้อเสนอฝ่ายค้าน ที่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 313 ให้มีการปฏิรูปการเมือง เจอม็อบเกษตรกรกดดันแต่เช้า

วันนี้( 27 ก.พ.) วันนี้เวลา 09.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังตึกไทยคู่ฟ้า ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้ลงสัตยาบันร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ต้องไปพูดที่พรรคไทยรักไทย ระหว่างเดินลงจากรถขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ด้วยสีหน้าไม่ค่อยดี ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าที่ทำการพรรคไทยรักไทย ที่ตึกไอเอฟซีที เวลา 15.00 น. ซึ่งเป็นกำหนดการเดิม และล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้ยกเลิกวาระงานในทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด เพื่อไปหารือกับแกนนำพรรคไทยรักไทย ในการกำหนดทิศทางทางการเมือง โดยเฉพาะข้อเสนอฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เช้ามืดกลุ่มม็อบเกษตรกรจากหลายจังหวัดกว่า 2 พันคนทั่วประเทศที่มาเรียกร้องให้แก้ปัญหากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เร่งแก้ไขปัญหาเกษตรกร โดยใช้ชื่อว่า เครือหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย โดยใช้รถอีแตน และรถไถนากว่า 50 คัน จอดปิดทางเข้าออกทำเนียบยาวตั้งแต่วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พาณิชย์พระนคร ถึง สี่แยกกองทัพภาค 1 บนถนนพิษณุโลก ทำให้ข้าราชการไม่สามารถเข้ามาทำงานในทำเนียบมาตามปกติ เพราะทุกประตูในทำเนียบปิดหมดทุกประตูโดยเจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กมากัน เปิดประตูเดียวคือประตู 5 ทางด้านถนนราชดำเนิน และภายในทำเนียบมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษจำนวนหลายร้อยคน เข้ามาดูความสงบเรียบร้อย และประจำอยู่ทางประตูเข้าออกทุกจุดซึ่งประตูดังกล่าวปิดอยู่

โดยกลุ่มชุมนุมต่างถือธง พร้อมผ้าคาดหัวด้วยผ้าสีส้ม ซึ่งเป็นการชุมนุมเพื่อเรียกร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้รัฐบาลหยุดเลิกซื้อเวลาในการแก้ไขหนี้สินเกษตรกรเกือบ 5 พันคนที่กำลังถูกดำเนินคดีด้วยการซื้อเวลาด้วยการให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กับกระทรวงการคลังไปศึกษาในรายละเอียดที่จะออกพันธบัตรเกือบ 7 พันล้านบาท ซึ่งถือเป็นการซื้อเวลา หากรัฐบาลจริงใจจริงก็ต้องนำเงินมาซื้อหนี้ในขณะนี้ทันที เพราะเกษตรกรกำลังจะถูกดำเนินคดี แต่หากรัฐบาลมีเงินก็ค่อยมาคืนพันธบัตรในตอนหลังก็ได้

เกษตรกรกว่า 5 พันคนกำลังจะถูกดำเนินคดี จากแบงก์พาณิชย์ รัฐต้องมาซื้อหนี้กองทุนทันทีไม่ซื้อเวลาอีก 3 เดือนที่จะออกพันธบัตร แกนนำกลุ่มชุมนุมรายหนึ่ง กล่าว

ช่วงเวลา 08.45 น.แกนนำกลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย กล่าวปลุกเร้าให้พี่น้องเกษตรกรที่นั่งปักหลักอยู่กว่า 2 พันคนว่า พี่น้องทุกคนลุกขึ้นเราจะเดินไปธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) เราปักธงไม่ได้เราไม่กลับต้องให้รัฐบาลซื้อหนี้สินกองทุนฟื้นฟูฯ ของเราให้ได้ หากไม่ทำเราจะเช็คบิลให้ได้ จากนั้นจึงเดินทางไปปิดล้อมสำนักงานใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ประท้วงก็ยังปักหลักอยู่โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมกำลังดูแลความเรียบร้อย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์