แก้วสรร ชี้ 3 ความผิด แม้ว ฉ้อฉลอำนาจ-เตือน ทรท.หยุดขู่ศาล

แก้วสรร ชี้ 3 ความผิด แม้ว ฉ้อฉลอำนาจ-เตือน ทรท.หยุดขู่ศาล

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 พฤษภาคม 2549 20:16 น.

แก้วสรร ชี้ 3 ความผิด ทักษิณ กับ กกต.สมคบกันทำผิดกฎหมาย ระบุ การยุบสภามิชอบ ขัดรัฐธรรมนูญ เตือนอย่าตะแบงฟ้องศาล หากมีการตัดสินเรื่องการเลือกตั้งระบุ แม้ว จะเป็นจำเลยฐานใช้อำนาจฉ้อฉล และต้องออกไปเท่านั้น ตะเพิดคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยัน ถ้าออกไปก็สามารถแต่งตั้งใหม่ โดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ทันที

วันนี้ (2 พ.ค.) นายแก้วสรร อติโพธิ รักษาการ ส.ว.กทม.กล่าวในรายการสถานีข่าวทางสถานีเอเอสทีวี ที่สวนลุมพินี เรื่องการยุบสภา ว่า หลังการยุบสภาที่มีปัญหา โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาในการเลือกตั้ง ว่า เป็นไปโดยมิชอบ มีการฉ้อฉล ซึ่งมีสาเหตุใหญ่อยู่ 2-3 ประการ

รักษาการ ส.ว.กทม.ผู้นี้ชี้ให้เห็นว่า ประการแรก การยุบสภาที่ผ่านมาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ นั้น ที่ผ่านมา มีการระบุจาก นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุว่า การยุบสภาเป็นเอกสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องมาพิจารณาถึงปมปัญหาก่อนว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เพราะที่ผ่านมาการยุบสภามักเกิดจากปัญหาระหว่างรัฐบาลกับสภา หรือสภามีปัญหา แต่ครั้งนี้สภาไม่ได้มีปัญหา แต่การยุบสภาครั้งเป็นการยุบเพื่อพิสูจน์ความนิยม 16 ล้านเสียง เป็นการยุบสภาเพื่อแสดงประชามติรับรองผู้นำเท่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะฮิตเลอร์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การรื้อฟื้นเพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ถือว่าได้ล่วงเลยเวลาไปแล้ว

นายแก้วสรร ยังกล่าวอีกว่า ปมปัญหาในประเด็นที่ 2 ว่า การกำหนดวันเลือกตั้ง 2 เมษายน โดยมิชอบ เพราะรัฐธรรมนูญให้เวลาเลือกตั้งภายใน 60 วัน หากมีการยุบสภา เพราะไม่มีใครทราบล่วงหน้า แต่ถ้าเป็นการเลือกตั้ง เมื่อรัฐบาลครบวาระให้เวลาการเลือกตั้ง แค่ 45 วัน เพราะรู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ใช่อำนาจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เวลาแค่ 37 วัน สั้นที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น จนนำไปสู่การประท้วงไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งตามมา ซึ่งเรื่องเหล่านี้กำลังเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่า ภายใน 2 วันจะมีการตัดสินสูงมาก เพราะก่อนหน้านี้ศาลปกครองได้เบรกการเลือกตั้ง 14 เขตไปแล้ว

ดังนั้น ขอฝากไปถึงคนของพรรคไทยรักไทย ที่คิดจะฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อศาล ถ้ามีการฟ้องดังกล่าวจริงก็จะฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจำเลยด้วย เพราะเป็นคนนำอำนาจของประชาชนไปใช้โดยฉ้อฉลและต้องออกไปเท่านั้น รักษาการ ส.ว.กทม.ผู้นี้ระบุ

ส่วนกรณีที่ 3 นั้น นายแก้วสรร กล่าวว่า มีการส่งพรรคเล็กเป็นมวยล้มลงประกบทั่วประเทศ เพื่อให้หนีกฎเกณฑ์ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งที่ผ่านมา มีการแบ่งสายกันจ้างคนมาลงรับสมัครมีหลักฐานชัดเจนไม่ต่ำกว่า 50 เขต ซึ่งตามปกติแล้ว กกต.ต้องไม่รับรองการเลือกตั้ง

เพราะถ้าเป็นมวยล้มกรรมการเขาจะไม่ตัดสิน แต่นี่แสบกว่า เพราะไปซื้อผู้สมัคร ดังนั้น กกต.ชุดใหม่ถ้าเข้าต้องต้องสอบสวนการฉ้อฉล เพราะมีความผิดถึงขั้นยุบพรรค นายแก้วสรร ระบุ

ถามว่า ถ้า กกต.ชุดนี้ออกไปแล้วใครจะดูแลเลือกตั้ง รักษาการ ส.ว.กทม.กล่าวว่า ถ้า กกต.ชุดนี้ต้องการออกไปก็ขอให้ออกไปให้พ้นเลยอย่ามาอ้างว่าถ้าออกไปแล้วจะไม่มีใครมาดูแลการเลือกตั้ง เพราะตามกลไกสามารถดำเนินการต่อไปได้โดยให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือกมา 10 คน แล้วส่งมาให้ ส.ว.รักษาการมาคัดเลือกให้เหลือ 5 คน ซึ่งทำได้ และขณะเดียวกันจะต้องมีการสอบสวน กกต.ชุดเดิมถ้ามีความผิดก็จะถึงขั้นถอดถอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์